Ngân hàng sốt ruột “thúc” giao dịch qua thẻ

Người dùng ATM vẫn phải rút tiền mặt để tiêu
Người dùng ATM vẫn phải rút tiền mặt để tiêu
(PLO) - Ngân hàng Nhà nước ban hành những quy định rất “mở” nhằm góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài sự bất tiện khi người dùng vẫn phải rút tiền mặt để tiêu thì an ninh mạng trong hệ thống ngân hàng vẫn là “lực cản” tâm lý khiến việc thanh toán qua thẻ chưa “phất”…
Chủ yếu ở thành phố lớn
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6/2014, cả nước có 37 ngân hàng thương mại lắp đặt được 149.000 điểm chấp nhận thẻ (POS), tăng khoảng 15% so với cuối năm 2013, đạt 75% kế hoạch năm 2014. 
Trong đó, 4 ngân hàng có số lượng POS lớn nhất – chiếm 80% tổng số POS trên thị trường - là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) có trên 49.600 máy, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có trên 49.400 máy, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có trên 10.600 máy và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) có trên 9.100 máy. Các điểm chấp nhận thẻ POS tập trung tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với số lượng lần lượt là trên 19.200 máy và trên 28.000 máy, chiếm trên 30% tổng số POS trên toàn quốc.
Đến cuối tháng 6/2014, trên 14,6 triệu giao dịch đã được thực hiện qua POS, đạt 18% kế hoạch năm 2014 (trong đó giao dịch rút tiền mặt chiếm khoảng 3,8%). Tổng giá trị giao dịch đạt trên 75.700 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch rút tiền mặt chiếm 50%.
Tuy nhiên, chênh lệch sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt giữa các vùng miền là rất lớn. Các tỉnh, thành phố, khu vực có số lượng giao dịch lớn là các tỉnh, thành phố lớn có điều kiện kinh tế phát triển, nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm, khu du lịch, khu vui chơi giải trí. Dẫn đầu là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, tiếp đó là Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số địa phương khác. Trong khi đó, số lượng POS và giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua POS tại các tỉnh ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp.
“Tấn công” cả vào trường học, bệnh viện
Tại TP.Hồ Chí Minh - địa phương dẫn đầu trong việc triển khai phát triển thanh toán thẻ qua POS, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo một số đơn vị triển khai Đề án Thẻ học đường (SSC - School Smart Card) nhằm giúp học sinh thanh toán học phí mà không sử dụng tiền mặt. 
Theo đó, thẻ học đường SSC là thẻ dành cho học sinh, có tên và mã số học sinh. Phụ huynh sẽ đứng tên chủ tài khoản và mở thẻ phụ SSC cho con theo quy định của Ban Đề án SSC. Vào kỳ đóng học phí, trung tâm thông tin SSC sẽ thông báo đến phụ huynh số tiền học phí phải đóng. Phụ huynh sẽ chuyển khoản học phí của con vào thẻ SSC. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh dự định, sau trường học, các ngân hàng có thể “tấn công” vào các cơ sở y tế và thu trực tuyến đối với dịch vụ công đăng ký kinh doanh.
Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2014, cả nước có khoảng 200.000 POS được lắp đặt và số lượng giao dịch đạt khoảng 80 triệu giao dịch/năm. Vào cuối năm 2015, cả nước có khoảng 250.000 POS được lắp đặt và số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm.
Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc “nới” điều kiện đối với đối tượng mở thẻ để trẻ chưa thành niên có thể tự mở tài khoản và đơn giản hóa thủ tục hành chính, các ngân hàng tiếp tục phát triển mạng lưới POS và giao dịch thanh toán qua thẻ POS; tăng cường sự liên kết và phối hợp giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các nhà cung cấp giải pháp, các NHTM, các tổ chức thẻ quốc tế và một số đối tác khác để phát triển mạnh thanh toán POS trên thiết bị di động (mPOS)…  Có thể nói, bên cạnh việc sử dụng thẻ để rút tiền tại các máy giao dịch tự động (ATM), chủ thẻ đã dần quen với việc dùng thẻ để thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ tại những nơi có lắp đặt POS. 
Tuy nhiên, những hành vi lừa đảo qua thẻ ngân hàng đang xuất hiện ngày một tinh vi trong khi kiến thức bảo mật của đa số người dùng thẻ còn hạn chế, cộng với chênh lệch vùng miền trong hạ tầng thanh toán… là các lực cản đáng kể tác động vào việc thanh toán không dùng tiền mặt, nếu không sớm khắc phục, đó có thể là “dây trói” tác động không nhỏ vào chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt./.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.