Những dấu hiệu của một thiên tài

(PLO) -Trước khi lập ra đế chế công nghệ Microsoft - tập đoàn đã tạo nên cuộc cách mạng về cách thức làm việc của hàng triệu người trên toàn cầu, đồng thời cũng giúp định hình thế giới hiện đại, từ khi còn nhỏ, Bill Gates đã tỏ ra có đam mê đặc biệt với những chiếc máy tính. 

Tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên?

Theo thống kê của tạp chí Forbes, tổng tài sản của Bill Gates tính đến năm 2017 là 85,2 tỉ USD, giúp ông tiếp tục giữ vững vị trí là người giàu nhất hành tinh. 

Theo một phân tích do hãng tin CNBC thực hiện dựa trên số liệu của tổ chức Oxfam hồi đầu năm, người sáng lập Microsoft có thể sẽ trở thành “nghìn tỉ phú” đầu tiên của nước Mỹ, tức có số tài sản tính theo đồng USD lên đến 12 số 0.

Nhận định này được đưa ra dựa trên kết quả phân tích của Oxfam cho thấy, kể từ năm 2009 cho đến nay, tổng tài sản ròng trung bình của những người siêu giàu tăng 11% mỗi năm. Như vậy, với khối tài sản ở năm 2016 là hơn 84 tỉ USD, nếu tỉ lệ tăng trưởng như trên được duy trì liên tục, ở tuổi 86, tổng tài sản của Bill Gates sẽ vượt mốc 1.000 tỉ USD. 

Để miêu tả sự giàu có của Bill Gates, một nghiên cứu của Oxfam hồi năm 2014 cho hay, với mức độ chi tiêu khoảng 1 triệu USD/ngày, tỉ phú Bill Gates sẽ mất đến 218 năm mới tiêu hết tài sản của mình ước khoảng 79 tỉ USD ở thời điểm đó.

Theo một ước tính, các khoản đầu tư của Bill Gates tạo ra khoảng 130 USD/ mỗi giây; 7.800 USD mỗi phút; 468.000 USD mỗi giờ. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày ông có thêm 11.232.000; 78.624.000 USD mỗi tuần. Mỗi năm, số tiền mà ông có được thêm là hơn 4 tỉ USD. 

Cậu bé mọt sách

William Henry “Bill” Gates III sinh ngày 28/10/1955 ở Seattle, Washington trong một gia đình khá giả. Cha của ông là William Henry “Bill” Gates – một luật sư khá thành công còn mẹ ông là bà Mary Maxwell Gates – vốn là một giáo viên nhưng sau đó đã nghỉ dạy để dành thời gian chăm sóc những đứa trẻ và làm các công việc thiện nguyện. Ngoài ra, bà Gates cũng đã có thời gian góp mặt trong ban lãnh đạo của một số đơn vị như Ngân hàng liên bang số 1 ở Seattle do ông nội của bà sáng lập.

Để duy trì nền nếp của gia đình, ông William Henry “Bill” Gates và vợ luôn tạo không khí ấm áp và gần gũi với các con. Mỗi lần tham gia các hoạt động tình nguyện hay các công việc cộng đồng, bà Gates đều dẫn các con đi cùng để giúp các con hình thành lòng yêu thương người cũng như hiểu rõ các giá trị của cuộc sống. Nhưng, không vì thế mà họ quên đi việc khuyến khích các con nuôi dưỡng tinh thần cạnh tranh và phấn đấu để đạt được những thành tích xuất sắc. 

Trong số 3 người con của cặp vợ chồng, cậu bé Bill sớm tỏ ra có những dấu hiệu của một đứa trẻ đặc biệt. Ngay từ nhỏ, Bill Gates đã thể hiện niềm đam mê tột cùng với sách vở. Mỗi ngày, cậu đều dành nhiều giờ đồng hồ trong phòng để ngấu nghiến đọc những cuốn sách tham khảo. 

Có nguồn tin cho biết, năm 10 tuổi, cậu đã thuộc làu cuốn bách khoa toàn thư. Bill ham đọc sách đến nỗi cha mẹ ông phải lo sợ về hành vi của con mình và phải đưa con đến gặp bác sỹ tâm thần để kiểm tra!

Cũng vì con trai có tính cách hơi khác người nên dù là những người tích cực ủng hộ giáo dục công nhưng khi Bill 13 tuổi, cha mẹ cậu đã quyết định cho cậu vào học ở trường tư Lakeside. 

Tại đây, Bill Gates đã có những màn thể hiện tuyệt vời. Cậu học giỏi ở gần như tất cả các môn, đặc biệt là toán học và khoa học. Trong một cuộc kiểm tra trí thông minh, cậu thậm chí đạt điểm 800 ở môn toán, cao nhất trường. 

Bill Gates khi còn nhỏ
Bill Gates khi còn nhỏ

Nhen nhóm những đam mê

Trong thời gian Bill học tại trường Lakeside, hội các bà mẹ trong trường đã sử dụng tiền thu được từ việc bán đồ lặt vặt trong trường để mua một máy tính có thiết bị đầu cuối cho các học sinh sử dụng. 

