Nước mắt chảy xuôi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Cha gây thương tích cho các con trong lúc nóng giận, xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất, các con yêu cầu khởi tố vụ án, bồi thường thương tích cho họ. Ra tòa, Viện kiểm sát đề nghị án treo dành cho bị cáo vì già yếu (ông đã 84 tuổi) nhưng các con yêu cầu “xử đúng pháp luật”, đòi phải phạt tù giam bố mình. Cuối cùng, Tòa tuyên ông 3 tháng tù giam, bồi thường hơn 7 triệu đồng (con đòi bồi thường 150 triệu đồng).

Vụ án này khép lại và đồng thời mở ra phiên tòa khác nhân danh đạo lý, các con của bị cáo trở thành “bị cáo” của dư luận. Không một ai có thể đồng tình với thái độ ứng xử với cha mình của những người con này. Họ bị khép vào tội “đại bất hiếu”, cho dù không có tội danh này trong luật nhưng nó tồn tại trong đạo lý, lương tâm và dư luận xã hội.

Ở một trường hợp khác, vì muốn chiếm đoạt tài sản của em ruột mình, vợ chồng người anh đã lôi kéo người mẹ, cách ly bà hoàn toàn ra khỏi người con thứ. Người mẹ chết trong sự ân hận, giày vò vì trót đồng lõa với người con cả mà xác nhận tài sản của người con thứ nhờ cha mẹ đứng tên là tài sản của mình để người anh kiện ra tòa đòi chia thừa kế. Tội bất hiếu của anh ta là đã biến mẹ thành người tù trong nhà mình và khiến mẹ mang tội bất nghì với con cháu mình.

Trong các diễn biến ngược lại, khi đứa con là thủ phạm gây nên thương tích cho cha mẹ khi phải ra tòa đối diện với sự trừng phạt của pháp luật thì bao giờ cũng được cha mẹ tha thứ. Một vụ án xảy ra gần đây ở TP Hồ Chí Minh, người mẹ bị con nuôi đánh gây thương tích 65% đã chạy ngược, chạy xuôi xin cho con được tại ngoại vì cho rằng con mình bị tâm thần. Bà đã nhặt nó về nuôi từ lúc nó 6 tháng tuổi và giờ nó đã 37 tuổi, dùng ổ khóa đánh vào đầu mẹ nuôi chỉ vì bà dậy sớm làm nó mất giấc ngủ. Một trường hợp khác, bà mẹ bị con trai ruột đổ xăng đốt, gây thương tích 64%, khi ra tòa vẫn nằng nặc xin Tòa giảm nhẹ hình phạt cho con mình. Nguyên nhân là bà mắng chửi nó nên nó bực tức mà làm liều. Và, trên thực tế, những hành động tương tự như thế của cha mẹ dành cho con cái là phổ biến, không ai muốn con mình bị trừng phạt bởi tội lỗi nó gây cho mình và cũng chẳng có bậc cha mẹ nào lại yêu cầu “xử đúng pháp luật” để con mình phải đi tù cả.

Vụ án con cái đòi bỏ tù cha mình, “xử đúng pháp luật” là điển hình cho sự xuống cấp giá trị gia đình, phá vỡ gia phong – những nền tảng đạo lý để gia đình tồn tại như một tế bào lành mạnh của xã hội.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.