Ấm tình nhà mở chùa Kỳ Quang II

Ấm tình nhà mở chùa Kỳ Quang II
(PLO) - Tọa lạc trên đường Lê Hoàng Phái (quận Gò Vấp, TP HCM), nhìn bên ngoài, chùa Kỳ Quang II vẫn giữ nguyên vẻ trầm mặc, u tịch chốn cửa thiền. Nhưng bước vào trong khuôn viên chùa, phật tử và du khách lần đầu ghé thăm sẽ ngỡ ngàng bởi một nhà mở tình thương đông đúc và sinh động có tới gần 200 trẻ. Nơi đây phần đông là những em nhỏ khuyết tật, mắc bệnh nan y, mồ côi, lang thang cơ nhỡ được sư trụ trì Thích Thiện Chiếu cưu mang chăm sóc, yêu thương các em bằng tấm lòng từ bi hỉ xả.

Không còn xa lạ  hình ảnh những phật tử đi lễ chùa Kỳ Quang II, ngoài hương hoa cúng dường tam bảo, trên tay họ còn đèo thêm lỉnh kỉnh biết bao nhiêu là quà như đường, sữa, quần áo, bánh kẹo, đồ chơi, thậm chí là tã giấy và khăn ướt cho trẻ sơ sinh. Những món quà đó là dành cho các em nhỏ mồ côi trong mái ấm từ thiện của chùa.

Chùa Kỳ Quang II có lịch sử lâu đời nhưng mái ấm tình thương của chùa Kỳ Quang II ra đời từ năm 1994. Trước kia khu vực quận Gò Vấp là ngoại thành hoang vu, dân thưa và cuộc sống còn nghèo nàn chứ chưa sung túc như bây giờ. Nếp sống nhà chùa vốn thanh đạm, các vị sư cũng phải nai lưng ra làm vườn, cấy lúa để duy trì cuộc sống nhưng cửa chùa vẫn luôn rộng mở với những mảnh đời cơ nhỡ.

Ban đầu chiều nào cũng thấy mấy đứa trẻ mồ côi đói rách, lang thang đến chùa xin ăn. Sư thầy trụ trì mở lòng cho chúng cơm ăn, nước uống, ân cần hỏi han mới biết chúng là những đứa trẻ mồ côi, không nhà cửa nên phải đi bụi “ăn cầu ngủ quán”. Sư thầy thấy thương nên cho vào chùa ở. Biết tin, nhiều trẻ mồ côi cơ nhỡ khác cũng tìm đến nương nhờ cửa phật, dù khó khăn nhưng sư thầy vẫn cưu mang tất cả lũ trẻ.

Thấm thoát đã 23 năm kể từ ngày khai sinh ra “mái ấm chùa Kỳ Quang II”, đến nay, tính ra đã có hàng ngàn đứa trẻ được nhà chùa cưu mang, nuôi dưỡng; trong đó có nhiều trẻ đã trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều đứa trẻ ngày trước nương nhờ cửa Phật giờ đã trưởng thành và quay lại cùng phụ giúp thầy chỉ bảo lứa em sau. 

Hiện nhà mở trong chùa đang có gần 200 em nhỏ từ trẻ sơ sinh cho đến các em thiếu niên, trong đó chỉ khoảng 50% là các em khỏe mạnh bình thường, có khả năng học hành và có thể tự phục vụ; còn lại đều là trẻ mắc bệnh nan y, trẻ khuyết tật nhưng lại không ai biết tên tuổi, địa chỉ. Tùy vào sức khỏe và độ tuổi, các em được phân nhóm cho tiện chăm sóc. Hàng ngày, các em được các bà mẹ nuôi cùng hòa thượng, các tăng ni dạy dỗ, nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương.

Hầu hết những em nhỏ bị bỏ rơi trước cổng chùa hoặc được nhà chùa đón về chăm sóc từ lúc mới lọt lòng. Đích thân sư thầy làm giấy khai sinh cho tất cả và khi đủ tuổi thì cho đi học, được sư thầy giảng đạo để thấm nhuần điều hay lẽ phải, lòng nhân tính thiện ở đời. 

“Đạo phải gắn liền với đời, làm được điều gì tốt thì nên làm. Tôi vẫn tin rằng không cha mẹ nào bỏ rơi con cái cả nhưng vì hoàn cảnh mà họ không thể lo cho con mình được nên mới gửi lại cửa chùa. Những đứa trẻ này là cái duyên với nhà Phật”- sư thầy trụ trì Thích Thiện Chiếu chia sẻ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.