Sân khấu muốn phát triển phải gắn với thời cuộc

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Dù nhiều nỗ lực của những người tâm huyết với nghề, kịch nói những năm qua vẫn chưa thực sự có được sự phát triển khả quan. Có lẽ, còn cần thêm chút thay đổi cần thiết nữa để kịch nói thật sự đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đón nhận.

Mới đây, tại rạp hát Công nhân đã diễn ra vở kịch “18 tuổi” của đạo diễn Thái Kim Tùng. Vở diễn nằm trong dự án kịch học đường phục vụ học sinh và phụ huynh của rạp Công nhân, được kí kết giữa rạp này và một số trường học trên địa bàn TP HCM. Những buổi diễn đã thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh đến xem.

Đây là một cách làm khá hay của một sân khấu. Nó giải quyết được cả hai vấn đề: đầu ra của sân khấu và tính thời sự, giáo dục hướng đến lớp trẻ, góp phần giải quyết bài toán giáo dục học đường đang cần sự chung tay của toàn xã hội.

Thực tế, mảng đề tài giáo dục học đường có rất nhiều chất liệu để khai thác. Đặc biệt, là những vấn đề nóng hổi đang 

gây bức xúc dư luận vừa qua như vấn nạn bạo lực học đường, chạy điểm mua điểm cho đến việc quan hệ tình dục chốn học đường, lứa tuổi vị thành niên... Đó là những vấn đề nan giải đang thu hút sự quan tâm của không chỉ phụ huynh và những người làm giáo dục mà là cả xã hội. Nếu có thể khai thác hiệu quả những đề tài hay này, các vở kịch rất có thể nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh. Thậm chí còn có thể trở thành một kênh hữu hiệu trong giáo dục học đường.

Không chỉ trong mảng đề tài về học đường. Hiện nay, các vấn đề bức xúc, thiết thực trong xã hội đầy rẫy và thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây cũng chính là kho đề tài ngồn ngộn mà những người làm sân khấu có thể hướng đến. 

Đó có thể là những câu chuyện về nạn ấu dâm và hậu quả kéo dài của nó đối với những nạn nhân trẻ con. Đó cũng có thể là chuyện giáo viên bạo hành trẻ, là sự ô nhiễm môi trường từ những hành vi phá hoại của con người, hay ném đá trên mạng xã hội có thể hủy diệt người ta như thế nào...Quá nhiều vấn đề mà chạm vào có thể làm nóng lên tâm trí của người xem. Khai thác được những điều này, những người làm sân khấu không chỉ lôi kéo được sự quan tâm của dư luận, hút khán giả đến rạp, mà còn có thể, bằng nghệ thuật và cách phản ánh tích cực, duyên dáng, góp phần chỉ mặt điểm tên những cái xấu, cái ác, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Loay hoay phục dựng những vở diễn xưa, viết nên những câu chuyện tình diễm lệ lấy nước mắt khán giả hay dùng cái cười thu hút khách là mảng miếng “truyền thống” của sân khấu trước đến nay.

Tuy nhiên, nếu biết lấy chuyện xưa nói chuyện nay, nếu đem nước mắt dành cho những nỗi đau trong đời sống, đem tiếng cười chua cay chỉ trích những mặt tiêu cực của xã hội, thì kịch nói, thì sân khấu mới không xa rời đời sống, đi vào những vấn đề thiết thực của xã hội, và khiến khán giả lựa chọn như một kênh giải trí mang tiếng nói của thời đại.

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.