Bi kịch gã đàn ông nửa đêm níu tình vợ bằng... búa

Bi kịch gã đàn ông nửa đêm níu tình vợ bằng... búa
(PLO) - Tá không chỉ phải trả giá bằng nhiều năm mất tự do, mà còn phải trả cái giá lớn hơn. Đó là bản án lương tâm và bị chính những người từng rất thân thiết chối bỏ. Không biết bao lâu nữa người đàn ông này mới thấy được cảnh gia đình đoàn tụ bên nhau trong bữa cơm chiều...

Gần 8 giờ sáng, TAND TP HCM bắt đầu chuẩn bị dẫn giải đưa bị cáo đến các phòng xử. Lầm lũi từng bước một, bị cáo Trần Văn Tá (39 tuổi, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) được áp giải đến tòa với gương mặt buồn bã. Phía sau lưng Tá, những người họ hàng bên vợ đến tham dự phiên tòa nhìn bị cáo bằng ánh mắt lạnh lùng. Hôm nay, họ đến tòa để kháng cáo, yêu cầu tử hình đối với Tá.

Người chồng gia trưởng

Tá sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, học đến lớp 11 thì nghỉ học rồi vào Đồng Nai làm công nhân cho một nhà máy đường. Thời gian làm việc tại đây, Tá quen biết và nảy sinh tình cảm với chị Võ Thị Dung. Năm 2008, cả hai kết hôn rồi có với nhau 2 con gái. Ngày ngày, vợ chồng Tá chở con đi gửi nhà trẻ hoặc cho ngoại rồi cùng đến chỗ làm. Tối đến, cả nhà lại vui vầy bên mâm cơm gia đình trong tiếng cười trong trẻo của con thơ.

Cuộc sống của gia đình Tá cứ êm đềm trôi qua cho đến ngày nhà máy ngừng hoạt động. Hai vợ chồng thất nghiệp, ai thuê gì làm nấy. Không kiếm được công việc mới ổn định, Tá về lại miền Bắc, làm việc cho một nhà máy thép. Cuộc sống bấp bênh, vợ chồng Tá sống cách xa nhau nên thường nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Tá thuyết phục vợ con cùng ra Hà Nội sinh sống để gia đình có thể đoàn tụ nhưng chị Dung không đồng ý.

Để kết thúc mâu thuẫn khó có thể giải quyết, chị Dung nộp đơn đến tòa án xin ly hôn. Tá nhiều lần năn nỉ, khuyên can vợ nhưng không thành. Đến tối 18/12/2016, sau khi đã uống rượu, Tá tiếp tục năn nỉ vợ nhưng chị Dung vẫn kiên quyết chấm dứt tình cảm. Giữa đêm, Tá vào phòng và đoạn tuyệt tình cảm vợ chồng bằng những nhát búa. Gây án xong, người chồng nhẫn tâm này bỏ trốn khỏi địa phương. Ba ngày sau, Tá đến cơ quan chức năng đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Tá 20 năm tù. Sau đó, Tá có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, còn gia đình của vợ Tá lại có đơn đề nghị tăng nặng hình phạt đối với gã con rể tàn ác.

Phiên xử Tá diễn ra trong căn phòng hẹp và nóng bức. Phía bên dưới hơn chục người dự tòa đều là người nhà bên vợ của Tá. Thỉnh thoảng, Tá quay xuống đưa mắt tìm kiếm con và người thân nhưng chẳng thấy ai. Kẻ giết người này vội vàng cúi đầu né tránh những ánh nhìn gay gắt như những mũi dao nhọn đang xoáy thẳng vào. "Bao nhiêu năm sống cùng nhau, chịu bao nhiêu cực khổ để nuôi 2 đứa con khôn lớn, nào ngờ một ngày nó nhẫn tâm đến mức giết vợ. Giờ thì mẹ chết, cha đi tù, còn 2 đứa cháu nhỏ cút côi sống nhờ họ hàng" - một người phụ nữ họ hàng bên vợ lắc đầu.

Nỗi hối hận muộn màng

Khi HĐXX chất vấn, Tá rơm rớm nước mắt, bày tỏ sự hối hận về hành vi mà mình đã gây ra. Tá ôm đầu rồi trân trân nhìn 2 bàn tay như chưa thể tin chính tay mình đã sát hại vợ. "Khi cả 2 vợ chồng mất việc, một mình bị cáo lặn lội về miền Bắc đi làm, gửi tiền về nuôi cả gia đình. Hầu như mọi tài sản đồ đạc trong nhà đều do một tay bị cáo cố gắng tích cóp mà có được. Mấy tháng làm việc, bị cáo mới được về thăm nhà một lần. Thời gian đầu, hai vợ chồng còn gọi cho nhau nhưng về sau thì vợ bị cáo hoàn toàn cắt đứt liên lạc…" - Tá run run nói.

Tá nói bản thân rất yêu thương vợ con nên mới thuyết phục chị Dung cùng ra Hà Nội sinh sống. Thế nhưng, người vợ không đồng ý lại còn đòi ly hôn, Tá không giữ được bình tĩnh, nảy sinh những ý định xấu xa.

"Bị cáo rất hối hận. Chỉ vì bị cáo quá tuyệt vọng, không thể níu kéo được vợ mà gây ra tội ác. Bị cáo xin lỗi vì đã để gia đình vợ đau khổ bởi mất đi người thân. Bây giờ, 2 con nhỏ của bị cáo đã mồ côi mẹ, bị cáo mong pháp luật khoan hồng để bị cáo có cơ hội trở về nuôi dưỡng các con" - Tá biện minh.

Nghe Tá nói vậy, vị thẩm phán nghiêm giọng: "Chỉ vì vợ đòi ly hôn, níu kéo tình cảm không thành mà bị cáo nỡ ngang nhiên tước đoạt mạng sống người từng đồng cam cộng khổ, cũng là mẹ của 2 đứa trẻ chưa tròn 10 tuổi. Bị cáo gây án một cách dã man, thể hiện tính côn đồ quá rõ ràng!". Tá im lặng, cúi đầu một hồi lâu. Dường như nhận thức được hành vi của mình là đáng bị nghiêm trị, Tá đã rút kháng cáo, chấp nhận bản án sơ thẩm.

"Bị cáo Tá là một người gia trưởng, chứ có yêu thương vợ con gì đâu! Trước khi gây án, Tá đã nung nấu kế hoạch, chuẩn bị cả hung khí sát hại em tôi. Tôi đề nghị tòa tuyên mức án cao nhất mới xứng với tội ác mà bị cáo đã gây ra" - đại diện bị hại bức xúc nói trong ánh mắt đỏ ngầu.

Nghe người thân của vợ lên án, Tá lặng lẽ quay đầu về phía khác. Giờ đây, Tá không chỉ phải trả giá bằng nhiều năm mất tự do, mà còn phải trả cái giá lớn hơn. Đó là bản án lương tâm và bị chính những người từng rất thân thiết chối bỏ. Không biết bao lâu nữa người đàn ông này mới thấy được cảnh gia đình đoàn tụ bên nhau trong bữa cơm chiều. Có chăng, chỉ là trong những giấc mơ mệt nhoài cùng những ác mộng mà chính mình đã gây ra. 

Lãnh án chung thân

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Trần Văn Tá là côn đồ, gây hậu quả rất nghiêm trọng, đáng ra phải nhận bản án tử hình mới tương xứng. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, bị hại là người thân của bị cáo, còn 2 con nhỏ… Do đó, HĐXX chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện bị hại, tuyên tăng án từ 20 năm lên tù chung thân đối với Trần Văn Tá về tội "Giết người".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.