'Trăm năm nguồn cội' và nỗ lực chấn hưng cải lương

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Có lẽ, ít có thời điểm nào mà cải lương lại trở thành một đề tài thu hút giới mộ điệu ở Sài Gòn như thời điểm này.

Những ngày diễn ra chuỗi chương trình Cải lương - Trăm năm nguồn cội, Sài Gòn như được sống lại thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương. Những tràng pháo tay rộ lên ngay từ phân cảnh đầu cho đến khi kết thúc của đêm diễn cải lương vừa diễn ra tại Nhà hát Bến Thành ngày 7/7 vừa qua. Đó là những tiếng vỗ tay đầy xúc động dành cho một chương trình  nghiêm túc.

Chuỗi chương trình Cải lương - Trăm năm nguồn cội (tác giả kịch bản, đạo diễn Quang Thảo) gồm lược sử các bài Ca ra bộ, bản Dạ cổ hoài lang gốc, cùng hai trích đoạn kinh điển của cải lương Việt Nam như: “Đời cô Lựu”, “Xử án Thượng Dương”. Chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ tài danh như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Việt Anh, Thanh Kim Huệ, Vũ Linh, các nghệ sĩ thuộc gia tộc Minh Tơ 6 đời theo nghiệp hát như NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh, Điền Trung đảm trách. Chương trình sẽ diễn phục vụ 10 suất, từ tháng 7 đến tháng 9 tại Nhà hát Bến Thành, quận 1, TP HCM.

Không những được nghe trình diễn cải 

lương từ nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương, gạo cội cho đến tài năng trẻ, khán giả còn được xem những trích đoạn cải lương kinh điển đã gắn bó trong lòng người mộ điệu hàng trăm năm qua: “Dạ cổ hoài lang” (Cao Văn Lầu), “Đời cô Lựu” (tác giả: Trần Hữu Trang) và “Xử án Thượng Dương” (kịch bản: “Câu thơ yên ngựa”, tác giả: NSND Thanh Tòng)... 

Mãn nhãn, chạm đến cảm xúc, đó là những lời khen tặng của khán giả dành cho chương trình ngay từ đêm diễn đầu tiên. Lời khen tặng không chỉ dành cho tiếng hát và sự nhập vai tuyệt vời của người nghệ sĩ, cho vở cải lương kinh điển, cho kịch bản chỉn chu, hấp dẫn.

Đó còn là lời khen dành cho sự đầu tư, dàn dựng nghiêm túc của những người làm chương trình: Sân khấu đẹp, hòa hợp với nội dung, sự hòa quyện giữa cải lương và các bộ môn nghệ thuật khác, nhưng thông điệp ý nghĩa về lòng ái quốc, lòng nhân ái, đức hy sinh... Âm nhạc của Phạm Duy, tuồng cổ, vũ đạo được kết hợp nhuần nhuyễn, tạo cảm giác mới lạ trong cái cổ điển, làm khán giả đi từ hết ngạc nhiên này đến thú vị khác.

Trong những năm qua, nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương từ gạo cội tới thế hệ trẻ đã có nhiều nỗ lực để chấn hưng nghệ thuật cải lương, từ đào tạo thế hệ kế cận, nỗ lực làm mới và đưa nghệ thuật cải lương đến với công chúng, khán giả trẻ... Chuỗi chương trình  Cải lương - Trăm năm nguồn cội là một trong những nỗ lực như thế. Còn những người yêu cải lương, còn những ngọn lửa nghề luôn cháy, còn những thế hệ trẻ có trách nhiệm gìn giữ phát huy truyền thống, cải lương sẽ mãi là một thánh đường nghệ thuật, sẽ còn trường tồn. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.