6 thanh tra giao thông làm thiệt hại cho hàng nghìn người trồng mía

Liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 11 vừa qua, khu vực ngã tư Cây Me thuộc địa bàn ấp Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên xôn xao, náo động khi xuất hiện một trạm chặn xe chặn tất cả các xe vận chuyển mía nguyên liệu từ hướng Gia Lai vào địa bàn tỉnh Phú Yên để lập biên bản xử phạt thật nặng các lỗi quá tải, quá khổ. Việc ngăn chặn, xử phạt gắt gao đến mức không một xe chở mía nào có thể vào địa bàn tỉnh Phú Yên một cách êm xuôi...

[links()]Liên tiếp trong nhiều ngày cuối tháng 11 vừa qua, khu vực ngã tư Cây Me thuộc địa bàn ấp Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên xôn xao, náo động khi xuất hiện một trạm chặn xe. Gọi là trạm nhưng thực chất chỉ có mỗi một xe ô tô chuyên ngành cùng 6 người mang sắc phục Thanh tra giao thông (TTGT) túc trực 24/24.

Nhiệm vụ của trạm là chặn tất cả các xe vận chuyển mía nguyên liệu từ hướng Gia Lai vào địa bàn tỉnh Phú Yên để lập biên bản xử phạt thật nặng các lỗi quá tải, quá khổ. Việc ngăn chặn, xử phạt gắt gao đến mức không một xe chở mía nào có thể vào địa bàn tỉnh Phú Yên một cách êm xuôi đã gây bức xúc cho cánh tài xế và những người trồng mía, buộc họ phải lên tiếng kêu cứu các cơ quan chức năng can thiệp giúp đỡ.

Ô tô của Thanh tra Giao thông
Ô tô của Thanh tra Giao thông

“Ngăn sông cấm chợ” hòng độc quyền vùng nguyên liệu mía

Ông Nguyễn Văn Lộc, nông dân trồng 40 ha mía ở xã Pơ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia lai cho biết: Trước kia ông hợp đồng bán mía cho nhà máy đường AyunPa thuộc Cty CP mía đường và nhiệt điện (Cty CP MĐ-NĐ) Gia Lai. Nhưng chính sách thu mua của nhà máy AyunPa quá nhiều bất cập, cố tình chèn ép những người trồng mía như đánh giá thấp chất lượng mía, cân thiếu...

Thậm chí nhiều rẫy mía đến kỳ thu hoạch nhưng nhà máy AyunPa không có kế hoạch thu mua nên buộc nông dân phải kéo dài thêm 4 – 5 tháng, điều này khiến mía trổ cờ, chất lượng sụt giảm, đặc biệt là thành quả sản xuất, tài sản của nông dân có khả năng bị mất trắng do nguy cơ mía bị cháy vào mùa khô rất cao.

Đa số người dân đều muốn bán mía đúng thời vụ để lấy tiền trang trải nợ nần, đầu tư quay vòng sản xuất. Trong khi đó, nếu chở mía bán cho nhà máy đường Vạn Phát (huyện Sơn Hòa, Phú Yên), bao giờ người nông dân trồng mía cũng được lợi hơn khoảng 4 triệu đồng/xe so với bán cho nhà máy đường AyunPa. Đây chính là nguyên nhân vì sao các hộ nông dân chịu khó và chấp nhận khó khăn để vận chuyển hơn 130km giao mía cho nhà máy đường Vạn Phát.

Trên địa bàn các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã AyunPa  còn hàng trăm hộ nông dân với hơn 1.000 ha mía không ký hợp đồng, không nhận đầu tư của nhà máy đường AyunPa, nhưng nhà máy đường AyunPa lại muốn độc quyền thu mua nguồn nguyên liệu này, không muốn họ bán mía ra ngoài.

Vụ mía nào cũng vậy, khi dân chở mía đi bán nơi khác là nhà máy đường Ayunpa lại cho rằng có sự cạnh tranh nguồn nguyên liệu mía, đồng thời gửi công văn nhờ các cấp, nghành can thiêp. Một trong các giải pháp của tỉnh Gia Lai đưa ra là đề nghị Sở GT-VT chỉ đạo TTGT phối hợp với công an giao thông triển khai ngay việc tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các xe mía quá khổ quá tải, kiên quyết buộc phải hạ tải và xử lý theo quy định của pháp luật.

Như PLVN đã đưa, hiện tượng này đã xảy ra tại địa bàn tỉnh Gia Lai hồi tháng 12/2011. Song việc “ngăn sông cấm chợ” này đã bị phá sản bởi tất cả hộ nông dân vận chuyển mía giao cho nhà máy đường Vạn Phát đều có giấy xác nhận của chính quyền sở tại là không hợp đồng trồng mía, không nợ nần đầu tư gì với nhà máy đường AyunPa. Tuy nhiên, hầu như tất cả những xe vận chuyển mía giao nhà máy đường Vạn Phát đều bị ráo riết ngăn chặn khi qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Xe mía bị ách tắc
Xe mía bị ách tắc

Thanh tra giao thông quá “nhiệt tình”

Hiện tượng TTGT độc lập chốt chặn xe ở ngã tư Cây Me, huyện Sơn Hòa, Phú Yên rõ ràng chưa đúng với chức năng của lực lượng này. Theo khoản 4, điều 47, mục I, chương III Nghị định số 34/2010/NĐ–CP (ngày 02/4/2010) qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: “Thanh tra đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ”...

Theo tinh thần quy định này thì TTGT chỉ có chức năng thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động vận tải tại các điểm giao thông tĩnh (không di chuyển). Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày 30 và 01/12 tại ngã tư Cây Me thì nhóm TTGT này cầm dùi cui chặn tất cả các xe vận chuyển mía qua khu vực này bất cứ thời điểm nào trong ngày. Điều đáng nói là việc chặn xe không hề có sự tham gia của cảnh sát giao thông hoặc bất cứ sự phối hợp của lực lượng liên nghành nào khác.

Từng đoàn xe bị ách tắc bởi chủ trương “ngăn sông cấm chợ” không chỉ gây thiệt hại cho những người trồng mía mà còn trực tiếp đẩy các chủ xe, tài xế vào tình cảnh lao đao. “Cùng một xe mía như vậy, nhưng lúc trước chở cho nhà máy AyunPa thì êm xuôi, bây giờ chở cho nơi khác lại bị ngăn chặn, lập biên bản phạt 4 - 4,5 triệu đồng/xe, còn bị thu giữ giấy phép lái xe, làm vậy chẳng khác nào triệt hết đường sinh sống cánh tài xế tụi tôi” - anh Nguyễn Văn Khôi, một tài xế trong đoàn xe chở mía bị ngăn chặn bức xúc.

Không phải hàng lậu, cũng không thuộc hàng quốc cấm, nhưng không hiểu sao con đường vận chuyển của cây mía từ Gia Lai sang Phú Yên lại quá chông gai, trắc trở đã gây tổn thất cho nông dân trồng mía, chủ xe, tài xế vận chuyển, các doanh nghiệp sản xuất chế biến... 

Bài & ảnh: Nguyễn Tuấn

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?