Sân khấu muốn phát triển phải gắn với thời cuộc

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Dù nhiều nỗ lực của những người tâm huyết với nghề, kịch nói những năm qua vẫn chưa thực sự có được sự phát triển khả quan. Có lẽ, còn cần thêm chút thay đổi cần thiết nữa để kịch nói thật sự đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đón nhận.

Mới đây, tại rạp hát Công nhân đã diễn ra vở kịch “18 tuổi” của đạo diễn Thái Kim Tùng. Vở diễn nằm trong dự án kịch học đường phục vụ học sinh và phụ huynh của rạp Công nhân, được kí kết giữa rạp này và một số trường học trên địa bàn TP HCM. Những buổi diễn đã thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh đến xem.

Đây là một cách làm khá hay của một sân khấu. Nó giải quyết được cả hai vấn đề: đầu ra của sân khấu và tính thời sự, giáo dục hướng đến lớp trẻ, góp phần giải quyết bài toán giáo dục học đường đang cần sự chung tay của toàn xã hội.

Thực tế, mảng đề tài giáo dục học đường có rất nhiều chất liệu để khai thác. Đặc biệt, là những vấn đề nóng hổi đang 

gây bức xúc dư luận vừa qua như vấn nạn bạo lực học đường, chạy điểm mua điểm cho đến việc quan hệ tình dục chốn học đường, lứa tuổi vị thành niên... Đó là những vấn đề nan giải đang thu hút sự quan tâm của không chỉ phụ huynh và những người làm giáo dục mà là cả xã hội. Nếu có thể khai thác hiệu quả những đề tài hay này, các vở kịch rất có thể nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh. Thậm chí còn có thể trở thành một kênh hữu hiệu trong giáo dục học đường.

Không chỉ trong mảng đề tài về học đường. Hiện nay, các vấn đề bức xúc, thiết thực trong xã hội đầy rẫy và thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây cũng chính là kho đề tài ngồn ngộn mà những người làm sân khấu có thể hướng đến. 

Đó có thể là những câu chuyện về nạn ấu dâm và hậu quả kéo dài của nó đối với những nạn nhân trẻ con. Đó cũng có thể là chuyện giáo viên bạo hành trẻ, là sự ô nhiễm môi trường từ những hành vi phá hoại của con người, hay ném đá trên mạng xã hội có thể hủy diệt người ta như thế nào...Quá nhiều vấn đề mà chạm vào có thể làm nóng lên tâm trí của người xem. Khai thác được những điều này, những người làm sân khấu không chỉ lôi kéo được sự quan tâm của dư luận, hút khán giả đến rạp, mà còn có thể, bằng nghệ thuật và cách phản ánh tích cực, duyên dáng, góp phần chỉ mặt điểm tên những cái xấu, cái ác, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Loay hoay phục dựng những vở diễn xưa, viết nên những câu chuyện tình diễm lệ lấy nước mắt khán giả hay dùng cái cười thu hút khách là mảng miếng “truyền thống” của sân khấu trước đến nay.

Tuy nhiên, nếu biết lấy chuyện xưa nói chuyện nay, nếu đem nước mắt dành cho những nỗi đau trong đời sống, đem tiếng cười chua cay chỉ trích những mặt tiêu cực của xã hội, thì kịch nói, thì sân khấu mới không xa rời đời sống, đi vào những vấn đề thiết thực của xã hội, và khiến khán giả lựa chọn như một kênh giải trí mang tiếng nói của thời đại.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.