'Sao' hưởng ứng thông điệp ngăn 'ma men' cầm lái

Nhóm Xẩm Hà Thành. thực hiện MV tuyên truyền an toàn giao thông.
Nhóm Xẩm Hà Thành. thực hiện MV tuyên truyền an toàn giao thông.
(PLVN) - Thời gian qua, liên tiếp có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia khiến dư luận bức xúc. Các nghệ sĩ đã cùng nhau hưởng ứng, truyền tải và sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật lan tỏa thông điệp ý nghĩa về an toàn giao thông, kêu gọi mọi người cùng nhau ngăn chặn vấn nạn “ma men” lái xe.

“Say xỉn lái xe là tội ác”

Liên quan đến TNGT do “ma men” gây ra, gần đây là vụ lái xe uống rượu bia gây ra cái chết oan ức đối với nữ nhân viên môi trường đang làm nhiệm vụ trên đường Láng, Hà Nội. Khi người dân vẫn còn chưa hết bàng hoàng lại tiếp tục xảy ra vụ lái xe đi họp lớp uống rượu bia đã cướp đi sinh mạng của hai phụ nữ ở hầm Kim Liên.

Sau sự việc này, cộng đồng mạng đã cùng chia sẻ những thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác”, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”… Cùng trong chiến dịch lan tỏa thông điệp ý nghĩa ấy, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đứng lên kêu gọi mọi người cùng hành động, hưởng ứng. 

Không chỉ là những chia sẻ trên mạng xã hội, vừa qua, ngày 12/5/2019, nhiều sao Việt như NSND Lan Hương, NSND Minh Hòa, NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, Vân Dung, diễn viên Mạnh Trường, Hồng Đăng, Bảo Thanh, MC Thảo Vân, ca sĩ Thái Thùy Linh, Bảo Trâm, Duy Khoa, MC Lê Anh… và hàng vạn người dân đã cùng nhau tham gia sự kiện “Đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia, không lái xe” diễn ra tại phố đi bộ, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

MC Thảo Vân chia sẻ: “Hãy xử phạt thật nặng với hành vi lái xe khi đã uống rượu bia. Kêu gọi phát huy tinh thần, ý thức chỉ là một phần, không thật sự có tác dụng lớn, lúc tỉnh táo đều thấy làm được nhưng có chén rượu vào là quên hết. Hãy thay đổi luật, đừng để những người vô tội bước chân ra khỏi nhà với biết bao hy vọng, ấp ủ, dự định, yêu thương, rồi cuối cùng trở về trong lạnh lẽo, đớn đau, oan uổng”. 

Trong khi đó, NSND Lan Hương cũng lên tiếng: “Đừng để nước mắt phải rơi các bạn ơi. Nước mắt của người vô tội, của người thân trong gia đình mình nữa. Đã uống rượu bia không lái xe, đang điều khiển xe không gọi điện thoại, không nhắn tin, không lạng lách, đánh võng... Sẽ chẳng thể trở thành “anh hùng bàn nhậu” hay “anh hùng xa lộ” được đâu mà sẽ là những “hung thần” trên đường phố”.

Ra mắt MV truyền thông điệp lái xe an toàn

Nhóm Xẩm Hà Thành vừa cho ra mắt hai MV dựa trên làn điệu xẩm: “Rượu bia tối kỵ lái xe” và “Dặn chồng chớ uống rượu bia” như một cách truyền đi thông điệp về lái xe an toàn dễ tiếp cận nhất đối với công chúng. Đây là hai trong số những bài nằm trong dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành.

Trong quá trình thực hiện MV, do phản ánh đề tài về giao thông nên hầu hết các cảnh quay đều thực hiện trên đường, ở những nơi đông người qua lại. Nhóm Xẩm Hà Thành đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT).

“Khi quay một cảnh ở đầu cầu Chương Dương phía nội thành, khu vực quận Hoàn Kiếm, chúng tôi không đủ xe, các anh CSGT ở đây đã mượn xe của những người dân đi qua đó. Lúc đầu, ai cũng ngạc nhiên, nhưng nghe các anh giải thích mượn để quay MV tuyên truyền về an toàn giao thông thì ai cũng vui vẻ đồng ý cho chúng tôi mượn xe.

Các anh chị đứng xem nhóm quay từ đầu đến cuối, họ cười vui vẻ khi được lắng nghe những bài xẩm có lời và giai điệu hài hước, lại chứa đựng những thông điệp rõ ràng khi tham gia giao thông thì không uống rượu bia”, nghệ sĩ Quang Long của Nhóm Xẩm Hà Thành tiết lộ.

Ngoài ra, nam nghệ sĩ cũng chia sẻ thêm: “Trong MV, chúng tôi không ghi lại hoàn toàn được những cảnh người tham gia giao thông vi phạm lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, vừa đi đường vừa nghe điện thoại, đánh võng lạng lách... thế nên một số cảnh chúng tôi vẫn cần có cả đội diễn viên quần chúng đóng để tái hiện lại những điều thực sự đang diễn ra hiện nay, cảnh báo cho mọi người”.  

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.