Eximbank "hậu thuẫn" cho Bầu Kiên như thế nào

Eximbank "hậu thuẫn" cho Bầu Kiên như thế nào
(PLO) - Ngân hàng Eximbank đã nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần từ Ngân hàng ACB và một số công ty do ACB ủy thác. Hiện cơ quan chức năng đang xem xét xử lý hành vi này.
Khi những sai phạm của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tại Ngân hàng ACB bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện thì Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã gây sự chú ý khá lớn của dư luận. Lý do là vì, ông Phạm Trung Cang - một trong những người liên quan và bị truy tố trong đại án Bầu Kiên từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank.
Trước khi sang đầu quân cho Eximbank, Phạm Trung Cang từng giữ những chức vụ quan trọng tại Ngân hàng ACB. Vào tháng 9/2012, không lâu sau khi Nguyễn Đức Kiên bị bắt, mặc dù hành vi phạm tội thời còn ở ACB chưa bị phát giác, nhưng ông Cang đã tự xin từ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT và các chức vụ khác trong các hội đồng của Eximbank.
Sau đó, Phạm Trung Cang đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Phiên tòa xét xử bầu kiên cùng đồng phạm đã bị tạm hoãn.
Phiên tòa xét xử bầu kiên cùng đồng phạm đã bị tạm hoãn.
Cáo trạng số 09 ngày 27//2014 của VKSND Tối cao cho thấy, Phạm Trung Cang, với tư cách là phó chủ tịch HĐQT ACB và có nhiều năm làm công tác quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh của ACB, nhưng đã tham gia việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng và chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật gây thiệt hại 1.406 tỉ đồng cho ACB. Hành vi của Phạm Trung Cang đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Vào tháng 3/2014 vừa qua, khi vụ án Bầu Kiên chuẩn bị được đưa ra xét xử thì dư luận lại xôn xao trước thông tin ông Phạm Trung Cang đang lâm vào cảnh nợ nần. Theo tờ Một thế giới đưa tin, vào tháng 8/2012,  Công ty TNHH Nhựa Đại Hưng mà Phạm Trung Cang sáng lập đã đàm phán với Ngân hàng Sacombank về việc vay vốn tín dụng kinh doanh hạt nhựa và được ngân hàng đồng ý.
Mặc dù dòng tiền lúc này của công ty chỉ chủ yếu có từ hoạt động cho thuê văn phòng, bị đánh giá là nguồn thu không đáng kể. Tuy nhiên, Sacombank vẫn mở rộng cửa cho phép công ty này được vay vốn tín chấp với số tiền lên đến 660 tỉ đồng, gấp 4 lần vốn điều lệ, gấp 165 lợi nhuận gộp của công ty trong năm 2011.
Được biết, Phạm Trung Cang có khá nhiều mối liên quan đến ông Phạm Hữu Phú - Chủ tịch HĐQT Sacombank khi đó. Ông Phú cũng từng là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank như ông Cang. Được biết, vào tháng 3 vừa qua, ông Phạm Hữu Phú cũng đã xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Sacombank vì lý do cá nhân.
Cơ quan chức năng đang xem xét xử lý hành vi nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần của Eximbank và các ngân hàng khác.
Cơ quan chức năng đang xem xét xử lý hành vi nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần của Eximbank và các ngân hàng khác.
Trở lại với Ngân hàng Eximbank, trong thời gian tới, nhiều khả năng ngân hàng này đang phải đối mặt với án phạt của cơ quan chức năng liên quan đến hành vị nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần trong đại án Bầu Kiên. 
Trước đó, Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thể hiện rõ việc Eximbank và 25 ngân hàng khác đã nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần từ một số nhân viên Ngân hàng ACB và 4 công ty do ACB ủy thác.
Ngày 19/7/2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xác định sai phạm và đề nghị xử lý các cá nhân liên quan tại các ngân hàng đã có có hành vi nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần nói trên.
Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, trong khi số lượng ngân hàng liên quan nhiều nên ngày 1/8/2013, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có Quyết định tách vụ án hình sự số 06/C46-P10 đối với hành vi nhận tiền gửi vượt trần của 26 ngân hàng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài việc nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần nói trên, Eximbank còn được nhắc tới khá nhiều trong hoạt động kinh doanh trái phép của Bầu Kiên. 
Cụ thể, theo cao trạng số 09, mặc dù Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội của Nguyễn Đức Kiên không được phép kinh doanh tài chính nhưng ông bầu này vẫn chỉ đạo sử dụng hơn 1,4 nghìn tỷ đồng để góp vốn vào các công ty khác và mua cổ phiếu của một số ngân hàng. Trong đó, từ tháng 4 đến tháng 6/2011, Công ty ACI-HN đã sử dụng 234.010.843.476 đồng để mua 15.770.800 cổ phiếu Eximbank trên sàn giao dịch chứng khoán.
Cũng giống trường hợp Công ty Tài Chính Á Châu Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) không được phép kinh doanh tài chính. Tuy nhiên, ngày 26/4/2008, Công ty ACBI đã chuyển 100 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Á Châu (ACI) vay để mua cổ phiếu Ngân hàng Eximbank./.

Tin cùng chuyên mục

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Đọc thêm

Huy động tài chính cho mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Thuế carbon nên điều tiết vào khâu đầu tiên đưa nhiên liệu hóa thạch vào thị trường. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Theo Ngân hàng Thế giới (WB), để thực hiện lộ trình phát triển thích ứng với khí hậu và phát thải ròng bằng 0 như cam kết tại COP 26, dự kiến từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD. Thuế carbon và thị trường carbon là 2 công cụ kinh tế được đề xuất để huy động nguồn lực tài chính cho mục tiêu này.

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến

Plastics & Rubber Vietnam 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến
(PLVN) - Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2024 là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất đến từ những tập đoàn hàng đầu trên thế giới, kết nối, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh và cập nhật các xu hướng, kiến thức ngành hữu ích.

Kỳ vọng vào cơ chế mua bán điện trực tiếp

Nhu cầu mua trực tiếp điện gió, điện mặt trời rất lớn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Việc ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp (DPPA) được đánh giá rất quan trọng bởi tính bền vững, lâu dài. Các tập đoàn lớn của thế giới tại Việt Nam đều đang rất “ngóng” cơ chế này được thực thi.

Chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái gặp nhiều vướng mắc

KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí lựa chọn của các nhà đầu tư FDI. (Ảnh: KCN Nam Cầu Kiền/Vietnam+)
(PLVN) - Được đề cập trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP (NĐ 35) quy định về quản lý khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), Chính phủ cũng đồng ý với mục tiêu đến năm 2030 sẽ có từ 40 - 50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái và 8 - 10% địa phương có định hướng xây dựng KCN sinh thái mới. Tuy nhiên, thực tế triển khai KCN sinh thái đang gặp nhiều vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng hơn 1.000 công chức năm 2024
(PLVN) - Tổng cục Thuế vừa có thông báo chính thức về việc thu hồ sơ đối với 2 kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2024 đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Theo đó, năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tuyển dụng 1.001 công chức cho toàn ngành.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến cơ hội đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các DN hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam.
(PLVN) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đối với cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và có nhiều câu hỏi đối với các chính sách phát triển TTCK, nâng hạng thị trường - thu hút các dòng vốn mới..