Nỗi ám ảnh của các cô dâu bị vỗ béo trước khi lấy chồng

Một cô bé bị mẹ kẹp chân và ép vỗ béo.
Một cô bé bị mẹ kẹp chân và ép vỗ béo.
(PLO) -Một khuôn mặt đẹp, một làn da trắng mịn cùng với vòng eo con kiến, khuôn người mảnh khảnh đầy gợi cảm luôn là mơ ước mà không phải người phụ nữ nào cũng có thể có được. Nhưng ở đất nước Mauritania thì lại hoàn toàn ngược lại, một cô gái to béo, eo to, cổ ngắn, ngực to, vai rộng được xem là người phụ nữ đẹp, quyến rũ, và là cô dâu đắt giá nhất mà người đàn ông nào ở Mauritanie cũng muốn cưới về làm vợ.

Đất nước kém phát triển

Mauritanie là một đất nước nằm ở Tây Phi, có tên chính thức là Cộng hòa Hồi giáo Mauritanie. Đất nước đầy bí ẩn này giáp với Đại Tây Dương về hướng Tây, giáp với Sénégal về phía Tây nam, với Mali ở phía Đông và Đông nam, với Algérie ở phía Đông bắc.

Được biết, tên của quốc gia này được đặt theo tên tỉnh Mauretania của La Mã cổ đại, tuy nhiên cho đến hiện tại, đất nước này vẫn giữ nguyên tên “Mauritanie” mặc dù nó hoàn toàn cách biệt về phía Tây nam so với lãnh thổ cũ. 

Với tổng diện tích 1,030,700.00 km², khoảng 3/4 lãnh thổ là vùng bán bình nguyên được bao phủ bởi các đụn cát thuộc vùng Tây sa mạc Sahara. Còn lại là diện tích nước mà chủ yếu là nhánh sông Sénégal ở biên giới phía Nam. Đây là trục giao thông đường thủy duy nhất và cũng là vùng đất có lượng đất màu mỡ nhất cả nước, giúp người dân trồng trọt lúa, lúa miến, ngô, chà là, kê... 

Mauritania nằm trong vùng khí hậu nóng và khô, ngoại trừ một vài vùng ở phía Nam nhiệt độ tương đối mát hơn. Đất nước này nổi tiếng với những loại tài nguyên thiên nhiên như: quặng sắt, thạch cao, đồng, phosphat, kim cương, vàng, dầu, cá.

Đặc biệt, vùng lãnh hải thuộc Mauritania là một trong những vùng biển có  nhiều cá nhất trên thế giới, tuy nhiên việc khai thác quá mức của người nước ngoài lại đe dọa nguồn tài nguyên chính của đất nước này.

Được biết, Mauritania thuộc nhóm các nước kém phát triển và có nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là chà là, kê, lúa miến, gạo, ngô, các loại củ, bò, cừu, dê... Ngoài ra, sản phẩm công nghiệp cũng chỉ có chế biến cá, sản phẩm khai mỏ là sắt và thạch cao. 

Tuy nhiên, Mauritanie được cho là nước có trữ lượng quặng sắt lớn thứ hai ở châu Phi, chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu và có bờ biển dài 600km với sản lượng cá thuộc loại nhiều nhất châu Phi. Với mong muốn phát triển đất nước, chính phủ cũng đang nỗ lực thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đấu tranh chống tham nhũng và phát triển lĩnh vực tư nhân.

20% số phụ nữ mắc bệnh béo phì

Cưới xin là tập tục không thể thiếu tại bất kỳ quốc nào trên thế giới. Tùy thuộc vào phong tục tập quán của mỗi nước, mỗi vùng miền có một nét văn hóa đẹp, mang bản sắc riêng và đất nước Mauritania cũng không nằm trong ngoại lệ.

Mặc dù Mauritania là một nước nghèo ở Tây Phi, hàng năm luôn bị hạn hán và mất mùa vì bị ảnh hưởng từ những con gió khô từ sa mạc, nhưng 20% số phụ nữ của đất nước này lại mắc bệnh béo phì. Đây chính là điều vô lý và cũng vô cùng thú vị của đất nước này. 

Người đàn ông Mauritania có suy nghĩ hoàn toàn trái ngược với những người đàn ông khác trên thế giới. Khi lấy vợ, họ thích chọn những người phụ nữ mập mạp và béo tốt. Các cô dâu béo tròn là đối tượng hấp dẫn cho cánh đàn ông, đồng thời nhà gái có thể dựa vào đó mà thách cưới cao.

Đối với họ, sự béo tốt của người phụ nữ thể hiện cho sự giàu có và thịnh vượng. Họ chỉ cần cô gái đó đáp ứng được các tiêu chuẩn béo tốt, eo to, cổ ngắn, ngực to, vai rộng… đó mới chính là thước đo vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống nơi đây.

Còn đối với những cô gái không may có thân hình mảnh khảnh, cho dù có vỗ béo cũng không thể béo lên được là đồng nghĩa với việc cô không lấy được chồng. Và đối với người Mauritania thì đó là một sự xỉ nhục, bị người khác coi thường và khiến cho cha mẹ bị xấu hổ. 

