Tại sao Bill Gates không để lại tiền cho con?

Gia đình nhà Gates
Gia đình nhà Gates
(PLO) -Trong các cuộc phỏng vấn từ trước đến nay, người đàn ông giàu nhất thế giới nhiều lần khẳng định sẽ chỉ để lại một phần nhỏ trong khối tài sản hiện đã lên đến hơn 85 tỉ USD của ông cho các con. Lý do mà Bill Gates đưa ra thực sự vô cùng thuyết phục. 

Như đã nói ở các kỳ trước, Bill Gates hoàn toàn không phải là một vị thánh. Ông là một ông chủ đáng sợ, khiến nhân viên khiếp vía vì sự cứng rắn và nghiêm khắc. Đế chế Microsoft do ông sáng lập và dẫn dắt cũng khét tiếng vì sẵn sàng cạnh tranh đến cùng, đè bẹp những đối thủ nhỏ hơn để giành thế thống lĩnh trên thị trường. Nhưng, sau tất cả, tới nay, nhắc đến Bill Gates, người ta nhớ nhiều hơn đến sự hào phóng của ông và vợ trong hoạt động từ thiện. 

Đi ngược xu thế

Ngay từ những năm 1990 của thế kỷ trước, trong khi những người khác đang mải miết tìm cách tích tụ tài sản để làm giàu thì gia đình Gates đã bắt đầu hoạt động thiện thiện và thuyết phục những người khác cùng tham gia với lý do từ thiện chính là con đường hướng tới tương lai. Vì thế nhiều người bạn của cặp vợ chồng, như tỉ phú Warren Buffett cũng đã bỏ ra hàng chục tỉ USD để đóng góp cho Quỹ Bill và Melinda Gates do 2 vợ chồng Gates thành lập.

Nhờ sự hào phóng của họ mà Quỹ Bill và Melinda Gates hiện đã trở thành tổ chức từ thiện tư nhân có quy mô lớn nhất thế giới. Người dân ở khắp nơi đã và đang được thụ hưởng thành quả của các chương trình, những nghiên cứu và phát hiện đột phá do tổ chức này tài trợ tiến hành. 

“Tôi chắc chắn không thiếu thốn về thực phẩm và quần áo. Đối với tôi, tiền không mang lại nhiều ích lợi ngoài 1 điểm. Đó là xây dựng một tổ chức và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho những người nghèo nhất trên thế giới”, Bill Gates cho biết.

Gia đình Bill Gates hiện sống trong một căn nhà trị giá 150 triệu USD ở Washington. Ông cũng đã bỏ các chức vụ điều hành ở Microsoft để tập trung cho công tác từ thiện. Trong số những mục tiêu lớn mà Quỹ Bill và Melinda Gates đang phấn đấu thực hiện có việc loại trừ căn bệnh đã cướp đi sinh mệnh của vô số người: bại liệt.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Bull Gates cho biết ông và vợ từ lâu đã bàn về cách thức họ có thể sử dụng khối tài sản mà họ may mắn có được, đưa khối tài sản đó trở lại xã hội theo cách thức có tác động lớn nhất.

“Chúng tôi tập trung vào giúp đỡ những người nghèo nhất, cụ thể là giúp họ được tiếp cận vaccine. Bệnh bại liệt khá đặc biệt vì một khi xóa được căn bệnh này thì anh sẽ không còn phải tốn tiền cho bệnh nữa. Món quà đó sẽ có ích cho suốt thời gian còn lại”, người sáng lập Microsoft lý giải về việc tổ chức của ông tập trung hỗ trợ các nỗ lực xóa bỏ bệnh tật trên thế giới, đặc biệt là tại các nước như Nigeria, Pakistan và Afghanistan.

Khi bắt đầu thực hiện, chương trình tiêm chủng này đã gặp không ít khó khăn, bao gồm việc người dân không hợp tác do bị các nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên truyền rằng vaccine đó thực chất là vỏ bọc che đậy chương trình triệt sản và nhiều thứ quỷ quái khác của phương tây. Chính vì thế nên nhiều nhân viên y tế ở Pakistan thậm chí đã phải trả giá bằng chính mạng sống của họ khi tham gia chương trình. 

Dù vậy nhưng Gates vẫn không từ bỏ mục tiêu đề ra. “Khi ở tuổi 40, Microsoft là hoạt động chính của tôi. Bước chuyển đổi lớn của tôi diễn ra khi tôi quyết định đưa quỹ từ thiện trở thành mục tiêu chính của mình. Đó là một sự thay đổi lớn dù giữa 2 việc đó có nhiều điểm chung hơn bạn tưởng. Đó là bạn vẫn phải gặp các nhà khoa học, vẫn phải chấp nhận những thử thách khắc nghiệt, rằng người ta có thể hoài nghi về kết quả công việc mà bạn có thể đạt được”, ông cho hay.

Tại cuộc phỏng vấn đó, Bill Gates khẳng định ông sẽ dành toàn bộ thời gian để hoạt động tại tổ chức từ thiện của mình cho đến cuối đời. “Tôi may mắn vì có 2 sự nghiệp và cả 2 đều tốt đẹp. Tôi yêu Microsoft vì công ty đã chuẩn bị cho tôi cơ sở để thực hiện những việc mà tôi đã làm. Cũng giống như cách thức mà tôi đã đưa đến cuộc cách mạng về máy tính cá nhân và internet, giờ đây tôi cũng đang chứng kiến việc tỉ lệ tử vong ở trẻ em đang giảm xuống. Tôi phải làm việc rất nhiều giờ, phải tìm hiểu rất nhiều về những vấn đề nhưng tôi yêu thích việc đó”, ông khẳng định.

