Thẻ tín dụng – xu hướng tiêu dùng thông minh

(PLO) - Những năm gần đây, việc giao dịch không dùng tiền mặt đang ngày trở thành xu hướng tại Việt Nam. Đây là thói quen tiêu dùng đã phổ biến từ lâu tại các nước phát triển. Việc này có ảnh hưởng tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phòng chống rửa tiền. 
Chính vì vậy, chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm, đưa vào đề án chi tiết, chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực triển khai trong đó lực lượng chủ chốt chính là hệ thống các tổ chức tín dụng dưới sự quản lý của cơ quan chủ quản là Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Hiện nay, cùng sự phát triển thẻ thanh toán nói chung, tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng nói riêng cũng đạt mức độ khả quan xung quanh mốc 20 – 30% trong những năm qua. Hiện tại, ước tính có khoảng hơn 2 triệu thẻ tín dụng đang được lưu hành tại Việt Nam. Ngoài khả năng giải quyết nỗi lo về tiền mặt thông qua việc cho phép chủ thẻ tiêu trước, trả tiền sau, miễn lãi trong vòng 45 ngày thì chủ thẻ tín dụng còn được hưởng nhiều ưu đãi thiết thực khác như các chương trình giảm giá từ nhiều nhãn hàng, trong nhiều lĩnh vực (hàng tiêu dùng,  điện tử, du lịch, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp…) thông qua việc hợp tác giữa ngân hàng phát hành với đối tác; những chương trình khuyến mãi được các ngân hàng liên tục triển khai nhằm khuyến khích khách hàng mở mới và tăng cường sử dụng thẻ tín dụng… 
Với mặt bằng phí thường niên vào khoảng 300.000VND/năm (tức là chưa tới 1.000VND/ngày) thì việc sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và hưởng nhiều ưu đãi như trên đã hấp dẫn được đông đảo khách hàng. Ngoài ra, điều kiện để mở thẻ tín dụng ngày càng trở nên dễ dàng giúp phân khúc khách hàng có thu nhập từ mức trung bình đã có thể đăng ký mở thẻ. Đây có thể coi là điều kiện thuận lợi để mảng hoạt động tín dụng tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng tốt, đáp ứng mục tiêu của đề án đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt của NHNN.
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – Maritime Bank đã triển khai chương trình khuyến mãi “Mở thẻ mới, hoàn tiền tới 100%” cho khách hàng mở mới Thẻ tín dụng Maritime Bank Mastercard. Theo đó, từ 01 – 3/10/2014, khách hàng là chủ thẻ Tín dụng mới có hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và thực hiện tối thiểu 3 giao dịch trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành thẻ sẽ được hoàn 100% số tiền của giao dịch mua sắm đầu tiên (mức tối đa là 500.000VND). 
Đây không phải ngân hàng đầu tiên thực hiện chương trình khuyến khích mở thẻ như thế này và đây cũng không phải chương trình duy nhất mà Maritime Bank hướng tới khách hàng thẻ tín dụng. Trước đó, nhân dịp 23 năm thành lập Ngân hàng, Maritime Bank cũng đã triển khai chương trình “Tri ân khách hàng – Muôn vàn niềm vui” từ ngày 02/06/2014 đến hết ngày 30/08/2014. Trong phạm vi gói khuyến mãi này, khách hàng thẻ tín dụng không chỉ được hoàn tiền giao dịch mà còn được tặng mã số dự thưởng. Kết quả quay số may mắn lần 3, chị Ngô Thị Kim Hường đã trúng giải  là chiếc xe máy Piago Liberty. Ngoài ra, giải thưởng cao nhất, chiếc ô tô ôtô Hyundai i20 hiện vẫn đang chờ chủ nhân đích thực sau lần quay số cuối chương trình, dự kiến sẽ diễn ra ngày 22/9/2014.
Từ phía người tiêu dùng, chị Lê Lan Phương, một khách hàng của Maritime Bank chia sẻ: “Sử dụng thẻ tín dụng Maritime Bank, tôi thường xuyên được thông báo về các chương trình ưu đãi từ việc liên kết đối tác của ngân hàng trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, với hình thức thanh toán này, tôi không cần phải mang theo nhiều tiền mặt bên mình, tránh những trường hợp rủi ro, mất mát. Đặc biệt, tấm thẻ là “cứu tinh” trong những thời điểm bí tiền mặt tạm thời mà nếu như trước kia buộc phải vay mượn rất phiền hà”.
Còn nhìn từ góc độ ngân hàng, thẻ tín dụng được coi là một kênh tiềm năng với nhiều yếu tố thuận lợi: thiên thời – địa lợi – nhân hòa, vừa được hậu thuẫn bởi chính sách của Nhà nước, vừa có điều kiện cần là sự mở rộng nhanh chóng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ đồng thời ý thức của người dân, doanh nghiệp cũng ngày được nâng cao, dễ dàng nhận biết những ưu điểm của xu hướng tiêu dùng thông minh này. Trong bối cảnh hiện tại, các tổ chức tín dụng hoàn toàn có thể lạc quan về sự phát triển của thị trường thẻ tín dụng trong tương lai gần.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.