Thị trường bất động sản TP HCM: “Ảm đạm” do mất lòng tin từ người mua?

(PLO) - Thị trường bất động sản TP HCM thời gian gần đây đang có dấu hiệu chững lại thì xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp mua bán căn hộ chung cư giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Việc này ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của những người đang có ý định sở hữu loại hình căn hộ này khiến thị trường bất động sản càng trở nên bất ổn...
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Bất an vì nhiều sự cố

Việc nhiều hộ dân đang sinh sống yên ổn tại chung cư The Hamona (quận Tân Bình, TP HCM) bỗng nhiên phát hiện ra căn hộ của mình đã bị chủ đầu tư thế chấp từ bao giờ. Qua văn bản từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (chủ đầu tư dự án) thực hiện bàn giao tài sản thế chấp, người dân ở chung cư The Hamona đã tìm hiểu và phát hiện căn hộ mình đã bỏ tiền tỷ ra mua bị thế chấp không chỉ 1 lần. 

Cũng tương tự như trường hợp chung cư Harmona, chủ đầu tư dự án chung cư RubyLand là Công ty Tân Hoàng Thắng cũng đang nợ tại ngân hàng với số tiền khoảng 286 tỉ đồng. Ngân hàng đã đồng ý cho Công ty Tân Hoàng Thắng, chủ đầu tư dự án nộp 70 tỉ đồng để lấy sổ đỏ ra, nhưng công ty này vẫn không có tiền để trả.

Bên cạnh đó, dự án này còn vướng nhiều sai phạm như “xây lụi” quy mô lớn và có tình trạng lộn xộn. Được biết, ngân hàng đã bán khoản nợ xấu của chủ đầu tư là Công ty Tân Hoàng Thắng cho VAMC. Hiện VAMC đã kiện chủ đầu tư ra tòa án Tân Bình, yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo là gần 300 căn hộ tại chung cư Rubyland.

Vụ việc lùm xùm ở chung cư The Hamona và RubyLand chưa lắng xuống thì đầu tháng 6/2016 lại xảy ra vụ các cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư “bị mời” ra khỏi nhà. Lý do là Sở Xây dựng qua kiểm tra phát hiện, chủ đầu tư đã bàn giao 14/170 căn hộ cho khách hàng và 10 hộ với 32 nhân khẩu đã vào cư trú.

Tuy nhiên, công trình vẫn chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là thang máy, thang bộ chưa thi công hoàn chỉnh. Vì thế, việc đưa cư dân vào cư trú khi công trình chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu sẽ có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác.

Những vụ việc trên ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người mua nhà. Nhiều người mua nhà sau khi tìm hiểu những thông tin trên chia sẻ họ cảm thấy vô cùng hoang mang và mất lòng tin. Nhiều người còn chuyển ý định mua chung cư và chuyển sang mua nhà phố hoặc đất nền... 

Cần củng cố lại niềm tin của người mua nhà

Anh Nguyễn Văn Minh (hiện tạm trú tại quận Tân Bình) cho biết, gia đình anh có ý định mua chung cư vì loại hình nhà ở này hợp túi tiền và điều kiện sinh hoạt cho gia đình anh. Tuy nhiên trước những thông tin kể trên, anh cho biết: “Tôi sẽ suy nghĩ lại việc mua chung cư hay chuyển qua mua đất nền. Hoặc tôi sẽ chọn những dự án nào đã xây dựng xong và bàn giao giấy tờ nhà trực tiếp cho an toàn...”.

Thực tế cho thấy, từ năm 2015 đến nay, hệ thống pháp luật đã khá chặt chẽ, các quy định của Nhà nước về mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khá đầy đủ. Tuy nhiên, các tranh chấp vẫn xảy ra khiến người mua nhà tiến thoái lưỡng nan có phần từ lỗi từ sự giám sát chưa chặt chẽ của ngân hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động Sản TP HCM cho hay, những sự việc vừa qua ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người mua nhà. Thực tế một số dự án kể trên bắt đầu thi công trong thời kỳ “bong bóng bất động sản” nghĩa là từ những năm 2006 - 2008. Nguồn tiền huy động vốn không được sử dụng cho việc xây dựng mà dùng để mở rộng các dự án khác.

Chủ đầu tư cũng không chú trọng việc trả bớt nợ mà để rơi vào trường hợp trên. Bên cạnh đó, ngân hàng không thể nào vô can, sau khi cho vay, quá trình giám sát của ngân hàng rất hời hợt. Vì thế mới có chuyện chủ đầu tư dự án The Harmona mang tài sản đi thế chấp đến 3 lần.

Để lấy lại lòng tin của người mua nhà, những vụ việc trên đã được cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết với tiêu chí đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Đồng thời về lâu dài, những thông tin về dự án rao bán phải được đưa ra một cách minh bạch về các tiện ích của dự án cũng như đảm bảo tiến độ thi công. 

Ông Châu cho hay, dưới góc độ là người mua nhà, việc công khai dự án thế chấp là điều cần thiết. Bên cạnh việc công khai ở ngân hàng cũng nên thông tin trên các phương tiện truyền thông để người mua nhà nắm được. “Hiệp hội Bất động sản TP HCM đang kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai các dự án thế chấp trên toàn quốc để người tiêu dùng có thể nắm được”, ông Châu thông tin.

Về phía người dân, các chuyên gia khuyên rằng trước khi mua nhà khách hàng cần tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư đó là ai, lịch sử kinh doanh của công ty, khách hàng cần tìm hiểu về tính pháp lý của dự án đã có quyền sử dụng đất hay không, có giấy phép xây dựng hay không, dự án đã có ngân hàng bảo lãnh hay chưa, cần sự tư vấn của luật sư về hợp đồng mua bán trước khi ký vào hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của chính mình. 

Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn
Đại đô thị Hinode Royal Park sở hữu tọa độ vàng đắt giá. Ảnh: WTO

The Wisteria - Phân khu cao tầng đầu tiên của Hinode Royal Park

(PLVN) - Là chương mở đầu cho câu chuyện “Celestia flowers - Kỳ hoa thiên thượng" đại diện cho cụm phân khu cao tầng của Hinode Royal Park, The Wisteria hứa hẹn mang đến những trải nghiệm sống đắt giá với không gian trên cao hòa cùng tuyệt tác kiến trúc độc đáo và thiên nhiên xanh mát.