Người Mauritania quan niệm phụ nữ càng béo càng quyến rũ.
Người  Mauritania quan niệm phụ nữ càng béo càng quyến rũ. 

Chính vì lý do này mà các cô gái bắt đầu lên 8 tuổi cho tới khi đến tuổi lấy chồng thường được mẹ chăm sóc kỹ lưỡng, với chế độ ăn nhiều dinh dưỡng và phải tiêu thụ một lượng thức ăn chứa tới 15.000 calo mỗi ngày.

Những bé gái bị ép uống  tới 20 lít sữa lạc đà hoặc sữa bò mỗi ngày, bánh mì tẩm ô liu, thịt dê, thịt cừu... Những cô gái không hoàn thành phần ăn vỗ béo mà mẹ cô chuẩn bị thì sẽ bị phạt, thậm chí có nhiều gia đình còn sử dụng hai thanh gỗ kẹp chân, tay khiến các bé gái vô cùng đau đớn nếu như không chịu ăn. 

Linh đình đám cưới kéo dài 7 ngày 

Không chỉ chuyện vỗ béo trước khi lấy chồng mà phong tục trong ngày cưới của đất nước này cũng mang một nét riêng khác biệt. Bình thường một đám cưới được tổ chức kéo dài nhất cũng chỉ khoảng 3-4 ngày, nhưng riêng ở đây một đám cưới thường kéo dài đến 7 ngày và ngày nào cũng linh đình, nhộn nhịp.

Đám cưới chỉ kết thúc khi chú rể trao cho bố mẹ vợ một sợi dây xâu tiền trước mặt tất cả mọi người và để cho mọi người biết rằng anh đã chính thức nhận cô dâu là thành viên của gia đình mình. Được biết, sợi dây xâu tiền có ý nghĩa tương tự như một chiếc nhẫn cầu hôn.

Sau đó, mẹ cô dâu sẽ là người đại diện nhận xâu tiền và buộc vào cổ chân con gái để chúc phúc cho cặp vợ chồng trẻ bắt đầu một cuộc sống mới viên mãn đến đầu bạc răng long. 

Kỳ lạ hơn nữa là sau đám cưới, cặp vợ chồng trẻ chỉ được sống chung với nhau 1 tuần, sau đó sống riêng trong suốt 2 năm tiếp theo. Trong suốt thời gian này, hai vợ chồng sẽ vẫn được gặp nhau, cứ hai tháng thì ở với nhau 2 đến 6 ngày.

Và theo quan niệm riêng, họ thường chọn các ngày tháng chẵn để gặp và sống với nhau (do người Mauritanie rất tin vào những con số chẵn), họ cho rằng các số chẵn thể hiện sự may mắn, tốt lành. Cho đến khi hết 2 năm, chú rể sẽ dắt một con lạc đà được trang điểm đẹp mắt tới đón dâu lần nữa thì hai người mới chính thức sống bên nhau mãi mãi. 

Sở dĩ có phong tục này là bởi vì những bé gái ở đây chỉ hơn 10 tuổi đã có thể lấy chồng. Do tuổi còn nhỏ mà đã đi lấy chồng nên dường như tâm lý và sinh lý của các bé gái vẫn chưa phát triển toàn diện.

Đồng thời có rất nhiều điều mà cô dâu chưa hiểu nên chỉ sống với chồng vài ngày rồi lại về nhà mẹ đẻ để được mẹ dạy dỗ và hướng dẫn thêm. Chỉ cho đến khi cô dâu trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm để tự xử lý những tình huống xảy ra trong cuộc sống vợ chồng thì họ mới được sống chung.

Vỗ béo bằng cách dùng thuốc

Với những cô gái Mauritania hiện nay, vỗ béo không khác gì một hình thức tra tấn và hầu hết các cô gái đều cảm thấy khủng hoảng và mệt mỏi khi nghĩ đến việc bị nhồi thức ăn ngày này qua ngày khác. Chính vì điều đó mà nhiều cô gái đã chọn phương pháp khác, thay vì ăn, họ dùng thuốc tăng trọng để đạt được số cân nặng cần thiết.

Tuy nhiên, điều đáng nói là loại thuốc này không dùng cho người và không được khuyến khích sử dụng. Nó khiến cho thân hình của những cô gái trở nên kỳ dị, mặt, ngực và bụng to kinh khủng, trong khi tay và chân bé tí. Không những thế, việc sử dụng loại thuốc này có thể khiến các cô gái bị vô sinh hoặc suy tim... 

Thật khó để “tiêu diệt” nền văn hóa ép ăn để vỗ béo ở Mauritania. Đó là một cái gì đó đã ăn sâu trong tâm trí và trái tim của người Mauritania, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, nơi những người dân không được học hành, vẫn lạc hậu và tin tưởng một cách mù quáng phong tục truyền thống này.

Và có thể nói rằng, nếu như người Mauritania không thay đổi quan niệm về cái đẹp thì phụ nữ của đất nước này sẽ còn phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề hơn nữa. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.