Tương lai điện ảnh Việt sẽ có nhiều phim bom tấn như 'Hai Phượng'?

Một cảnh trong phim Hai Phượng.
Một cảnh trong phim Hai Phượng.
(PLVN) - Việc phim bom tấn “Hai Phượng” thắng lớn cả về chất lượng lẫn doanh thu tạo sự phấn chấn, cú hích lớn cho các nhà sản xuất phim hành động Việt. Bởi hơn chục năm qua, làng điện ảnh chỉ thấy tràn ngập phim hài nhảm hoặc tâm lý nửa vời. Còn phim hành động chỉ sản xuất cầm chừng vì... sợ lỗ. 

“Càn quét” rạp Việt, Mỹ, Canada...

Ra mắt ở Việt Nam từ ngày 22/2/2018, “Hai Phượng” hiện đang là phim bom tấn “càn quét” các rạp phim Việt. Phim kể về Hai Phượng (Ngô Thanh Vân đóng) - một giang hồ từ TP HCM dạt về quê cùng con gái (bé Cát Vy đóng).

Bất chấp người dân dị nghị, Hai Phượng âm thầm nuôi con. Một ngày nọ, bé bị bọn giang hồ bắt cóc. Người mẹ đau khổ, điên cuồng đuổi theo bọn xấu, buộc phải quay trở về thế giới tội ác cô từng muốn tránh xa. 

Hình ảnh của Hai Phượng mặc áo bà ba tím, đội nón lá, tóc tai bù xù, mặt không trang điểm và thường xuyên… cầm cục gạch để đi đòi nợ cộng với bối cảnh sông nước miền Tây tạo ấn tượng về hình ảnh của một nhân vật phim hành động thuần Việt không trộn lẫn.

Hấp dẫn khán giả là các cảnh hành động gay cấn xuyên suốt trong cả bộ phim như cuộc rượt đuổi nghẹt thở bằng một chiếc xe máy cà tàng theo chiếc xuồng máy bắt cóc đứa con của Hai Phượng, cảnh nhảy xe tải lên Sài Gòn, đối đầu tay đôi với Trực - một tay buôn người đã giải nghệ làm nghề sửa xe.

Các cảnh giao đấu võ thuật cận chiến trong phim tạo cảm giác chân thực với đủ loại vũ khí như gạch đá, dao, búa, mái chèo, ống pô xe máy, súng trường, xích sắt, côn nhị khúc… Đặc biệt là cảnh cận chiến căng thẳng, tàn bạo giữa Hai Phượng và Thanh Sói (nữ võ sư Thanh Hoa đóng) - bà trùm khát máu - trong toa tàu đang chạy ở phần cuối phim đã thực sự “hạ gục” khán giả. 

Vươn xa khỏi thị trường Việt Nam, bộ phim điện ảnh hành động “Hai Phượng” đã chính thức ra mắt tại Mỹ từ ngày 1/3/2019. “Hai Phượng” chính là bộ phim Việt đầu tiên được hãng phát hành Mỹ mua và công chiếu cho khán giả Mỹ song song với thời gian công chiếu tại Việt Nam. Với tên gọi “Furie”, tác phẩm đang nhận được lời khen từ một số nhà phê bình Mỹ.

Chỉ tính riêng cho thị trường Việt Nam sau 2 tuần công chiếu, “Hai Phượng” đạt hơn 135 tỉ đồng tiền bán vé. Đây là kỷ lục doanh thu phòng vé mới của thể loại phim hành động tại thị trường Việt Nam. Còn ở Mỹ, sau 3 ngày đầu công chiếu, phim đã thu về hơn 3 tỉ đồng, đứng ở vị trí thứ 27 trong top 47 phim có doanh thu cao nhất cuối tuần trước ở khu vực Bắc Mỹ. 

Phá “lời nguyền” làm phim hành động là lỗ!

Việc “Hai Phượng” thắng lớn tạo cú hích, gây hứng thú cho các nhà sản xuất phim hành động Việt bởi hơn chục năm qua phim hành động Việt sản xuất cầm chừng với trên dưới chục bộ phim vì... sợ lỗ. 

Sở dĩ, phim hành động Việt lép vế số lượng so với các phim hài, tâm lý bởi kinh phí. Phim hành động ngốn kinh phí lớn hơn so với dòng phim khác. Đó có thể là tiền dành cho: Xây dựng phim trường, trang phục, hóa trang, đạo cụ, hiệu ứng cháy nổ, diễn viên quần chúng, thuê các thiết bị quay phim chuyên dụng cho phim hành động, đặc biệt là phần hậu kỳ, kĩ xảo.

Để làm ra một bộ phim hành động đạt 7 điểm trở lên, nhà sản xuất phải bỏ ra  hàng chục tỉ đồng. Thế nhưng, trên thực tế, số tiền họ thu được nhờ việc bán vé và bán bản quyền lại rất... èo uột!

Ví như “Huyền thoại bất tử” với 12 tỉ đồng đầu tư, được chiếu vào dịp Tết và đoạt vô số giải thưởng của điện ảnh nước nhà; thế nhưng, điều đáng buồn, phim lại bị lỗ nặng. Tới mức một khán giả đến mua vé xem phim phải ngậm ngùi đi về vì “phòng chiếu chưa đủ… 4 người mua vé nên rạp trả lại tiền”.

Hay “Lửa Phật” với đầu tư hơn 20 tỉ đồng nhưng doanh thu thảm hại. “Bẫy rồng” đỡ lỗ hơn khi đầu tư gần 20 tỉ đồng, thu về 12 tỉ đồng. Với “Canh bạc” lỗ ít hay nhiều đều quy ra trên dưới chục tỉ đã khiến không ít nhà sản xuất phải bán nhà trả nợ. “Làm phim hành động bị lỗ” dường như “án treo” lơ lửng trên đầu những nhà sản xuất. Điều này đã ngáng chân họ cũng như khiến dòng phim hành động bị thua thiệt.

Đầu năm 2019 này, với việc “Hai Phượng” thắng lớn cả về chất lượng lẫn doanh thu đã làm nức lòng các nhà sản xuất. “Hai Phượng” chính thức “đạp đổ lời nguyền” về việc làm phim hành động chỉ có lỗ. 

Điện ảnh Việt Nam không thiếu những tài năng về dòng phim hành động. Có thể kể tới dàn diễn viên tài năng: Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Kim Lý, Hiếu Nguyễn, Dustin Nguyễn, Trương Ngọc Ánh, Nhung Kate, Kim Dung, Long Điền, Bùi Văn Hải, Thanh Hoa…; các đạo diễn hùng hậu như: Lê Văn Kiệt, Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Cường Ngô; chưa kể, đội ngũ làm kỹ xảo đã phát triển đến mức được cả phim “bom tấn” ngoại mời tham gia thực hiện hậu kỳ.

Thừa thắng xông lên, biết đâu thời gian gần, khán giả sẽ chứng kiến sự “đổ bộ” những bộ phim mới đầy gay cấn ngang ngửa “Hai Phượng?” để hàng triệu khán giả được hưởng lợi với những món ăn tinh thần đẳng cấp quốc tế mà vẫn đậm chất Việt Nam. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.