5 thói quen khiến IQ của bạn giảm dần

Thói quen làm quá nhiều việc sẽ cản trở sự phát triển trí tuệ
Thói quen làm quá nhiều việc sẽ cản trở sự phát triển trí tuệ
(PLO) - Theo các chuyên gia, những thói quen dưới đây đang cản trở sự phát triển trí tuệ của bạn, thậm chí còn làm chỉ số IQ của bạn giảm dần theo thời gian.

Làm nhiều việc cùng một lúc

Đây là lý do làm nhiều việc một lúc thường đạt hiệu quả không cao. Earl Miller, nhà thần kinh học tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chứng minh não người sinh ra không để hoạt động đa nhiệm. Khi làm nhiều việc cùng một lúc, não bộ của chúng ta phải chuyển liên tục từ trạng thái này sang trạng thái khác, khiến cho năng lượng bị tiêu hao nhiều hơn, dẫn đến cơ thể nhanh chóng mệt mỏi, uể oải.

Ngoài ra, khi làm nhiều việc cùng một lúc, não sẽ tăng tiết những chất gây căng thẳng thần kinh như cortisol và adrenaline. Những chất này sẽ ngăn cản suy nghĩ sáng tạo, đồng thời khiến chúng ta dễ mệt mỏi và cáu bẳn hơn bình thường.

Nạp quá nhiều chất béo

Có một sự thật nguy hiểm mà không phải ai cũng nhận ra là chất béo có khả năng gây nghiện. Chúng ta càng ăn nhiều đồ béo thì càng có xu hướng thèm hơn trong khi thân hình ngày càng phì nhiêu, còn não bộ thì ngày càng trì trệ.

Kết quả nghiên cứu của ĐH Montreal (Canada) đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa không chỉ khiến cơ thể uể oải mà còn khiến não bộ trở nên… chậm chạp. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã thử cho chuột và một số loài động vật khác ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo và họ nhận thấy các loại động vật thí nghiệm bị suy giảm nhận thức, kém linh hoạt và phản ứng chậm hơn hẳn so với bình thường. Nguyên nhân là do chất béo cản trở dopamine - chất truyền dẫn thần kinh liên quan đến vận động.

Không biết liền hỏi “giáo sư Google”

Đây là bệnh phổ biến của thời đại công nghệ khi công cụ tìm kiếm Google dần trở thành “giáo sư biết tuốt” của nhân loại. Rất nhiều người trong chúng ta đang dựa dẫm quá nhiều vào Google mà vô tình quên mất rằng trong cơ thể mình vẫn đang tồn tại một bộ máy lưu trữ thông tin tự nhiên là não bộ.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Columbia (Mỹ) đã chỉ ra rằng, con người hiện đại đang có một cách ghi nhớ khác so với ngày xưa, đó là nhớ vị trí lưu trữ thay vì nhớ thông tin. Tức là thay vì nhớ nội dung thông tin là gì thì chúng ta lại chỉ nhớ mình đã ghi chép, lưu giữ thông tin đó vào đâu. Chẳng hạn, chúng ta thường không ghi nhớ số điện thoại của bạn bè mà chỉ nhớ đã từng lưu số điện thoại đó ở đâu để lôi ra tìm.

Việc này khá tai hại khi gặp những trường hợp khẩn cấp phải gọi điện thoại mà chẳng nhớ nổi số của ai để gọi. Nhưng sâu xa hơn, thói quen dựa dẫm quá nhiều vào những công cụ, tài liệu ghi nhớ xung quanh khiến não bộ trở nên chây ỳ, không thể tập trung suy nghĩ mỗi khi cần thiết.

“Cày” phim cả ngày

Ai cũng biết xem phim, show truyền hình nhiều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những bộ phim, show truyền hình còn ảnh hưởng tới nhận thức của chúng ta. Nguyên nhân là do những chi tiết, nội dung trong phim ít nhiều sẽ chi phối suy nghĩ và hành động của bạn.

Hệ quả là sau khi xem xong, thỉnh thoảng những hình ảnh về bộ phim/show đó sẽ xuất hiện trong đầu bạn, có thể bạn sẽ bất giác buồn cười hoặc hành động giống nhân vật trong phim/show. Điều này đặc biệt biểu hiện rõ ở trẻ em, khi chúng thường hay bắt chước những hành động của các siêu anh hùng trong phim hoạt hình. Do đó, những bộ phim kinh dị hay bạo lực thường cấm trẻ em xem.

Thường xuyên đi du lịch nước ngoài

Du lịch nước ngoài có thể tốt cho trải nghiệm của bạn nhưng lại không tốt chút nào cho nhịp sống sinh học của bạn. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi trong vòng một ngày sau khi tiếp xúc với một múi giờ mới, nhưng cả tuần sau đó, tác hại của việc lệch múi giờ mới thực sự phát tác.

Một nghiên cứu trên chuột hamster cho thấy, việc thường xuyên bị rối loạn đồng hồ sinh học khiến số lượng neuron thần kinh được sinh ra ở khu vực xử lý bộ nhớ bị giảm đi 50%. Dù rằng sau đó chúng đã trở lại nhịp sinh hoạt bình thường nhưng tác hại vẫn kéo dài đến cả tháng trời.

Vì vậy, nếu bạn định chọn những nghề nghiệp thường xuyên phải thay đổi nhịp độ sinh học như tiếp viên hàng không, nhân viên y tế, nhân viên làm ca đêm thì bạn nên cân nhắc kĩ những ảnh hưởng của giờ làm việc đến sức khỏe.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.