Bầy chim sẻ trên ban công

Bầy chim sẻ trên ban công
(PLO) -Nhà ở tầng năm của chung cư, sát với công viên nên tôi thích thú với việc đứng trên ban công, thưởng thức cảm giác những tán cây trong công viên cứ áp vào mình.

Đó là một cảm giác tuyệt diệu, chỉ cần xòe bàn tay ra là đón được sắc diệp lục. Yêu đồng quê và sống nơi quê từ tấm bé, khi ra phố học, tôi như bị tuột mất cả khoảng trời dấu yêu đã hun đúc nên những bàn tay chăm chỉ quê mùa...

...Công việc kéo tôi đi, rồi lấy chồng, sinh con, cố gắng lắm mới mua được một căn hộ tạm ưng ý sát công viên. Tôi vẫn coi đây là nơi lý tưởng. Tầng năm không quá cao, đứng từ ban công vẫn dễ dàng nhìn thấy bên dưới những dáng người rõ nét, những sinh hoạt đời thường mà người sống ở quá cao sẽ không có.

Một buổi sáng nọ, sau khi hít thở bầu không khí trên ban công mà sự ngọt mát theo cơn gió thổi từ phía tán xanh tràn vào, chồng tôi nói: “Anh ước gì có thể kéo những tán xanh kia gần hơn với mình”. Tài tình thật. Đó cũng là ý nghĩ của tôi. Nhưng đó là điều khó có thể, bởi đứng từ ban công, để chạm vào tán lá thì phải hai sải tay nữa. “Nhưng thế này cũng tuyệt rồi, anh nhỉ, em còn nghe thấy cả tiếng chim nữa, từ chính tán lá kia phát ra”.

Vợ chồng tôi không nói với nhau về những tán cây nữa. Mỗi người vẫn đón màu xanh và bầu không khí cũng như giọng hót của bầy chim theo cách của mình. Tôi sinh con thứ hai. Chồng tôi về đón bà nội ra trông nom chắt nhỏ. Tôi đang ở cữ, lúc nào cũng thích mở cửa phía ban công cho gần gũi với tự nhiên. Một buổi chiều còn chưa tỉnh ngủ, tôi nghe ngoài ban công tiếng lích chích của chim và tiếng bà nội. Bà đang tâm sự với những nàng ca sĩ bầu trời: “Chim sẻ à, chim sẻ ngoan rồi bà cho ăn gạo. Chim sẻ đáng yêu quá. Nào, ăn đi, ăn nhiều vào rồi chịu khó sống trên những tán cây kia”. 

Tôi tò mò trở dậy, đứng ở trong nhà quan sát. Lũ chim lích lích nhặt gạo bà nội vãi xuống nền gạch ban công. Chim chóc ở tán cây ngoài kia tôi đã thấy rồi, nhưng chúng mừng vui vào đến tận đây với bà để được ăn gạo thì chưa từng thấy. Tại sao bà làm được thế?

Bà biết tôi đứng nhìn ra phía ban công, liền gọi tôi lại gần, thật nhẹ nhàng để bầy chim đừng sợ hãi bay đi. Đúng là một cảnh tượng chưa từng có. Hơn chục con chim sẻ mổ gạo. Còn bà, như một bà tiên giữa bầy thiên nga yêu kiều trong cổ tích. Lát sau, bà đứng dậy trở vào, để bầy chim tự do nhảy nhót trên sàn ban công và cây chanh nhỏ chồng tôi trồng để lấy lá và màu xanh. Tôi hỏi, làm sao bà có thể làm được như thế?

Bà móm mém kể: “Khi yêu bầu trời thì chúng ta sẽ không có khoảng cách với loài chim. Cháu biết đấy, cả đời bà gắn với đồng ruộng, gắn bó với chim trời, cá nước. Không có bầy chim làm sao đồng điền vui lên được. Cánh chim đã trang điểm cho bầu trời. Nhưng ở quê, người ta bẫy chim rát quá. Chim chóc bị tận diệt. Ngày các cháu ra đây học, ở quê bà buồn, khu vườn cũng buồn lắm nếu bầy chim sẻ không về. Vậy là ở quê, bà đã vãi thóc nuôi cả bầy chim. Chúng nó coi bà như mẹ, như bà vậy. Thế rồi một ngày kia, chỉ còn một con về ăn thóc bà vãi. Nó kể rằng cả đàn đã bị dính bẫy, chỉ mình nó thoát thân. Bà buồn nôn nao. Vậy là những người bạn đến từ bầu trời đã bị bắt mất. Ngôi vườn có chú Cảnh trông nom. Chim chóc vẫn về, nhưng không thấy bầy sẻ nâu hôm nào…

Bây giờ ra phố ít ngày, bà lại được gặp những con sẻ nâu bình dị, chở cả chất mộc mạc quê mùa. Bà cứ sợ không có chim làm bạn, nỗi buồn chẳng  biết cất vào đâu. Thì đây, bầy chim đã tự tìm đến bà, tìm đến tầng năm của chung cư”.

Từ đó mỗi sáng, chim sẻ từ công viên vẫn trở vào ban công ăn gạo bà vãi. Lích chích lích chích. Bầy chim đáng yêu và tuyệt diệu làm sao. Chúng như muốn nói rằng, hãy để chúng em sống bình yên trong cuộc đời này, bởi chúng em làm đẹp cho con người.

Tôi ước gì tất cả mọi người trên thế gian này đều nghe thấy tiếng chim, cũng như tiếng thiên nhiên mỗi ngày vẫn nhắc nhở. Sau này nội về quê sống, tôi đi làm, nhưng trên ban công lúc nào cũng có rá đựng sẵn ít gạo để thết đãi bầy chim. Bầy chim đã coi ban công ấy là nhà.n

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.