Năm 2016 - nhiều hoạt động tín dụng chính sách đáng chú ý

(PLO) - Năm 2016 đã qua với nhiều hoạt động đáng nhớ trong công tác tín dụng chính sách. Trong số này, xin giới thiệu với bạn đọc những nét chấm phá trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội năm qua.
Những năm qua, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong cả nước đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh  thoát nghèo bền vững.
Những năm qua, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong cả nước đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững.

1. Sau khi được phát động cuối năm 2015, năm 2016 thực sự là năm Chương trình “Cặp lá yêu thương” ghi được dấu ấn sâu đậm trong hoạt động an sinh xã hội ở Việt Nam.

Với những chia sẻ nhân văn từ chương trình, hàng ngàn học sinh khắp mọi miền Tổ quốc đã được nâng bước đến trường. Tôn chỉ của chương trình “Cho cơ hội đi học, trao cơ hội đổi đời” đã trở thành slogan quen thuộc đối với mỗi người Việt Nam, một lần nữa khẳng định truyền thống quý giá “Lá lành đùm lá rách” của người Việt.

Chương trình được Trung tâm tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và NHCSXH triển khai trên toàn quốc. NHCSXH đóng vai trò là ngân hàng đồng hành cho chương trình, chuyển tiền miễn phí tới tận tay các hoàn cảnh khó khăn - lá chưa lành thông qua các Điểm giao dịch của NHCSXH được đặt tại trụ sở UBND xã/phường/thị trấn.

2. Chính phủ đã quyết định tăng mức cho vay các chương trình vùng khó khăn.

Theo đó, đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 306/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Theo đó, từ 15/3/2016, mức vốn cho vay đối với một hộ gia đình sản xuất kinh doanh tối đa là 50 triệu đồng thay vì được vay tối đa 30 triệu đồng trước đó.

Trong một số trường hợp cụ thể, mức vốn vay của một hộ có thể trên 50 triệu đồng. Thủ tướng Chính phủ giao NHCSXH căn cứ vào khả năng nguồn vốn, nhu cầu đầu tư và khả năng trả nợ của hộ sản xuất kinh doanh để quy định mức cho vay cụ thể, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng. Quyết định này áp dụng cho những khoản vay được ký hợp đồng mới kể từ ngày 15/3/2016, không thực hiện cho vay bổ sung đối với dư nợ cũ của hợp đồng đã ký trước thời gian điều chỉnh mức cho vay theo Quyết định này. 

Còn theo Quyết định 307/QĐ-TTg, thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán theo quy định của cơ quan thuế được vay tối đa 50 triệu đồng từ NHCSXH để hoạt động thương mại tại vùng khó khăn, thay cho mức 30 triệu theo quy định trước đó. Thương nhân vay vốn đến 50 triệu đồng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Còn thương nhân vay vốn trên 50 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và hướng dẫn của NHCSXH. 

3. Tín dụng chính sách góp phần thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo tại Tây Bắc là nội dung được khẳng định tại Hội nghị tổng kết 5 năm tín dụng chính sách vùng Tây Bắc giai đoạn 2011 – 2015, thông qua 2.528 Điểm giao dịch, NHCSXH đã triển khai gần 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án nhận ủy thác cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và các đối tượng chính sách.

Từ năm 2011 đến nay đã có trên 2,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn từ NHCSXH, trong đó có trên 1,5 triệu hộ là đồng bào DTTS với doanh số cho vay đạt 44.917 tỷ đồng. Vốn tín dụng chính sách thực hiện tại vùng trong giai đoạn 2011 - 2015 đã góp phần giúp trên 318 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; xây dựng trên 681 nghìn công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; giúp trên 121 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; thu hút, tạo việc làm mới cho gần 114 nghìn lao động, trong đó gần 6 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hỗ trợ xây dựng gần 61 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại vùng Tây Bắc…; góp phần đáng kể đưa tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2011 - 2015 tại vùng Tây Bắc giảm từ 34,58% (cuối năm 2010) xuống còn 14,97% (năm 2015), trong đó, 45 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a giảm từ 57,52% (năm 2010) xuống còn 26% (năm 2015).

4. Tại Quyết định số 1683/QĐ-TTg ngày 31/8/2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung kế hoạch tín dụng năm 2016 của NHCSXH thêm 2%, nâng chỉ tiêu kế hoạch tăng dư nợ tín dụng năm 2016 của NHCSXH từ mức 8% lên 10%,  tương đương 12.800 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2015. Với kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao năm 2016, NHCSXH tập trung vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, bổ sung nguồn vốn để cho vay khắc phục thiên tai do rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ xảy ra vào đầu năm; cho vay khắc phục hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khắc phục thiên tai về môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

5. Tổng Giám đốc NHCSXH là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 10/8/2016 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo Trung ương có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc liên quan đến quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách có liên quan để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và mục tiêu giảm nghèo bền vững...

6. Ngày 06/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1013/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại NHCSXH theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi của NHCSXH đối với các đối tượng quy định tại Nghị định sẽ là 4,8%/năm, lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Mức lãi suất này có hiệu lực đến hết năm 2016, cũng là quyết định tạo tiền lệ về lãi suất cho vay nhà ở xã hội. Là đơn vị được giao triển khai chương trình này, thời gian qua, NHCSXH đã làm tốt công tác cho vay nhà ở xã hội trên toàn quốc như chương trình mua nhà ở trả chậm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (theo Quyết định 105), nhà ở cho người nghèo (theo Quyết định 167) và cho vay nhà phòng, tránh bão, lụt ở khu vực miền Trung cho hộ nghèo (theo Quyết định 48).

Hiện nay, NHCSXH đã chuẩn bị về nhân lực và xây dựng các quy trình nội bộ sẵn sàng thực hiện chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngay sau khi được Nhà nước bố trí nguồn vốn.

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn