Sống ảo và những trò lố

Cô gái "sống ảo" bị "bóc mẽ"
Cô gái "sống ảo" bị "bóc mẽ"
(PLO) - Mấy hôm nay, cộng đồng mua bán online đang xôn xao câu chuyện cô gái “sống ảo”, chôm chỉa ảnh của người khác làm của mình để quảng cáo, bán hàng online. Hành vi này đang bị lên án mạnh mẽ, không chỉ bởi lối sống giả dối của một số bạn trẻ, mà hành vi lấy của người khác nhằm trục lợi cho bản thân. 

Trước đó, cộng đồng mạng đã liên tục “bóc mẽ” những thanh niên sống ảo chuyên dùng hình ảnh dựng ra những câu chuyện hấp dẫn để “câu like, câu view”. Như một chàng trai đã “mượn” ảnh của một cô gái xa lạ trên facebook để tự nhận là bạn gái mình, bằng cách tạo ra một facebook giả mạo của cô gái nói trên, lấy hình cô gái cập nhật lên, rồi tự tag ảnh qua lại, tự tạo ra các cuộc trò chuyện, chia sẻ, tán tỉnh lẫn nhau.

Thậm chí, chàng trai này còn viết không ít “tâm thư” cho bạn gái “ảo”, trong đó có cả tâm thư chia tay. Sự việc chỉ bị bại lộ khi cô gái nọ phát hiện tự dưng mình có một anh “người yêu” trên trời rơi xuống. 

Một chàng trai sống ảo khác thì dựng lên câu chuyện mình có cuộc sống sang trọng, xa hoa khi liên tục chụp ảnh mình với các loại xe hơi sang trọng, mỗi một chiếc lại cho biết mới “đổi xe”. Bên cạnh đó là những tấm ảnh du lịch nước ngoài sang chảnh. Cuối cùng, có người phát hiện anh chàng này có kĩ thuật ghép ảnh khá chuyên nghiệp, và xe hơi thì hầu như là xe chụp ké ngoài đường…

Tuy nhiên, những trường hợp nói trên hầu như chỉ dừng lại ở mức độ “bốc phét”, dựng chuyện cho vui. Còn trường hợp cô gái ở Hà Nội mới đây thì làm cho nhiều người tức giận bởi trong quá trình xây dựng lên một hình ảnh rất “ảo”, cô gái này đồng thời cũng đã lợi dụng nó để bán hàng online kiếm lợi.

K.N, cô gái sống ảo nói trên trong hơn 1 năm qua đã tự xây dựng lên hình ảnh một cô gái dịu dàng, đảm đang và cực kì khéo tay với những món ăn ngon, đẹp mắt mà cô tự tay chế biến. K.N. thể hiện một niềm đam mê vô hạn với việc nấu nướng, sáng tạo các món ăn ngon và mới lạ. Những bức ảnh cô đăng hàng ngày trên trang cá nhân của chính mình rất đẹp mắt, các món ăn đều hấp dẫn…

Cô gái này còn tỏ ra rất nhiệt tình khi tương tác thường xuyên với mọi người, chia sẻ các công thức nấu nướng. Từ đây, K.N đã có một lượng fan hâm mộ tương đối. 

Vì nổi tiếng với tài nấu nướng và sử dụng nguyên liệu sạch, an toàn, khi K.N bán các sản phẩm mình làm ra, rất nhiều người đã đặt mua, từ bánh Trung thu đến các loại xôi, các loại bánh… Tuy nhiên, món ăn bán ra hoàn toàn không có chất lượng như ảnh chụp, nhiều khách phản ứng thì K.N đều ngọt ngào xin lỗi và nói mình “sơ suất”.

Sự viêc bị bại lộ khi một số khách hàng bức xúc, để ý và tìm kiếm thì hóa ra, ảnh chụp món ăn mà K.N tự cho là mình nấu gần 2 năm nay là từ nhiều nguồn trên mạng, của những người bán hàng online khác, thậm chí còn có ảnh của các nhà hàng chuyên nghiệp (!). Sự việc gây bức xúc vì trong thời gian dài vừa qua, K.N đã lừa dối các khách hàng của mình và kiếm không ít tiền bán hàng online nhờ những sản phẩm chưa bao giờ làm ra.

Những trường hợp như K.N nói trên giờ đây không còn quá hiếm trên mạng xã hội. Không ít bạn trẻ, không ít bà nội trợ vì mục đích buôn bán kiếm lời mà sống ảo, dựng chuyện, lấy của người khác làm của mình. Đó là một mặt trái đáng buồn của thời đại công nghệ phát triển chăng? 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.