Lạm dụng “quyền làm vợ”

Lạm dụng “quyền làm vợ”
- Cả xóm tôi ngỡ ngàng khi nghe tin ông Hai chủ tiệm sửa xe đầu hẻm đâm đơn ly dị vợ sau hơn 20 năm chung sống.

Không bất ngờ sao được, suốt bấy nhiêu năm tháng mọi người ở đây có ai đã bao giờ nghe thấy điều tiếng gì từ gia đình ông đâu nào. Gia đình họ - gồm 2 vợ chồng với mấy đứa con - sống rất yên ổn với bà con chòm xóm.

Cánh phụ nữ xóm tôi lâu nay vẫn khen ông Hai hết lời, rằng ông là người đàn ông hiếm có bởi ông không thuốc lá, rượu bia, cờ bạc. Ông cũng chẳng bao giờ đi sớm về khuya bất thường; đôi lúc mọi người cũng thấy ông về nhà lúc nửa đêm nhưng đó là do công ăn việc làm thôi. Còn cánh đàn ông nói ông là người chồng nằm trong tầm kiểm soát của vợ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một hôm, tôi ghé vào tiệm nhờ ông Hai bơm bánh xe. Như mọi khi, tôi hỏi thăm sức khỏe 2 vợ chồng ông. Thật bất ngờ, ông ngồi ngay xuống bậc cửa và miên man kể cho tôi nghe chuyện riêng của gia đình mà ông vẫn giữ kín lâu nay.

Theo lời ông, suốt hơn 20 năm qua, vợ ông luôn là "người chăn dắt" chồng, ông cứ ngoan ngoãn làm theo lời bà thì mọi chuyện êm ấm. Hồi mới cưới, bà đã từng đến tận nhà một người bạn của ông ở gần đó để lôi ông về trong lúc một nhóm bạn bè của ông đang lai rai. Đâu chỉ gọi chồng về, vợ ông còn nói nặng nói nhẹ với bạn của ông. Vài lần như thế, chẳng người bạn nào còn dám rủ rê ông vui vẻ với họ nữa. Cứ thế, dần dần ông chẳng dám gặp gỡ bạn bè, dù chỉ là để chuyện vãn.

Trong nhà, vợ ông không bao giờ "quên" chỉ đạo ông trong mọi việc. Riết rồi ông hầu như chẳng hề đưa ra ý kiến về bất cứ vấn đề gì trong gia đình. Những điều ông nói ra có được chấp nhận đâu mà nói, đó là chưa kể bà vợ ông không ngại chê bai ông, gạt bỏ thẳng thừng những gì ông nói!

Ông tâm sự: "Chuyện của tôi kéo dài suốt mấy mươi năm rồi chứ có phải năm bảy lần đâu! Thoạt đầu, tôi chẳng để ý những điều mà tôi cho là lặt vặt đó. Lâu dần, tôi cảm thấy tôi bị vợ xem thường, coi khinh bởi tôi ít học, kém hiểu biết. Thế nhưng, nếu chỉ 2 vợ chồng tôi biết với nhau thôi thì tôi chấp nhận, miễn là bầu khí gia đình êm ấm".

Theo ông, riết rồi bà vợ ông không còn giữ ý cho ông nữa mà lại sẵn sàng mắng ông ngay trước mặt con cái, thậm chí cả người ngoài, không phải một lần.

Cuối cùng, ông Hai nói như kết luận: "Tôi mệt mỏi quá rồi. Ai bảo tôi không biết tha thứ, tôi chịu. Hơn 20 năm chứ đâu phải mới "ba bảy hai mốt ngày". Bà ấy còn xúc phạm tôi ngay trước mặt người ngoài. Vợ chồng mà không tôn trọng nhau thì làm sao sống với nhau được".

Nghe ông Hai kể, tôi chợt giật mình và nghĩ về chuyện của riêng tôi. Thì ra, lâu nay tôi cũng đối xử thiếu tế nhị với chồng và chẳng hề quan tâm đến cảm xúc của anh ấy. Tôi tự hỏi: Phải chăng tôi lạm dụng "quyền làm vợ" thái quá?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.