Sức xuân bên những công trình mong chờ

(PLO) - Sau hơn 3 năm thực hiện Dự án “Phát triển các đô thị loại vừa Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn, Ban Quản lý dự án và các đơn vị thi công đã vượt qua rất nhiều thách thức và khó khăn ban đầu, dự án này đã mang lại những thành quả ban đầu đầy thuyết phục, đặc biệt là đối với việc cải thiện vệ sinh và môi trường của thành phố.
Sức xuân bên những công trình mong chờ

Trong không khí xuân đang rạo rực trên từng tuyến phố, những chuyến hàng hối hả, tấp nập đổ về thành phố Vinh để chuẩn bị cái Tết cho người dân thì đâu đó bên những công trình của Dự án phát triển đô thị Vinh công nhân vẫn hối hả thi công cho kịp tiến độ. Tuyến kênh Bắc và mương số 3 là hai tuyến thoát nước chính của thành phố Vinh, hai dòng chảy này nguyên là kênh mương thủy lợi, tiêu thoát nước mưa ra sông Lam.

Tuy nhiên, khi lưu vực chuyển sang quá trình đô thị hóa, kênh Bắc và mương số 3 trở thành nơi tiêu thoát nước thải sinh hoạt của các khu phố hai bên bờ. Việc lấn đất làm công trình khiến dòng chảy bị bồi lắng và thu hẹp, tỏa mùi hôi trong những ngày nắng và gây ngập úng cục bộ trong những ngày mưa. Kênh Bắc và mương số 3 đã trở thành những “vệt đen” ô nhiễm trên bản đồ Vinh, đe dọa tới đời sống, sức khỏe của người dân cũng như sự phát triển của thành phố. Dự án phát triển đô thị Vinh đã đầu tư khoảng 17 triệu USD để cải tạo kênh Bắc và hơn 1,4 triệu USD cho cải tạo mương số 3 là điều hoàn toàn cấp thiết. 

Quá trình triển khai, nhất là giai đoạn bồi thường và quỹ đất tái định cư hết sức khó khăn dù được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ nhưng bên cạnh đó có những cá nhân chưa hiểu hết ý nghĩa của dự án, Ban Quản lý cùng với các đơn vị chức năng địa phương đã giải thích và tuyên truyền vận động bà con dần hiểu và ủng hộ dự án hơn. Đến nay, phần lớn các hộ phải di dời đã nhận tiền đền bù và tái định cư và đã dần ổn định cuộc sống.

“Nhiều khi, chỉ vướng một gốc cây, một đoạn tường rào như thế này, lãnh đạo chính quyền thành phố cũng phải có mặt tại hiện trường để tham gia xử lý và giải quyết. Với những nỗ lực đó, đến nay công trình kênh Bắc giai đoạn 1 đã hoàn thành khoảng 99% khối lượng thi công”, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Tiểu ban các dự án phát triển đô thị Vinh cho hay.

Với Dự án Kênh mương số 3 tại khu vực hồ Cửa Nam, tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc đã chia hồ ra làm 4 phần. Hiện đã có một phần hồ đang được nạo vét. Dự án phát triển đô thị Vinh với tổng số vốn đầu tư hơn 4 triệu USD để cải tạo tiếp 2 hồ Đông Bắc và Tây Bắc, hồ còn lại thuộc quy hoạch mở rộng chùa Cần Linh sẽ được triển khai trong tương lai.

Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công, nhưng với tiến độ hiện nay thì dự kiến vào tháng 7 năm 2016, vượt tiến độ 3 tháng. Với tầm nhìn trong tương lai rất gần, vùng đất trũng cỏ dại này sẽ trở thành một khu sinh thái cây xanh và mặt nước soi bóng những công trình lớn như cầu vượt Nguyễn Sinh Sắc và quần thể nhà cao tầng ở cửa ngõ phía nam của thành phố.

Còn với Dự án cải tạo hào thành - nguyên là công trình quân sự, được đào từ đầu thế kỷ 19, bao bọc quanh thành cổ Vinh - một tòa thành xây kiểu Vauban (Vô-băng) hình cánh sao. Sau gần 2 thế kỷ không được nạo vét, nhất là trong quá trình đô thị hóa gần đây, hào thành đã bị lấn dòng và bồi lắng trên phần lớn chiều dài.

Dự án phát triển đô thị Vinh đã bố trí hơn 6,6 triệu USD để cải tạo hào thành, vừa góp phần cải thiện môi trường vùng đô thị lõi, vừa tạo cảnh quan cho điểm du lịch thành cổ Vinh. UBND tỉnh Nghệ An đã bố trí sẵn 54 tỷ đồng cho công tác này và quyết tâm hoàn thành khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ được cải tạo xong vào đầu năm 2017.

Ông Dũng cho biết thêm: “Để có quỹ đất tái định cư sẵn sàng, hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng, việc thi công các khu tái định cư Nghi Phú và Quán Bàu đã và đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, khu tái định cư Nghi Phú đã hoàn thành từ tháng 4/2015, với hạ tầng đồng bộ, đang đón người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng của dự án vào ở. Khu tái định cư Quán Bàu những ngày này cũng đang thi công rất khẩn trương, đã hoàn thành khoảng 6% khối lượng. Mục tiêu hoàn thành trước cuối năm 2015 (vượt tiến độ 3 tháng) là khả thi, bởi đã có đủ quỹ đất tái định cư tại chỗ và phần lớn người dân đã nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng”.
Trong tương lai, với những dự án phát triển đô thị Vinh sẽ tạo ra những hạ tầng kỹ thuật cần thiết để kết nối trung tâm với các khu vực thành phố mở rộng trong tương lai; đồng thời cải thiện cảnh quan, môi trường, nâng cao chất lượng sống ở khu vực đô thị lõi. Ngay tại thời điểm này, khi dự án mới mang lại những thành quả đầu tiên, người dân thành phố thêm tin tưởng rằng dự án này thực sự rất cần thiết, là một nguồn lực hỗ trợ rất quan trọng để đô thị Vinh phát triển bền vững, tương xứng với vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam.
Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.