Đừng để Facebook... hành!

Đừng để Facebook... hành!
-  Mạng xã hội, trong đó có Facebook, đang làm thay đổi phong cách sống của giới trẻ nói chung và tác động không ít đến đời sống vợ chồng. Nhiều người vì nghiện mạng xã hội mà sao nhãng việc nhà, thậm chí chuyện gối chăn!

Có gia đình chị vợ suốt ngày lướt Facebook (FB), chụp hình "tự sướng", quên hẳn chăm lo gia đình.

"Up" mọi lúc mọi nơi

Từ ngày tham gia FB, chị P. (Thủ Đức, TP.HCM) kết nối, tìm được nhiều người bạn học từ thời phổ thông mà mấy chục năm nay họ chưa có dịp gặp lại. Từ chỗ không có thông tin về nhau, nay FB giúp tìm lại được những người bạn thuở chăn trâu với nhau nên chị P. vui lắm.

Ngày nào chị và những người bạn cũng cập nhật trạng thái, trò chuyện ôn lại quá khứ hay kể cho nhau nghe về cuộc sống. Chính vì vậy, tình cảm trở nên gần gũi hơn dù khoảng cách của họ không gần.

Cũng từ đó, thời gian chị P. lang thang trên mạng ngày càng nhiều và đến một hôm nồi cá đang kho trên bếp bốc mùi cháy khét, chị mới giật mình đi tắt bếp. Sự việc nồi cá kho bị cháy tuy không trầm trọng nhưng đã khiến chồng chị nổi cáu, nói thẳng luôn "suốt ngày face với chả book, dẹp đi".

Nhiều người thừa nhận mình nghiện Facebook , bằng chứng là việc không có nó họ không chịu được. Thói quen hỏi "Pass ở đây là gì?" trong những giây phút đầu tiên khi đặt chân đến nhà ai hay ra quán cà phê được hình thành ở nhiều người. Những trạng thái vui buồn, ăn, ở, đi lại đều được post lên kể với bè bạn, anh em...

Có những người cập nhật trạng thái liên tục hàng giờ liền. Có lần trong một buổi lễ, một chị đồng nghiệp mải mê chụp hình selfie (tự chụp hình cho mình), liên tục đăng hình lên FB. Anh chồng nổi nóng nói: "Up up up - cái gì cũng up (up là update để nói về việc post ảnh lên FB), nói hoài không được".

Anh chồng và các bạn của chị ai cũng "chóng mặt" chuyện chị liên tục up bộ đồ mới, dép mới đi thử, ăn uống nấu nướng, ngủ nghỉ, đi đâu, làm gì, thậm chí đang "cảm thấy" gì gì đó trong người... cũng chụp hình đưa lên FB.

Sao nhãng gia đình

Có chị nghiện FB đến nỗi tuần nào cũng mất hai ba bữa diện áo diện quần đi chụp hình ở vườn hoa, quán cà phê rồi nhà hàng, quán ăn, hết chỗ thì tìm đến một ngọn núi thơ mộng, bí quá thì mặc đầm chụp ngay... tại nhà. Chị này khiến chồng nổi nóng vì cứ cắm đầu vào điện thoại để trả lời... comment.

Nhiều người vừa làm việc vừa theo dõi FB. Người thì vừa nấu ăn vừa đặt sẵn điện thoại gần bếp, có người vừa nói chuyện với người này nhưng lo trả lời tin nhắn trên FB với người kia. Tình trạng đó gây mất tập trung hoặc làm câu chuyện trở nên "loãng".

Bạn tôi có lần tâm sự "làm sao để dẹp được FB nhỉ? Đã mấy lần vợ chồng mình mâu thuẫn vì FB rồi đó. Mà toàn chuyện không đâu, khi thì hiểu nhầm, khi thì phát cáu vì thời gian tụi mình dành cho chuyện "tám" trên FB quá nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng".

Một cuộc khảo sát bỏ túi với các đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm... thì hầu hết người tham gia trả lời đều thừa nhận: nghiện FB làm ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống gia đình.

Họ cho rằng đam mê FB có thể sao nhãng chuyện chăm sóc con cái, bếp núc, thậm chí có người còn khẳng định chồng (vợ) mình thường xuyên chát chít đến tận khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có cả chuyện gối chăn...

Nghiện mạng xã hội là một hiện tượng xã hội mới chỉ xuất hiện những năm gần đây và đã thâm nhập vào nhiều gia đình. Niềm vui hay những hiểu lầm, sao nhãng trong gia đình ngày nay đều có bóng dáng của mạng xã hội.

Đoạn tuyện với FB thì khó, nhưng biết tiết chế để sử dụng có hiệu quả nó là điều mà các thành viên trong gia đình nên làm.

Việc giới hạn thời gian trên FB, không để mình bị sà đà, lôi kéo bởi những status, những comment hoặc biết kiểm soát trạng thái cảm xúc... là chìa khóa để điều tiết hài hòa giữa thế giới ảo và cuộc sống thực của chính gia đình mình./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.