Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái thương gia giàu có Hà Nội xưa

(PLO) - Đám cưới được tổ chức linh đình, quan khách ăn cỗ suốt 3 ngày. Cô dâu thay liên tục các mẫu áo dài và đeo trên người nhiều vàng, kim cương…

Sau khi xây dựng cơ nghiệp, trở thành một thương gia giàu có trong lĩnh vực xây dựng, thầu khoán, buôn bán… những năm đầu thế kỷ 20, cụ ông Trương Vọng Trọng và cụ bà Nguyễn Thị Sửu đã cho xây dựng căn biệt thự Pháp cổ có diện tích hơn 800 mét vuông tại số 44 phố Hàng Bè (Hà Nội).

Sau những năm 50, hai vợ chồng thương gia chuyển vào miền Nam sinh sống. Trong căn biệt thự số 44 Hàng Bè chỉ còn lại một mình bà Trương Thị Mô (SN 1924) - con gái thứ 2 của thương gia Trương Vọng Trọng.

Đám cưới,Hà Nội xưa,đại gia
Căn biệt thự lớn ở phố hàng Bè những năm đầu thế kỷ 20 của gia đình thương gia Trương Vọng Trọng.

Ở tuổi 94, bà Mô vẫn nhớ từng kỷ niệm về tuổi trẻ, về những ngày sống trong nhung lụa cùng với bố mẹ. Bên cạnh đó, bà Mô cũng nhớ rất nhiều về ngày bà lên xe hoa cùng chồng...

"Bố mẹ tôi là những người sống rất văn minh. Khi gả con gái đi lấy chồng, các cụ không hề thách cưới như nhiều gia đình khác” - bà Mô xúc động khi nhắc đến đám cưới của mình.

Đám cưới của bà Mô được tổ chức khi bà vừa bước qua tuổi 20. Chú rể là nhân viên của Sở Hỏa xa (nay là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).

Đám cưới,Hà Nội xưa,đại gia
Bà Trương Thị Mô, con gái thứ 2 của thương gia Trương Vọng Trọng.

“Chúng tôi gặp nhau qua mai mối bạn bè. Lúc đó, tôi đang bán tơ lụa ở phố Hàng Đào. Cả hai chỉ tìm hiểu nhau một thời gian ngắn. Sau đó thấy phù hợp thì quyết định đám cưới”, bà Mô kể lại.

“Tôi vẫn nhớ, ngày ăn hỏi, tôi mặc áo dài nhung màu tiết dê, tóc để kiểu phi dê và đeo trên người các loại trang sức như kiềng, dây chuyền, bông tai, nhẫn, lắc tay và cả nhẫn kim cương.

Bố mẹ tôi có nhiều bạn bè nên chỉ riêng ngày ăn hỏi, mọi người đã đứng gần kín phần diện tích 800m của căn biệt thự.

Khi nhà trai xuất hiện, số lượng khách bên nhà trai cũng không kém cạnh. Ai cũng ăn mặc lịch sự, sang trọng. Đi đầu là đoàn nam thanh với 7 tráp lễ được trang trí rất đẹp và cầu kỳ. Tiếp theo là các bô lão, các thành viên trong gia đình chú rể và các anh em bạn bè”, con gái vị thương gia giàu có phố Hàng Bè nói tiếp.

Đám cưới,Hà Nội xưa,đại gia
Bà Mô cho biết, trong đám cưới của mình, bà và gia đình đã chụp rất nhiều ảnh nhưng những bức ảnh này đã bị thất lạc (Ảnh tư liệu chụp tại 1 đám cưới năm 1931).

Ngày tổ chức đám cưới, mặc dù đã đơn giản hóa rất nhiều thủ tục nhưng khi thấy một đoàn 7 xe ô tô của nhà trai đến đón dâu, nhiều người dân trong khu vực vẫn tò mò kéo đến nhà thương gia Trương Vọng Trọng để xem.

"Trước khi nhà trai đến, gia đình tôi cũng đã khiến hàng xóm chú ý vì lượng khách đến ăn cưới rất đông"- bà Mô nói.

"Căn biệt thự của bố mẹ tôi có khoảng sân rộng nên đám cưới của tôi không cần phải tổ chức ở nhà hàng. Vì lượng khách quá đông nên bố mẹ tôi phải phân bổ thời gian mời khách khác nhau. Khách của bố, bố tôi mời riêng một ngày, khách của mẹ, mẹ tôi mời riêng một ngày. Khách của tôi, tôi mời riêng một ngày. Tổng cộng, gia đình chúng tôi mời khách ăn uống trong 3 ngày”- bà Mô kể tiếp.

Bà Mô không còn nhớ, bố mẹ bà đã làm bao nhiêu mâm cỗ để tiếp đón các quan khách. Bà chỉ nhớ rằng trong 3 ngày đó, căn biệt thự lúc nào cũng nườm nượp người ra kẻ vào và những người phục vụ cỗ luôn phải làm việc trong tình trạng quá tải.

Song song với việc tổ chức tiệc cỗ linh đình, bố mẹ bà Mô cũng không quên phần quà hồi môn cho con gái đi lấy chồng.

Đám cưới,Hà Nội xưa,đại gia
Bà Trương Thị Mô và chồng chụp ảnh kỷ niệm sau 10 năm kết hôn.

Bà Mô cho biết, bên cạnh số trang sức bà đã đeo trên người như trong lễ ăn hỏi… bố mẹ bà còn tặng cho con gái một hộp chứa đầy trang sức vàng. Khi nhà trai đến, gia đình nhà trai lại đeo lên người bà một lượng vòng, kiềng, nhẫn vàng khiến những người chứng kiến phải xuýt xoa.

“Một vài người cho rằng, việc đeo vòng vàng nhiều như vậy là thể hiện sự khoe khoang nhưng thực tế đó chỉ là một lượng trang sức nhỏ. Bình thường, ngoài bông tai, vòng tay, vòng cổ, trên ngón tay tôi dù đi chơi hay ở nhà cũng luôn đeo nhẫn kim cương. Ngày cưới, tôi đeo nhiều hơn vì có thêm phần trang sức do nhà chồng trao tặng” - bà Mô giải thích.

Về trang phục cưới, bà Mô cho biết, mỗi ngày đãi tiệc, bà mặc một mẫu áo dài khác nhau. Ngày cưới chính, bà mặc chiếc áo dài gấm, chân đi giày cao gót. Việc trang điểm cũng vô cùng cầu kỳ và họ cũng đã chụp rất nhiều ảnh để ghi lại các khoảnh khắc đẹp. Chỉ có điều, do thời gian quá lâu, album ảnh cưới của bà đã bị thất lạc...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.