Quán quân Sao Mai 2019 Lương Hải Yến: Muốn thử sức với nhiều dòng nhạc

Quán quân Sao Mai 2019 Lương Hải Yến
Quán quân Sao Mai 2019 Lương Hải Yến
(PLVN) - “Tôi muốn thử sức mình với những dòng nhạc khác nhau. Thậm chí, khi đi diễn mà được yêu cầu hát dân gian hay cách mạng thì tôi cũng hát. Những ca khúc thính phòng “xịn” thường chỉ được mang đi thi để trưng trổ kỹ thuật. Tôi muốn phát triển mình đa dạng hơn” - Quán quân Sao Mai 2019 Lương Hải Yến chia sẻ.

“Hạt nhân” văn nghệ của trường

Sinh ra ở thị trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang, Lương Hải Yến lớn lên bên những con đường phố nhỏ xinh xinh, vượt qua mái phố cổ kính là những cánh đồng trải dài tít tắp. Từ nhỏ, Lương Hải Yến đã đam mê ca hát. Mặc dù tính tình khá nhút nhát nhưng cô bé Yến lại rất tự tin và say mê mỗi khi người lớn đề nghị múa hát góp vui. Từ khi học mẫu giáo, Yến đã là “hạt nhân” văn nghệ của trường. Thời học sinh, Lương Hải Yến luôn là “ngôi sao” của lớp, của trường với vô số giải thưởng lớn nhỏ.

Bố mẹ Lương Hải Yến đều hát quan họ và chèo rất hay, đặc biệt là bố. Chị gái Yến - ca sỹ Lương Nguyệt Anh, cũng là một trong những ngôi sao trẻ của dòng nhạc dân gian và từng là Quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2011. 

Lương Hải Yến từ nhỏ đã được tắm mình trong một môi trường đầy ắp âm nhạc, từ những giai điệu dân ca truyền thống của ông bà, cha mẹ đến những bài hát tân nhạc mà các chị vẫn thường hát trong mỗi sự kiện của địa phương cũng như trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Vì thế, cô đã được “tưới tắm” tâm hồn và thấm đẫm những giai điệu ủ ấp trong một trái tim đam mê, nhiệt huyết để truyền qua huyết quản, tạo nên những thanh âm trong vắt, ấm áp, tình cảm bằng giọng hát trời phú của mình.

Lớn lên, Lương Hải Yến thi đỗ vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và đã học được 8 năm. Với đam mê ca hát và mong muốn được trải nghiệm để tích luỹ kinh nghiệm, Lương Hải Yến cũng đã tham gia một số cuộc thi hát nhằm thu nạp kiến thức, trải nghiệm và những bài học dù là nhỏ nhất cho bản thân mình.

Quyết tâm chinh phục và đặt mục tiêu đoạt giải thưởng trong cuộc thi Sao Mai năm nay, Lương Hải Yến đã chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt nhất, những hành trang là kiến thức và kinh nghiệm để bước vào cuộc thi với sự tự tin và đầy ắp khát khao chiến thắng.

Vượt qua những “đề bài” gai góc

Tham gia Sao Mai 2019 này, Lương Hải Yến lần lượt vượt qua vòng loại khu vực Hà Nội, rồi vào vòng chung kết khu vực phía Bắc. Ở vòng loại khu vực phía Bắc, Lương Hải Yến chọn một aria thuộc hàng kinh điển, đó là “Glitter and be gay” của nhà soạn nhạc Leonard Bernstein.

Trong đêm chung kết phía Bắc, Lương Hải Yến chọn hát một ca khúc cách mạng có tên “Nhớ anh giải phóng quân” (tác giả Lư Nhất Vũ). Chinh phục được Ban Giám khảo và khán giả, cô đạt vị trí thứ 2, giành chiếc vé quý giá bước vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2019 dòng nhạc thính phòng. 

Trong đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2019, mặc dù là thí sinh thi đầu tiên nhưng với bản lĩnh sân khấu cùng kỹ năng biểu diễn tốt, Lương Hải Yến đã tự tin thể hiện xuất sắc phần thi của mình. Với ca khúc “Em nhớ chàng”, Lương Hải Yến hóa thân thành nàng công chúa xinh đẹp, kiêu sa mang đến câu chuyện tình yêu ngọt ngào, da diết. Đặc biệt, qua phần song ca cùng ca sĩ khách mời Nam Khánh trong tiết mục “Điệu Valse đêm nay”, Hải Yến càng chứng tỏ được sức hút cũng như bản lĩnh sân khấu của mình. Cô xử lý cực kỳ tốt những nốt rất khó của bài này.

Trải qua 4 vòng thi với nhiều “đề bài” gai góc của Ban Tổ chức, Lương Hải Yến đã từng bước vượt qua chính giới hạn bản thân để hoàn thiện mình và đã băng qua những cột mốc, để lại các “đổi thủ” nặng ký ở phía sau, một mình chạm đỉnh vinh quang của cuộc thi Sao Mai 2019.

Sự rèn giũa từ sức khoẻ, chuyên môn thanh nhạc, xây dựng hình ảnh, giao tiếp với công chúng, ứng xử với truyền thông,... chính là những điều mà Lương Hải Yến trải qua trong suốt hơn một tháng tham gia vòng chung kết Sao Mai 2019.

“Lương Hải Yến có giọng hát đẹp, quãng rộng, trong sáng và trữ tình. Kỹ thuật xử lý của Lương Hải Yến so với mặt bằng cuộc thi Sao Mai năm nay rất nổi trội. Trong đêm thi vòng loại phía Bắc, với bản “Glitter and be gay”, Lương Hải Yến xử lý cực kỳ tốt những nốt rất khó của bài này, đặc biệt là kỹ thuật hát nhỏ Yến làm rất tốt, điều mà ngay cả những ca sỹ chuyên nghiệp nhiều khi cũng không làm được”- ca sỹ Lan Anh, một ngôi sao dòng nhạc thính phòng tại Việt Nam nhận xét.

Có thể nói, từ vị trí á quân khu vực phía Bắc, Lương Hải Yến đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong vòng chung kết để vươn lên vị trí số một phong cách âm nhạc thính phòng Sao Mai 2019.

“Tôi cũng muốn thử sức mình với những dòng nhạc khác nhau. Thậm chí, khi đi diễn mà được yêu cầu hát dân gian hay nhạc cách mạng thì tôi cũng hát. Những ca khúc thính phòng “xịn” thường chỉ được mang đi thi để trưng trổ kỹ thuật. Tôi muốn phát triển mình đa dạng hơn” – Hải Yến bộc bạch.

“Có hai con gái đều là Quán quân Sao Mai, vậy việc kén rể sẽ như thế nào?” - trước câu hỏi của báo giới, bố Lương Hải Yến thật thà: “Mẹ sốt ruột chuyện tình cảm của các con lắm rồi, bố sốt ruột vừa vừa. Bố mẹ tôn trọng các con chuyện tình cảm nhưng khuyên các con cố gắng tìm người có nhân cách, chứ không cần giàu có”.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.