Bill và Melinda Gates trong một chuyến từ thiện
Bill và Melinda Gates trong một chuyến từ thiện

Chỉ để lại cho con 1 phần nhỏ tài sản

Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 10/2016, Bill Gates – người giàu nhất thế giới - tuyên bố sẽ chỉ để lại một phần nhỏ trong khối tài sản hiện đang ở mức hơn 85 tỉ USD của vợ chồng ông cho các con. Còn lại, phần lớn tài sản của họ sẽ được chuyển cho Quỹ Bill và Melinda Gate để phục vụ cho các dự án y tế và giáo dục trên khắp thế giới. 

“Phần lớn tài sản của vợ chồng tôi, có thể là hơn 95%, sẽ được chuyển cho Quỹ Bill và Melinda Gates”, Bill cho hay. 

Như vậy, các con của họ sẽ chỉ nhận được tổng cộng tối đa là 5% số tài sản của cha mẹ để lại. Lý giải về quyết định của mình, Bill Gates cho rằng việc để cho các con được thừa kế một khối tài sản khổng lồ sẽ bóp méo cuộc sống của chúng. “Việc để những đứa trẻ có những khối tài sản khổng lồ sẽ không tốt cho chúng. Nó sẽ bóp méo cuộc sống của chúng, bóp méo bất cứ việc gì mà chúng định làm để tìm hướng đi cho riêng mình”, ông nói. 

Tuy nhiên, kể cả chỉ nhận được 1 phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ mà cha mẹ để lại thì những đứa con của Bill và Melinda Gates sẽ không bao giờ lâm vào cảnh nghèo đói. “Các con của chúng tôi sẽ được thừa hưởng sự giáo dục tốt và một ít tiền để chúng không bao giờ nghèo đói nhưng vẫn buộc chúng phải ra ngoài lăn lộn và tìm cách xây dựng sự nghiệp cho riêng mình”, Bill Gates khẳng định

Trả lời báo chí khi đó, Bill Gates cũng tiết lộ các con của ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của cha mẹ. “Tiền đó là để giúp đỡ những người nghèo khó nhất trên thế giới. Các con của tôi hiểu điều đó và chúng rất tự hào với quyết định của vợ chồng tôi. Những đứa trẻ cũng đã được chúng tôi cho đi theo trong những chuyến hoạt động từ thiện để xem số tiền đó được chi dùng ra sao”, ông cho hay.

Trước đó, Bill Gates từng úp mở cho biết các con của ông sẽ chỉ nhận được số tiền thừa kế dưới 10 triệu USD khi ông qua đời. Ngoài ra, ông cũng cho hay các con của ông sẽ không tiếp quản công việc của Quỹ Bill và Melinda Gates sau khi ông qua đời.

“Đây không phải là một triều đại. Chúng phải ra ngoài để tìm kiếm sự nghiệp cho riêng mình”, ông nói. Vì thế, ông hy vọng toàn bộ số tiền của Quỹ sẽ được chi hết ngay sau khi ông mất. “Tôi hy vọng rằng dù tích lũy được nguồn ngân sách lớn đến đâu thì Quỹ Gates cũng sẽ chi tiêu hết các nguồn lực trong một thời gian ngắn sau khi tôi và Melinda không còn điều hành nữa. Đây không phải là một thỏa thuận kiểu thừa kế”, ông nói thêm.

Bill Gates, 61 tuổi, có 3 người con, bao gồm Jennifer, 21 tuổi; Rory, 18 tuổi và Phoebe, 15 tuổi. Trong đó, Rory là con trai duy nhất của cặp vợ chồng. Cô con gái đầu của cặp vợ chồng đang theo học ở trường Đại học Stanford danh tiếng ở California – nơi Bill Gates từng ủng hộ 5 triệu bảng Anh để xây dựng một tòa nhà phục vụ cho công tác nghiên cứu về khoa học máy tính  mang tên ông. Ngoài thành tích học tập đáng nể, Jennifer còn là một tay đua ngựa cừ khôi, từng tham gia nhiều cuộc thi có quy mô toàn quốc. 

Người con thứ 2 và cũng là con trai duy nhất của cặp vợ chồng hiện nay đã 18 tuổi. Theo một số nguồn tin, tổng tài sản mà Rory đang sở hữu khoảng 20 triệu USD. Được mẹ là bà Melina khuyến khích tham gia các hoạt động xã hội và đưa tới nhiều nơi khác nhau để chứng kiến mọi mặt của xã hội nên Rory đã sớm hình thành những tư tưởng tiến bộ. 

Theo bà Melina, Rory rất tích cực đấu tranh cho nữ quyền. Song, chính tính cách nhỏ nhẹ của Rory đã dẫn tới một số đồn đoán cho rằng cậu là người đồng tính. Còn cô con gái út Phoebe vẫn đang học trung học và sống cùng cha mẹ ở Seattle, Washington.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.