Khi ly hôn, con dưới 3 tuổi được giao cho người vợ nuôi dưỡng?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Sau hơn chục năm hôn nhân, dù đã có hai con chung nhưng không chịu nổi người vợ ham chơi, nhiều tật nên anh đành phải tính đến phương án ly hôn. Về tình cảm và tài sản không có gì vướng mắc, nhưng cái khó là ở chỗ, hiện cô vợ giữ chặt cả hai đứa con bên mình để hàng tháng “siết” của anh một khoản tiền lớn nói là cấp dưỡng nuôi con nhưng thực chất là để thỏa mãn nhu cầu vật chất của cô ta… 

Vợ được chiều quá hóa hư

Mười năm trước, qua mai mối, anh Vũ Hoàng Minh (quê Thanh Oai, Hà Nội) đã kết hôn với chị Đỗ Thị Loan - một cô gái kém mình 10 tuổi, quê ở Yên Bái. Ai cũng khen anh tốt số vì lấy được cô vợ trẻ đẹp, lại có bằng cao đẳng nấu ăn và dịch vụ khách sạn.

Anh Minh là chủ một hiệu giò chả gia truyền có hàng chục công nhân, mỗi ngày anh bỏ mối tại các chợ cả tạ giò chả. Tiếng là cưới vợ về để quán xuyến việc gia đình, nhưng thực tế Loan vợ anh chỉ có việc ăn chơi và chăm con, còn mọi việc nội trợ trong nhà đã có người giúp việc lo, việc cửa hàng do anh Minh trực tiếp quản lý. Lợi nhuận từ lò giò chả, ngoài việc trả lương công nhân và đầu tư vào sản xuất, còn lại anh bỏ trong tủ để hai vợ chồng chi tiêu chung trong nhà. 

Khi con gái đầu lòng được 4 tuổi thì anh Minh khuyên vợ nên sinh tiếp đứa thứ hai nhưng Loan không đồng ý, cô muốn đi làm vì chả lẽ học đến cái bằng cao đẳng du lịch, chuyên ngành đầu bếp, khách sạn mà lại chỉ quanh quẩn góc nhà “ăn bám chồng” thì uổng phí.

Chiều vợ, anh cũng đồng ý cho Loan đi làm nhân viên lễ tân tại một trung tâm giải trí, đi làm chỉ để “cho vui”, giải tỏa bức xúc tâm trạng chứ anh không quan tâm đến thu nhập. Hàng tháng, cần chi tiêu bao nhiêu Loan vẫn tự ý lấy tiền trong tủ để tiêu xài. 

Không ngờ, cũng vì được chồng nuông chiều, buông lỏng quản lý nên Loan sa vào mắc nghiện chơi bài xèng. Ban đầu anh phát hiện hầu bao của gia đình bị hao hụt nhanh nên cũng thoáng nghi ngờ nhưng vì tế nhị nên không tiện nói ra, chỉ đến khi thấy chủ nợ thuê “đầu gấu” đến tận nhà đòi nợ thì mới té ngửa khi biết Loan đã nghỉ làm tại trung tâm đã lâu, số nợ lên tới 300 triệu đồng.     

Dù rất giận vợ nhưng khi bình tĩnh nghĩ lại, anh thấy mình cũng có một phần lỗi khi thiếu quan tâm đến vợ con, để Loan cô đơn mà tự tìm đến thú vui không lành mạnh. Sau khi thanh toán hết số nợ cho vợ, anh khuyên cô không đi làm nữa, chuyên tâm ở nhà chăm con và sinh thêm đứa thứ 2.

Sau đó Loan mang bầu và sinh cho anh cậu con trai giống cha như hai giọt nước khiến anh quên hết bực bội, hoàn toàn tha thứ cho người vợ trẻ. Anh lại yêu thương và cưng chiều Loan còn hơn cả trước kia. Có điều, từ khi sinh “quý tử”, tính tình vợ anh thay đổi hoàn toàn. Cô tỏ rõ thái độ chán ngán cuộc sống gia đình, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt do Loan lảng tránh chồng. 

“Cô ấy nói thẳng là kinh sợ cái mùi thịt lợn ám khói, mùi giò chả lưu cữu trên người tôi đến nỗi trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi vợ chồng gần gũi nhau. Với tôi, đó là điều xúc phạm, tổn thương ghê gớm. Gia đình tôi ba đời làm nghề này, bản thân tôi từ khi cha sinh mẹ đẻ đã gắn bó với hương vị này, tôi muốn vợ con tôi cũng gắn bó thân thương với nó…Ai ngờ…” anh Minh thở dài cay cực.   

