Người kinh doanh ngang nhiên thách thức nghệ sĩ

Nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc vì tên tuổi bị sử dụng trong quảng cáo nhẫn phong thủy
Nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc vì tên tuổi bị sử dụng trong quảng cáo nhẫn phong thủy
(PLVN) - Việc các nghệ sĩ bị sử dụng tên tuổi trái phép để quảng cáo, xâm phạm quyền lợi là một câu chuyện dài tập không có hồi kết. Sau nhiều lần các nghệ sĩ lên tiếng, dường như những kẻ “ăn cắp” hình ảnh không những không chùn tay mà ngày càng táo tợn hơn.

Mới đây, nghệ sĩ hài Hoài Linh đã bức xúc lên tiếng vì việc tên tuổi của mình bị sử dụng một cách trắng trợn trong một đoạn quảng cáo bán nhẫn phong thủy. Trong đoạn quảng cáo này, người bán nhẫn đã dựng lên một đoạn phỏng vấn giữa MC Nguyễn Diễm và nghệ sĩ Hoài Linh. Theo đó, nữ MV phỏng vấn về cuộc đời, sự nghiệp và Hoài Linh đã bộc bạch rằng anh may mắn trong nghệ thuật là nhờ một chiếc nhẫn phong thủy có khắc chữ tiếng Phạn bài kinh Phật.

Nhiều fan hâm mộ của Hoài Linh cũng như nhiều người tiêu dùng đã tin đoạn phỏng vấn này là sự thật do dàn dựng quá khéo, thậm chí còn lấy ảnh MC đang phỏng vấn Hoài Linh trong một cuộc trò chuyện để đăng lên. Nhiều người mua đã vào hỏi, đặt hàng. 

Trước sự việc này, nghệ sĩ Hoài Linh đã rất bức xúc, anh khẳng định bài viết này hoàn toàn bịa đặt. Đoạn quảng cáo không chỉ mượn hình ảnh, tên tuổi Hoài Linh để quảng bá sản phẩm mà còn phạm vào hai điều “tối kị”: Đó là phủ nhận những nỗ lực của anh trong nghề nghiệp khi khẳng định là do may mắn của chiếc nhẫn mang lại. Không chỉ thế, còn mượn đức tin của nghệ sĩ Hoài Linh ra nhằm lừa đảo người tiêu dùng. Hiện nghệ sĩ Hoài Linh cho biết sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp với hành vi vô lương tâm này.

Trước đây, chuyện nghệ sĩ bị mượn tên, mượn ảnh để quảng cáo cho sản phẩm này nọ trên mạng là không hiếm. Tuy nhiên, vì hành vi này nhan nhản, chưa gây hại nhiều nên đa phần các nghệ sĩ tặc lưỡi cho qua. Để rồi, hình thức quảng cáo mượn danh này càng ngày càng biến tướng tai hại hơn.

Vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh, vợ chồng ca sĩ Tuấn Hưng bị đem ra quảng cáo thuốc trị ngáy ngủ với câu chuyện dài lâm li, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Loan bị lấy hình ảnh để quảng cáo thuốc trị hói đầu, người mẫu nội y Ngọc Trinh thì bị lấy ảnh quảng cáo cho dịch vụ massage trái phép tận Dubai. Nữ ca sĩ Thu Minh có lần bật khóc vì bị lấy tên tuổi, hình ảnh để quảng cáo trà lợi sữa.

Nữ ca sĩ đã chia sẻ, cô rất tức và ức vì bài quảng cáo này không chỉ lấy hình ảnh, tên tuổi trái phép mà còn chạm vào điều thiêng liêng trong cô - tình mẫu tử.

Rõ ràng, hành vi lấy tên tuổi, hình ảnh nghệ sĩ trái phép để quảng cáo cho sản phẩm của mình ngày càng biến tướng với nhiều thủ đoạn ngang nhiên, bất chấp. Hành vi này không chỉ xâm phạm quyền lợi về mặt sở hữu hình ảnh, tên tuổi của người nghệ sĩ, nó còn xúc phạm danh dự, bóp méo sự thật. Mặt khác, đây cũng là hành vi lừa dối người tiêu dùng và có dấu hiệu lừa đảo.

Người nghệ sĩ, vì nhiều lý do khác nhau có thể bỏ qua, không đòi công bằng tới cùng, nhưng thiết nghĩ, những hành vi này đã vi phạm pháp luật, việc xử lý cần có sự chủ động của cơ quan chức năng, chứ không chỉ phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người nghệ sĩ - bị hại nữa. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.