“Kỹ năng làm cha mẹ” - cuốn sách giúp nuôi dạy con trong thời đại mới

“Kỹ năng làm cha mẹ”  - cuốn sách giúp nuôi dạy con trong thời đại mới
(PLO) - Trang bị kiến thức để nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái nên người luôn là sự trăn trở của các bậc cha mẹ. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, xung quanh việc nuôi dạy con cái đang đặt ra cho các cha mẹ rất nhiều vấn đề và thách thức: Làm sao để con có thể trạng tốt? Làm sao để con có được một tuổi thơ vui vẻ?... 

Thấu hiểu những điều đó, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy và nhóm tác giả đã cùng nhau thực hiện bộ sách “Kỹ năng làm cha mẹ”, góp phần trang bị một số kỹ năng thiết yếu, giúp cha mẹ thực hiện tốt vai trò của mình.

Với 2 cuốn sách, được chia theo hai giai đoạn khác nhau của trẻ: “Nghề làm cha mẹ” dành cho các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ sau sinh đến 6 tuổi; còn “Phúc nuôi dạy con” dành cho cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ từ tuổi đi học. Cả hai cuốn sách đều chứa đựng những chia sẻ hữu ích đến từ các chuyên gia và phụ huynh là người Việt, dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam.

Cuốn sách “‘Nghề’ làm cha mẹ” do TS Phạm Thị Thúy (chủ biên) với sự tham gia của các tác giả như: GS.TS.Vũ Gia Hiền, ThS.Vũ Cẩm Vân, ThS.BS.Đinh Thạc, TS.Nguyễn Thị Minh, Ngô Phương Thảo; được dành cho các bậc cha mẹ, những người nuôi dưỡng trẻ sau sinh đến 6 tuổi. Theo GS.TS. Vũ Gia Hiền: “Việc đứa trẻ ngoan, hư, tự tin, nhút nhát,… trong tính cách, đẹp xấu trong hình thể không phải do trời định mà do sự tác động và dạy dỗ ngay từ khi bắt đầu phôi thai hình thành nên đứa trẻ”. 

Với vai trò của một chuyên gia, đồng thời cũng là một người mẹ với tình yêu, trách nhiệm và lo lắng như bất kì người mẹ nào khác, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy đã đúc kết thành những kinh nghiệm và bài học để các bậc cha mẹ khác có thể tham khảo và học hỏi.

Trong phần mở đầu bài viết “Nuôi dạy con - yêu thương và trách nhiệm”, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy chỉ ra rằng: Ngày nay, gia đình đang bị khủng hoảng do ảnh hưởng của sự thay đổi ngoài xã hội: hiện tượng gia đình tan vỡ, con cái hư hỏng, không vâng lời cha mẹ, có thái độ khinh nhờn, hỗn láo, thậm chí là hắt hủi và bạc đãi cha mẹ,… ngày càng nhiều.

Sự gia tăng số lượng trẻ em chưa ngoan là biểu hiện của tình trạng khủng hoảng và thiếu kết nối trong giáo dục giữa gia đình và xã hội. Trong xã hội nhiều biến động, việc bảo vệ con cái khỏi các tác động xấu, giúp chúng trở thành những đứa con ngoan quả là thành công lớn, là niềm hạnh phúc lớn, đồng thời là thách đố thật sự đối với các bậc cha mẹ ngày nay. Vậy các bậc cha mẹ nên bắt đầu từ đâu và có thể làm gì để giúp con mình? 

Phần 1 của cuốn sách mang đến cho bạn đọc nhiều kinh nghiệm hữu ích như: Dạy con sự tử tế, Dạy con trách nhiệm, Dạy con hiếu thảo, Cho con quyền được bày tỏ ý kiến, Cho con quyền thất bại... Phần sau của cuốn sách tập trung vào gỡ rối về những vướng mắc mà các bậc cha mẹ đã và đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con. Phần tư vấn này không giới hạn trong một độ tuổi nhất định mà trải dài từ lúc con còn nhỏ đến khi con bước vào tuổi mới lớn và cao hơn là khi con 18+. Điều này cho thấy hành trình làm cha mẹ là một hành trình dài, đầy khó khăn thử thách nhưng vô cùng hạnh phúc. Hạnh phúc đong đầy qua những tháng năm vui buồn, lo lắng cho con và vì con… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.