Ai hưởng lợi?

Chấn Quốc bật khóc khi MC công bố nhầm kết quả.
Chấn Quốc bật khóc khi MC công bố nhầm kết quả.
(PLVN) - Tham gia vào game show được lợi gì cho các em? Với những mặt trái đã vạch rõ thì quả thật trẻ bước vào cuộc chơi truyền hình thực tế có thể sẽ mất nhiều hơn được. Nhưng các em vẫn bị cuốn vào, cuộc chơi thực chất là của người lớn và chỉ người lớn được lợi.

Trong vụ scandal “đọc nhầm tên quán quân” diễn ra tại cuộc thi Giọng hát Việt nhí mới đây, không ít lời xì xào chung quanh sự nhầm lẫn này. Nguyên do là bởi trước đó, hàng loạt điều “bất ổn” đã được khán giả chỉ ra trong diễn biến cuộc thi từ cuộc đua bình chọn xem ai “mạnh” hơn ai.

Cậu bé bị đọc nhầm là Quán quân, trước đó vốn có lượt bình chọn rất cao, còn cô bé Quán quân có khoảng cách khá xa về lượt bình chọn, thế nhưng, ngay ở thời điểm quyết định, kết quả bình chọn bỗng thay đổi nhanh đột ngột, phù hợp với kết quả cuối cùng mà chương trình đưa ra.

Cả quá trình này đã được nhiều khán giả theo dõi và chụp lại, làm dấy lên nghi ngờ về kết quả và cố tình tạo scandal.

Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng quả thật, trước mắt đã thấy chương trình Giọng hát Việt nhí từ một chương trình đã cũ, không nhiều sức hút bỗng nóng lên, được bàn tán suốt một thời gian, lượt xem của đêm chung kết trên Youtube cũng tăng đột biến.

Dù thế nào đi nữa, trẻ em cũng là người chịu thiệt thòi, câu nói ấy quả không sai trong môi trường game show. Những đứa trẻ bắt chước hành động, cách ăn mặc của người lớn, trẻ hát nhạc tình não nề không hợp lứa tuổi, trẻ học kinh doanh sớm…

Tất cả những điều này sẽ có ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ về sau. Nhưng ngoài trẻ ra thì hầu hết những người lớn chung quanh đều được lợi: Nhà sản xuất được rating, doanh thu quảng cáo.

Các bậc cha mẹ có khả năng sẽ đạt được mục tiêu mong muốn trong cuộc đua tranh của trẻ (mà thực chất là của họ). Khán giả có thêm nhiều chương trình để xem, để cười thú vị khi thấy lũ trẻ học đòi làm người lớn trông thật ra dáng…

Nhiều trẻ may mắn, đoạt giải, thành công, có danh tiếng sớm (số này không nhiều), thì bất đắc dĩ trở thành “cỗ máy kiếm tiền” cho các bậc người lớn. Như trường hợp P.M.C, cô bé ca sĩ dân ca, Á quân mùa đầu của Giọng hát Việt nhí.

Sau khi đoạt giải Á quân, tuổi thơ của cô bé không còn là những ngày học tập, vui chơi cùng bạn bè. P.M.C thường xuyên bỏ học, được một nam ca sĩ có tiếng nhận làm con nuôi, mà thực chất là “gà” do công ty giải trí của anh này đào tạo, được cha mẹ thay mặt nhận show liên tục, rồi cuộc chiến những người trong gia đình “tố” nhau độc quyền “khai thác” tài năng của em, rồi chuyện em sành điệu, yêu từ rất sớm… 

Nhiều bậc cha mẹ nhìn vào ao ước con mình cũng nổi tiếng, hái ra tiền như thế, mong muốn thông qua con đường game show để tìm kiếm thành công cho con và cho mình. Các công ty giải trí, các nhà sản xuất chương trình có thêm động lực để tiếp tục tạo ra những thần tượng nhí cho làng giải trí. Khán giả tung hô, cổ vũ. Có mấy ai biết, đằng sau ánh hào quang, các em đã đánh mất những gì?

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.