NSƯT Tố Nga cùng dàn nhạc giao hưởng ra nghĩa trang Đường Chín quay 'Gửi vào thương nhớ'

NSƯT Tố Nga cùng dàn nhạc giao hưởng ra nghĩa trang Đường Chín quay 'Gửi vào thương nhớ'
(PLVN) - MV "Gửi vào thương nhớ" của NSƯT Tố Nga do đạo diễn trẻ Lam Hạ thực hiện kể về tình cảm của người con gái với người cha đã anh dũng ngã xuống vì hòa bình của Tổ quốc. Uớc mơ của cô gái đã thành hiện thực khi cô đã đưa cả dàn nhạc ra giữa nghĩa trang hát cho cha mình, những đồng đội của cha đã ngã xuống nằm tại đây.

Khi Tố Nga thông tin về việc phát hành MV “Gửi vào thương nhớ”, rất nhiều khán giả đã phải nhắc ngay đến MV “Cúc ơi!” của chị ra mắt dịp 27/7 năm ngoái.

Câu chuyện về chị Cúc cùng những người nữ thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc đã làm biết bao người xem phải đưa tay lên chấm nước mắt vì xúc động. “Cúc ơi!” đã gây được tiếng vang lớn cho một sản phẩm âm nhạc kỷ niệm ngày 27/7, tri ân tới thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống cho hoà bình Tổ Quốc.

“Cúc ơi!” cũng gắn với tên tuổi của Tố Nga, được khen ngợi là một trong những nghệ sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc này, và cũng lấy được rất nhiều nhất nước mắt từ khán giả. 

 

Tố Nga nói, việc thực hiện MV “Gửi vào thương nhớ” như một định mệnh đã đặt sẵn lên vai chị, cứ như có ai đó xui khiến khi chị bắt gặp ca khúc “Gửi vào thương nhớ”. Thành công của “Cúc ơi!” đã khiến chị dự tính sẽ không thực hiện một MV tương tự vì ngại sự trùng lặp đề tài, cũng ngại sẽ khó vượt qua được “Cúc ơi!”. Thêm vào đó, sau những vất vả quay “Cúc ơi!” năm ngoái, Tố Nga đã tự nhủ rằng sẽ không làm sản phẩm hoành tráng, kỳ công đến như vậy nữa. Nhưng, nếu “Cúc ơi!” mất 12 năm ấp ủ để hoàn thành thì với “Gửi vào thương nhớ”, NSƯT Tố Nga thực hiện trong vòng 1 năm với những xúc cảm mãnh liệt…

 

MV “Gửi vào thương nhớ” của NSƯT Tố Nga do đạo diễn trẻ Lam Hạ thực hiện kể về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì hòa bình của Tổ Quốc.

Theo ước nguyện của người cha, khi Tố Nga còn nhỏ và rất yêu ca hát, là sau này lớn lên sẽ được hát giữa một dàn nhạc giao hưởng lớn, thật hoành tráng, trong buổi thi tốt nghiệp thanh nhạc tại trường nhạc đang theo học, Tố Nga đã xin phép hội đồng chấm thi cho phép mình được thể hiện phần thi tại nghĩa trang Đường Chín (Quảng Trị). Điều vốn không có trong tiền lệ, nhưng vì lời khẩn cầu tha thiết của cô sinh viên nên hội đồng đã đồng ý. 

Và, ước mơ của cô được thực hiện, cô đã đưa cả dàn nhạc ra giữa nghĩa trang hát cho cha mình, cho những đồng đội của cha đã ngã xuống nằm tại đây. Ký ức dội về trong tiếng hát của người con gái, là những ngày xưa thơ bé gia đình cô thật ấm áp, hạnh phúc, cha thường đàn cho mẹ con cô nghe bên thềm nhà, tình yêu thương của cha đôn hậu và ấm áp, khung cảnh gia đình ấy thật bình yên biết bao. Mỗi lần cha lên đường, là một lần chia ly đầy nước mắt.

Mỗi lần cha trở lại, là mang thêm vết sẹo trên mình khiến cô gái nhỏ e ngại, có phần sợ hãi, đến khi đã quen với vết sẹo kỳ dị thì… cha đã không trở lại nữa… Cô gái nhỏ hàng ngày ra ga tàu ngóng trông cha trở về, giấc mơ lớn lên sẽ làm ca sĩ cũng lớn lên theo những ngóng đợi. Và lúc này, giữa nghĩa trang Đường Chín, cô tin rằng, tiếng hát thiết tha tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy nỗi nhớ của cô đã được cha cùng đồng đội chứng kiến, thỏa lòng…

 

Có một điều người viết bài này tin rằng, bất cứ ai xem MV “Gửi vào thương nhớ” cũng sẽ khó lòng cầm được nước mắt. Đạo diễn Lam Hạ không xây dựng về một cuộc chiến khốc liệt với bom rơi, đạn nổ, bi thương như người ta vẫn nghĩ về những bộ phim của chiến tranh, mất mát trong câu chuyện cũng được khắc họa một cách nhẹ nhàng nhưng khiến người xem ám ảnh, thấy đau đến tận tim, dâng trào nước mắt.

Trước khung cảnh mái nhà tranh vẫn thế, giấc mơ hồn nhiên vẫn thế, những luống rau mẹ trồng vẫn xanh ngắt như vậy, nhưng chỉ có cha đi là không về, để cho bài hát vẫn còn dang dở, để cho đôi mắt trẻ thơ cứ cồn cào những mong chờ…. Người xem đều sẽ thấy nhức nhối đến tê dại theo bước chân liêu xiêu trên đường làng ngày vợ dại, con thơ nhận tin báo tử chồng mình, cha mình.

 

Đạo diễn Lam Hạ kể: “Khi chị Tố Nga gửi cho tôi nghe bài “Gửi vào thương nhớ”, chị hát mộc thôi nhưng rất hay và cảm xúc khiến tôi nổi da gà. Trong đầu tôi xuất hiện hình ảnh một cô ca sỹ đang hát cùng dàn nhạc, xung quanh là những ngôi mộ ngoài nghĩa trang, từ những ngôi mộ đó, bóng dáng hàng ngàn người chiến sĩ đang mỉm cười, quây quần hoan hỉ nghe hát , hình ảnh đó cứ ám ảnh tôi để tôi viết lên kịch bản MV này”.


MV “Gửi vào thương nhớ” đã giúp ca sĩ Tố Nga và ekip thực hiện MV gửi lời thương sâu sắc nhất đến thế hệ cha anh nhân ngày 27/7, và chị tin chắc rằng những thước phim này sẽ đi vào lòng người và sẽ giúp thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi sâu đậm hơn công ơn cha anh đã hy sinh hạnh phúc, bình yên của chính mình để đổi lấy bình yên cho Tổ Quốc hôm nay. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.