Hình minh họa
Hình minh họa

Chuyện vợ chồng họ “ông chẳng bà chuộc” đến khi con trai nhỏ được 2 tuổi thì Loan bí mật dọn ra ngoài thuê nhà ở riêng, đem cả hai con đi cùng. Hàng tháng, Loan yêu cầu chồng phải chu cấp nuôi con gần 20 triệu đồng. Số tiền này, Loan chỉ trích ra non nửa thuê bà dì ruột đảm nhận việc chăm sóc, nuôi dưỡng các con để cô ra rảnh rang bay nhảy.

Qua theo dõi, anh Minh được biết Loan còn đưa cả bạn trai về nhà trọ ở cùng mình và các con nên rất không yên tâm. Con gái lớn năm nay đã 8 tuổi, anh sợ mối quan hệ không lành mạnh của mẹ sẽ ảnh hưởng xấu đến con gái. 

Ly hôn, đau đầu chuyện “chia con” 

Sau nhiều lần thuyết phục vợ quay về đoàn tụ không thành, anh Minh đành phải tính đến giải pháp ly hôn. Loan chấp nhận chia tay, về tình cảm và tài sản không phức tạp nhưng cái khó là Loan cứ khăng khăng đòi nhận nuôi cả hai con dù cô ta không có nghề nghiệp ổn định, khả năng tài chính rất hạn chế.

Loan vẫn “cố đấm ăn xôi” nuôi các con chỉ để bắt chồng phải cấp dưỡng với số tiền lớn. Anh Minh không chịu, theo anh mỗi người nuôi một đứa con là hợp lý, hoặc anh đảm nhận nuôi cả hai con. Nhưng Loan cho rằng đứa con nhỏ mới 2 tuổi thì đương nhiên phải ở với mẹ. Con gái lớn 7 tuổi hiện đang sống với mẹ cũng nên tiếp tục duy trì để tránh xáo trộn cho cuộc sống của con khi cha mẹ ly hôn; hơn nữa cháu lại là con gái nên ở với mẹ sẽ hợp lý hơn cả.

Loan còn cho rằng không muốn để con gái ở với cha và ngại cảnh “dì ghẻ con chồng” sau này. Anh Minh đề nghị hỏi nguyện vọng của con gái lớn xem con muốn ở với ai nhưng Loan thoái thác. Cô ta nói rằng pháp luật quy định con đủ 9 tuổi mới phải hỏi ý kiến, đằng này con gái mới hơn 7 tuổi thì cứ “giữ nguyên hiện trạng”, con đang ở với mẹ thì cứ tiếp tục ở cùng mẹ cho ổn định.

Anh Minh thú thật về kiến thức văn hóa, pháp luật anh không rành nên đành đuối lý. “Tôi chỉ nghĩ rằng cô ấy có nhiều mối quan hệ nam nữ phức tạp nên rất lo điều đó sẽ ảnh hưởng đến con gái mình nếu cháu phải ở cùng mẹ.

Chưa kể, cô ấy không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, sẽ khó đảm nhiệm việc nuôi dạy cả hai con. Tôi muốn sau ly hôn, tôi sẽ được nuôi một đứa con nhưng lại thấp thỏm không biết nguyện vọng của mình có căn cứ pháp lý hay không?” Đương sự băn khoăn hỏi. 

Luật gia Trần Thanh Hương (Hội Luật gia TP.Hà Nội) tư vấn: 

Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, khi cha mẹ ly hôn phải xét đến nguyện vọng nếu con từ đủ 9 tuổi, Luật năm 2014 đã hạ độ tuổi phải hỏi ý kiến trẻ khi quy định con từ đủ 7 tuổi trở lên đã phải hỏi ý kiến. Con gái anh Minh đã trên 7 tuổi thì khi quyết định cho cháu ở với ai sau khi cha mẹ ly hôn, phải hỏi nguyện vọng của cháu.

Cũng theo Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, con dưới 3 tuổi (36 tháng tuổi) được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, không phải bất cứ trường hợp nào con dưới 3 tuổi đều đương nhiên ở với mẹ. Dù con dưới 3 tuổi nhưng bản thân người mẹ không đủ điều kiện nuôi con, chẳng hạn đau yếu, bệnh tật; đi công tác xa, không nghề nghiệp, việc làm, không có tài sản, thu nhập ổn định để nuôi con; người mẹ mắc tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập, phạm pháp…, thì Tòa án vẫn có thể giao con cho người cha được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. 

Như vậy, theo ý kiến của Luật gia thì nhiều khả năng anh Minh sẽ giành được quyền nuôi con gái lớn với điều kiện anh chứng minh đủ điều kiện nuôi con và khi hỏi ý kiến phải được sự đồng ý của con.

Trường hợp anh muốn nuôi cả đứa con nhỏ, bên cạnh việc chứng minh bản thân anh có đủ điều kiện nuôi hai con thì anh còn phải chứng minh mẹ các cháu không đủ điều kiện để chăm nuôi con mình với các căn cứ như đã phân tích trên. Chúc anh sớm giải quyết mọi chuyện ổn thỏa. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.