Hai người mẹ khổ đau cùng đến tòa xin hoãn xử

Bị cáo Thùy tại phiên tòa
Bị cáo Thùy tại phiên tòa
(PLO) - Được hứa sẽ khắc phục tổn thất tinh thần, tiền mai táng… nên mẹ bị hại lên tòa xin hoãn để chờ động thái bên kia, nếu khắc phục tốt thì bà sẽ rút đơn kháng cáo. Còn mẹ bị cáo cũng xin hoãn tòa để có thời gian vay mượn nhằm khắc phục, giúp con có cơ hội giảm án. 

Cướp mạng bạn thân sau chầu nhậu

Tối một ngày đầu tháng 5 năm 2016, cả góc phố trên đường Hòa Hưng (thuộc phường 13, quận 10) choáng váng khi nghe tin cô gái tóc ngắn làm thuê cho một quán cháo vịt và bún mắm vừa cầm dao đâm chết bạn mình. 

Theo đó, khoảng tháng 2/2015, Nguyễn Thị Thùy (SN 1986, ngụ quận 10) được chị Nguyễn Thị Lâm thuê phụ bán quán cháo vịt và bún mắm trên đường Hòa Hưng. Sau 1 năm làm ở đây, Thùy giới thiệu bạn thân cùng xóm với mình là Sầm Văn Tú cùng vào làm và được chị Lâm đồng ý, nhưng chỉ cho ăn ở chung với Thùy tại nhà chị Lâm, mà không trả tiền công.  

Khoảng 16h ngày 5/5/2016, Thùy nói với chị Lâm không làm nữa rồi chạy xe về nhà. Khoảng 30 phút sau, Thùy quay lại xin chị Lâm cho làm tiếp nhưng chị Lâm không đồng ý nên Thùy chạy xe tới nhà bạn trai của dì. Tại đây, Thùy thấy bạn của dì và Sầm Văn Tú đang ngồi uống bia nên Thùy cũng sà vào uống cùng. Một lúc sau, Tú về quán làm cho chị Lâm, còn Thùy ngồi lại lai rai hết thùng bia mới chịu về. 

Trên đường về, Thùy suy nghĩ, vì sao chị Lâm lại xa lánh mình, không cho mình làm nữa, trong khi đó ngày càng cưng chiều Tú, trong khi Tú là người được mình giới thiệu? Phải chăng do chị Lâm có tình cảm với Tú mà bỏ lơ, coi thường mình. Nghĩ vậy nên Thùy buồn bực, chán và nảy sinh ý đồ xấu, muốn giết chết chị Lâm. Sau đó, Thùy ghé tiệm tạp hóa mua một con dao với giá 35 ngàn đồng, cất vào túi quần rồi chạy xe về quán cháo vịt của chị Lâm. 

Khi tới quán, Thùy dừng xe sát hông quán rồi lấy con dao cầm trên tay và hỏi chị Lâm, “Lâm có tin là mình cầm dao đâm Lâm và Tú không?”. Nghe vậy, Lâm quay qua chửi bới Thùy vì cho rằng cô là kẻ vô ơn. Hai bên giằng co, cãi cọ. Lúc này, Tú đang phụ giúp quán, chạy ra can ngăn. Đúng lúc trời nóng bức, anh Tú vén áo lên và dùng quạt nan quạt cho mát thì Thùy chạy tới nói, “bảnh quá” khiến anh Tú tức giận, hỏi lại, “bà nói ai?”. Cũng không phải dạng vừa nên Thùy đáp, “Tui nói phòng long”. Vừa nói, Thùy vừa cầm dao đâm một nhát chí mạng vào ngực anh Tú, nạn nhân bỏ chạy được vài trăm mét thì gục ngã. 

Biết mình đã đâm bạn, Thùy bừng tỉnh, đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Tú chết trước lúc nhập viện.

Với hành vi đó, Thùy bị truy tố về tội giết người. Ngày 30/5/2017, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại đây, cô gái tóc ngắn mang dáng dấp đàn ông kia đã thành khẩn khai báo tội lỗi của mình đã gây ra cho người bạn thân. Cô mong người mẹ già, nghèo khó của bạn thứ lỗi cho hành vi của mình. 

Nỗi đau của hai người mẹ

Người mẹ già của anh Tú không kìm được nước mắt khi nghe bị cáo mô tả về sự việc đau lòng ngày hôm đó. Tâm sự với chúng tôi, bà cho biết lập gia đình vào năm 1982 và sinh hạ được 3 người con, trong đó anh Tú là con trai duy nhất. 

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ cả 3 chị em Tú đều không được ăn học đến nơi đến chốn. Lớn lên, chị và em gái Tú đã lập gia đình và tự tìm được công ăn việc làm lo cho cuộc sống, riêng Tú do thương cha mẹ nên chưa lập gia đình mà hàng ngày ra phụ mẹ bán cơm trên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng 8.

Đối với Thùy, cô ta là người cùng xóm, lại là chỗ quen biết lâu năm giữa hai gia đình nên thường xuyên lui tới nhà chơi và rất thân thiết với Tú. “Hôm xảy ra vụ án, chờ mãi mà chẳng thấy nó về nên tôi lấy điện thoại định gọi xem sao thì một số bà con cùng xóm chạy đến báo tin Tú đã bị con Thùy đâm bị thương đang được đưa đến bệnh viện cấp cứu rồi. Nghĩ Tú và Thùy thân thiết với nhau từ nhỏ nên có chuyện hiểu lầm gì đó, tôi chạy vào bệnh viện hỏi thăm tình hình thì được các bác sỹ thông báo nó đã tắt thở trước lúc đưa đến bệnh viện. Hai gia đình chúng tôi có thâm thù gì với nhau đâu, chúng nó cũng có thâm thù đâu mà con Thùy lại ra tay tàn độc cướp đi sinh mạng của con trai tôi…”- mẹ bị hại trần tình. 

Ở phần bên kia, người mẹ của bị cáo cũng không khỏi xót xa, phần vì thương con gái tù tội, phần vì thấy mình xấu hổ, có phần lỗi khi không có điều kiện chăm sóc Thùy tới nơi tới chốn để rồi gây ra hậu quả đau lòng cho hàng xóm. 

Hoàn cảnh gia đình bị cáo cũng không hơn gì với gia đình bị hại, khi họ đều là những hộ gia đình nghèo khó. Mẹ của Thùy lập gia đình với một người đàn ông làm nghề buôn gánh bán bưng. Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng hai vợ chồng rất thương yêu nhau, chăm chỉ làm ăn kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình và lần lượt cho ra đời 3 người con, trong đó Thùy là con gái duy nhất nên được mọi người trong nhà ưu ái hơn cả. 

Với hành vi đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thùy  mức án 20 năm tù về tội Giết người. Cho rằng bản án đó chưa tương xứng với Thùy nên đại diện bị hại làm đơn kháng cáo. 

Ngày 13/10/2017, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Do có đơn xin hoãn phiên tòa từ trước nên bị cáo không được trích xuất. Tại đây chỉ có hai người mẹ già.  Họ nói tình, lý với nhau. Ai cũng xin hoãn phiên tòa để có thời gian thương lượng. Nguyện vọng đó được HĐXX chấp nhận.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.