Rối bời vì không biết mang thai con của chồng hay của người tình?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Vợ chồng chị kết hôn đã 15 năm nhưng mới có được một mụn con gái, năm nay cháu 14 tuổi. Cả hai vợ chồng đều mong mỏi đứa con thứ 2 nhưng không hiểu sao chị không thấy có bầu lại. Đi khám bác sĩ bảo chị mắc chứng bệnh vô sinh thứ phát; mất hơn 2 năm chị tuân thủ theo phác đồ điều trị vô sinh thứ phát nhưng vẫn chưa có tin vui. 

Thế rồi số phận run rủi thế nào mà trong lần hội khóa đại học được tổ chức tại một tỉnh Tây Nguyên, chị tình cờ gặp lại người tình cũ, giờ anh ấy đang là phó giám đốc sở của một tỉnh gần Hà Nội.

Trong điều kiện và hoàn cảnh đó, tình cũ không rủ cũng về, hai người đã bước qua giới hạn và bổn phận hiện tại của mình.

 Trở về sau cuộc “say nắng”, ban đầu cũng ân hận vì mình đã phản bội chồng con, và tự hứa chị sẽ đào sâu chôn chặt bí mật đó trong lòng, tất cả sẽ dừng ở đó. Nhưng rồi sau đó, người tình cũ tiếp tục liên lạc, hẹn hò khi anh có việc lên Hà Nội họp hành, hội thảo, hoặc có khi chẳng có việc gì anh cũng lái xe lên gặp chị.

Về phía chị thì hoàn toàn không gặp trở ngại nào. Chồng đi làm, con đi học, công việc ở cơ quan rảnh rang, chị có thể ra ngoài cả buổi, cả ngày để hú hí với người tình cũng không lo bị ai phát hiện. Chưa kể, về tâm lý chị và người tình cũng yên tâm vì không lo bị “dính bầu”.

Chị thú nhận, từ ngày có bồ, chuyện vợ chồng chị có vẻ cũng mặn mà hơn do chị thấy mình có lỗi nên muốn bù đắp lại cho chồng những tình yêu bị “đánh cắp”. Đấy, ai bảo tình ngoài luồng không có tác dụng tích cực? 

Thế rồi một tháng trước, chị giật mình nhận thấy cơ thể mình có biểu hiện khác lạ, cảm giác giống như lần có bầu 15 năm trước. Đi khám, chị bất ngờ trước thông tin mình đã mang bầu được 6 tuần. Trước tin vui mà chị cảm thấy rối bời thì thực tế chị cũng không biết đứa con trong bụng là con của chồng hay con của người tình. Đành phải thông báo cho cả hai người.

Chồng chị được báo tin mừng thì tỏ ra rất phấn khởi bởi anh đã mong chờ tin này rất lâu rồi. Còn người tình của chị thì không tỏ thái độ gì rõ rệt, chỉ nói “tùy em quyết định, anh sẽ có trách nhiệm với mẹ con em nhưng nhớ đừng làm ảnh hưởng đến “quy hoạch chung” em nhé.”

Chị nghe mà đờ đẫn cả người, muốn khóc mà không khóc nổi, nếu đứa trẻ là đứa con của “tình yêu” thì chẳng lẽ con chị phải chấp nhận thân phận sống trong bóng tối mãi mãi như quan hệ lén lút của cha mẹ nó? 

Chị quyết định giữ lại đứa trẻ cho mình trong tâm trạng mệt mỏi và căng thẳng với vô vàn ý nghĩ giằng xé tâm can. Chị không đủ dũng cảm để thú thật mọi chuyện với chồng, để lương tâm thanh thản phần nào.

Tìm đến luật sư, chị tâm sự được biết pháp luật công nhận quyền được có con ngoài giá thú, trong xã hội không ít những người đàn ông đang có vợ con, gia đình yên ấm vẫn có thể hào phóng cho người phụ nữ khác “xin” một đứa con ngoài giá thú, liệu người đàn bà đang có chồng hợp pháp như chị có được quyền có con ngoài giá thú hay không?

Về những băn khoăn của chị, Luật sư, chuyên gia tâm lý Trần Thanh Hương (Trung tâm 1088, Hội Luật gia Hà Nội) tư vấn: Nghe câu chuyện của chị Chi, thú thật là Luật sư cảm thấy buồn và thất vọng vì chị đã quá coi thường bản thân mình cũng như coi rẻ hạnh phúc và tình yêu mà mình đang sở hữu.

Chị nói rất yêu chồng con, mà lại dễ dàng phản bội chồng để ngã vào vòng tay người yêu cũ, trong khi anh ta cũng đang có một gia đình hạnh phúc. Hành động đó của chị cùng lúc làm tổn thương hai gia đình nhỏ; điều này không thể chấp nhận và đáng lên án cả về mặt đạo đức lẫn pháp luật.  

Trong tình huống của chị, do vợ chồng chị vẫn đang tồn tại hôn nhân hợp pháp nên theo Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành, nên đứa con sinh ra vẫn được xác định là con chung của chồng chị vì được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân, nếu không có tranh chấp khác. 

Pháp luật hiện hành quy định người phụ nữ đơn thân có quyền làm mẹ, pháp luật cũng bảo vệ quyền lợi của con ngoài giá thú bằng quy định không phân biệt giữa con trong giá thú và ngoài giá thú. Với phụ nữ, quy định có con ngoài giá thú chỉ được áp dụng với người phụ nữ đơn thân. Thực tế có những người đàn ông đang có vợ con, đang tồn tại hôn nhân hợp pháp vẫn có thể có con ngoài giá thú mà không ảnh hưởng đến gia đình.

Ngược lại, người phụ nữ rất khó giữ được hạnh phúc nếu đang là vợ người này nhưng lại ngang nhiên có con ngoài giá thú với người khác. Cả đạo đức và pháp luật đều không chấp nhận chuyện đó, thực tế này hiển nhiên không bàn cãi.

Theo Luật sư, trước mắt chị hãy dừng ngay mối quan hệ bất chính. Hiện chị còn chưa biết chính xác đứa trẻ là con ai nên cũng chưa vội quyết định điều gì. Sau này, cần thiết thì chị phải cần đến kết luận giám định ADN xác định; lúc đó hãy quyết định hướng đi cho cuộc đời mình và cho con. Nhưng dù thế nào cũng đừng để con phải sống trong tủi nhục vì sai lầm của mẹ nó, chị nhé.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.