Yêu

Yêu
(PLO) - Facebook xa xôi nhưng vẫn làm tim người nhận chao đi một nhịp. Ngoài ô cửa mở, gió xốn xang khe khẽ thổi qua bình yên...
1. Ngày 31/12
"Ngoảnh mặt lại đã hết lịch, một năm mười hai tháng ồn ào và lặng lẽ", An chép hai câu thơ lên tường facebook của mình như trẻ con chép phạt. Mươi giây sau đã có một đám đông ồn ào comment: lãng mạn thế rồi xuýt xoa: hết năm rồi nhỉ, Tết sắp đến rồi. 

Mở email, thấy cả chục bức thư điện tử nằm chờ, mười cái, sáu cái trùng nhau nhấp nháy, những lời chúc chung chung cho cả vạn người. Chát inbox với nhỏ bạn, kêu ca sao không thấy ai gửi thiệp qua đường bưu điện cho mình hả, chả nhẽ Tết năm nay lạm phát tới mức bạn bè tiết kiệm cả 2000 đồng tiền tem?

Nhỏ bạn cười hi hi kêu An lắm chuyện quá hà, dù sao cũng còn nhiều người nhớ rằng đã hết năm, nhớ rằng sắp Tết và nhớ rằng có đứa bạn tên An.

Ừ hen, đúng là An còn hên lắm, bởi vì ngay như "sếp", cuối giờ gọi hỏi An công chuyện, nghe nhạc chuông chờ "sắp đến Tết rồi" mới như sực nhớ, hỏi một câu lãng nhách không biết là than hay mừng "sắp Tết rồi hở An"?

2. Ngày.... tháng 1

Sắp đến Tết thật rồi nhưng không còn háo hức "mẹ đang may áo mới ai cũng vui mừng ghê". Háo hức bây giờ là "tầm" xem có shop hàng hiệu nào hạ giá cuối năm, có địa điểm nào để nghỉ xả hơi sau một năm làm việc như điên mà "ăn uống chỉ là chuyện nhỏ".

Vinh đã dúi vào tay mỗi đứa một list các tiệm KFC, Lotte Mart với chương trình siêu khuyến mại, ăn một tặng hai tiện lợi chưa từng có.

Háo hức nữa là đi qua đi lại phòng kế toán xem đã có tiền thưởng Tết chưa. Năm nay khó khăn thế này chắc thưởng không được như năm ngoái. Có ai đó thở dài khi thiên hạ bàn chuyện Tết. Ai vậy ta? Là chị Quyên quê đâu tận ngoài Bắc nghe nói mẹ đang giục chị về lấy chồng; là chị Tâm ở Long An đang đôn đáo lo đưa má lên thành phố trị bệnh; là bà bầu Quế Anh đang lo "vỡ đê" dịp Tết thì buồn vì không được tung tăng như mọi năm...

Sếp dặn An lo chương trình từ thiện, có tới 20 địa chỉ cần trao quà. Nhìn những đứa trẻ trong trại mồ côi vui sướng với hộp mứt, chiếc kẹo, các cụ già không nơi nương tựa nắm mãi bàn tay thanh xuân của An cảm ơn, mà An cũng được vui lây...

 
3. Ngày... tháng 2

Cuối cùng thì cũng đến cái ngày không cần ngủ dậy lúc 6 giờ sáng mà có thể "nướng" tùy thích. Nhưng thói quen hàng ngày thực khó bỏ, 8 giờ đã không thể còn nhắm mắt được nữa. Trời sáng trưng, nhạc giật đùng đùng làm hai con mắt An cũng chẳng được yên.

Lồm cồm dậy nhìn nắng ngoài sân, thốt nhiên nhớ cái năm nào còn be bé chờ mẹ đưa đi chợ Tết. Giờ này ngoài phố chắc nhiều hoa đào, hoa mai rồi đây. Ra dáng chị hai bằng cách dắt xe đi chợ, không quên ngoái lại nhắc Út một câu: lau dọn nhà cửa đi hen, không còn ai giúp nữa đâu đó...

Vẫn là thành phố mình nhưng khác ngày thường với một màu xanh xanh chấm thêm màu vàng của hoa mai, của mứt Tết, tranh Tết, lịch Tết, màu đỏ, màu tím của hoa của lá. Cửa hàng, cửa tiệm chỗ nào cũng đông túi bụi, An thấy mình lơ ngơ không biết mua gì trước tiên.

Hình như cũng đã lâu rồi mẹ không dạy con gái mỗi khi đến Tết thì sắm những gì, nói như Vinh thì điệu này nếu An có đi lấy chồng, làm dâu trưởng (ngoài Bắc), chắc chắn hai bữa sẽ được má chồng lót tay tấm vé máy bay gửi về trả má trong Nam...

4. Ngày.... yêu thương
Sau 2 vòng Cộng Hòa, một vòng Parkson thì cũng tươm tất cả. Cắm những cành hoa trắng vào lọ, thêm mấy cành lan tim tím, thế là đủ để ô cửa nhỏ sáng bừng lên. Út dưới nhà mở thiệt lớn bài hát năm mới, hết nhạc sàn tới latin mà không sợ An la vì An đã đóng cửa, online để "gửi nắng cho anh".
Anh bảo đang giúp mẹ nấu bánh chưng, trời hiu hiu rét cho vừa nhớ nhung ai đó. Anh bảo đã gửi cho An quà năm mới, lì xì một cuốn lịch có tất cả năm xa tháng gần. Anh dặn An chọn lấy một ngày về Hà Nội, anh sẽ đưa đi chợ hoa Hàng Lược, dinh đào Nhật Tân, mua lá mùi già về nấu nước xông, mua trầm về hơ trong trấu cho ấm nhà ấm cửa...
Facebook xa xôi nhưng vẫn làm tim người nhận chao đi một nhịp. Ngoài ô cửa mở, gió xốn xang khe khẽ thổi qua bình yên...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.