Cậu bé Bill nhanh chóng bị thu hút bởi chiếc máy tính và dành gần như toàn bộ thời gian rảnh để viết các chương trình thú vị cho máy tính, trong đó có một chương trình chiến thuật bằng ngôn ngữ máy tính cơ bản cho phép người sử dụng chơi với máy tính. 

Cũng trong thời gian theo học ở đây, Bill Gates gặp gỡ và kết thân với một người tên Paul Allen, hơn cậu 2 tuổi. Dù khác biệt về tuổi tác và tính cách nhưng 2 người đã nhanh chóng trở nên thân thiết vì sở thích chung với máy tính. 

Vì ở thời kỳ đó việc sử dụng máy tính bị hạn chế nên 2 cậu bé thậm chí đã bàn nhau cách tấn công máy tính để thay đổi các tập tin chứa dữ liệu về thời gian sử dụng hòng được sử dụng lâu hơn. Nhưng chỉ được ít ngày, công ty quản lý CCC đã phát hiện ra việc này nên đã cắt dịch vụ ở trường Lakeside.

Tuy nhiên, ít lâu sau đó, khi công ty CCC liên tục gặp trục trặc do bảo mật kém, ban lãnh đạo công ty bắt đầu nhớ đến những hành động phá hoại của nhóm người sử dụng máy tính ở trường Lakeside nên đã quyết định mời Bill Gates và bạn nghiên cứu để nhận dạng những lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của họ. 

Lẽ dĩ nhiên, Bill và các bạn đã đồng ý vì đổi lại, công ty đồng ý cho họ sử dụng máy tính không giới hạn về thời gian. Kể từ đó, những cậu bé gần như không còn biết bên ngoài là đêm hay ngày vì mải mê cắm mặt vào máy tính. 

Trong thời gian này, Bill Gates đã viết được một số chương trình, trong đó có chương trình thời khóa biểu cho trường học mà cậu khéo léo cài cắm để lựa những bạn nữ xinh xắn nhất vào lớp học tiếng Anh của mình. 

Năm 1971, Bill Gates và Paul Allen được một công ty thuê viết một phần mềm bảng tính lương và nhận được những đồng tiền công đầu tiên. Tiếp sau đó, những đơn hàng mới tới tấp đến. Có lần, Bill Gates đã nhận được đến 20.000 USD cho một phần mềm tối ưu hóa giao thông. Khi đó, cậu mới 15 tuổi!

Nền móng của một đế chế

Với những thành công bước đầu như vậy, 2 đứa trẻ muốn mở một công ty của riêng họ nhưng cha mẹ Bill không đồng ý. Họ muốn con trai hoàn thành bậc phổ thông và vào đại học để theo nghề luật sư của cha hoặc chí ít cũng trở thành một nhà toán học. Hướng tới mong muốn này, họ thậm chí cấm Bill nhận các dự án máy tính. 

Vì thế, trong suốt 1 năm trời, Bill không được thỏa mãn đam mê của mình. Thay vào đó, cậu dành thời gian đọc tiểu sử của những người nổi tiếng, từ Napoleon tới Roosevelt. Đến năm 17 tuổi, cậu mới được cha mẹ đồng ý cho viết một gói phần mềm cho công ty Bonneville Dam và được nhận 30.000 USD cho dự án.

Năm 1973, Bill Gates tốt nghiệp trường Lakeside với điểm SAT đạt 1590/1600. Cùng năm, cậu vào học trường Đại học Harvard theo ý muốn của cha mẹ. Vì không thích nên hầu hết thời gian ở trường được Bill dành để chơi bóng bàn, cầu lông hoặc đánh bài. Niềm vui chỉ đến với cậu vào mỗi cuối tuần, khi người bạn Paul Allen từ Washington đến thăm và 2 người lại có thời gian để bàn về máy tính, về dự định lập công ty của riêng họ. 

Sau 2 năm theo học ở trường Đại học Washington, Paul bỏ học và chuyển tới Boston, Massachusetts để làm việc cho công ty Honeywell. Một ngày nọ, anh tìm đến gặp Bill và chìa ra tờ tạp chí có bài viết về bộ máy tính mini Altair 8800. 

Sau một hồi bàn bạc, cả 2 quyết định bắt tay vào viết một phần mềm điều hành chiếc máy tính này. 2 tháng sau, phần mềm hoàn tất, Paul mang đến công ty MITS – công ty sản xuất chiếc máy tính nói trên và kết quả là phần mềm đã hoạt động hoàn hảo. 

Sự kiện này cũng chính thức đánh dấu quyết định nghỉ học ở trường Harvard của Bill Gates. Bởi, sau màn thể hiện đó, Paul được công ty MITS tuyển dụng và Gates sau đó cũng đến làm việc cùng bạn. Sau một thời gian, cả 2 quyết định ra làm riêng. Họ lập ra công ty Microsoft. Đó là năm 1975...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.