Vụ hàng trăm héc ta rừng đang dần biến mất: Giao rừng cộng đồng cho Ban Quản lý rừng phòng hộ ĐamB’ri

Người dân vẫn đốt rừng khi quyết định thu hồi của UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành.
Người dân vẫn đốt rừng khi quyết định thu hồi của UBND huyện Bảo Lâm đã ban hành.
(PLVN) - Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký quyết định giao hơn 231 héc ta rừng cho Ban Quản lý rừng phòng hộ ĐamB’ri quản lý. Đây là diện tích rừng cộng đồng mà UBND huyện Bảo Lâm đã ra quyết định thu hồi trước đó.

Theo đó, ngoài giao diện tích rừng nói trên cho Ban Quản lý rừng phòng hộ ĐamB’ri quản lý, UBND tỉnh Lâm Đồng còn giao cho UBND huyện Bảo Lâm có trách nhiệm thu hồi những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp để hoàn tất thủ tục bàn giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ ĐamB’ri. 

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc hơn 231 héc ta rừng thông tự nhiên của nhà nước tại tiểu khu 438A, 439 trên địa bàn thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đang dần biến mất. Rất nhiều trong số đó đã được hợp thức hóa bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số khác đã biến thành những vườn cây cà phê, trà và các loại cây ăn trái khác. Trong khi rừng thông tự nhiên hàng trăm năm tuổi chỉ còn lưa thưa vài cụm nhỏ. Và, hàng trăm héc ta đất rừng đang dần biến thành đất của những cá nhân.   

Mặc dù, tháng 8/2019, UBND huyện Bảo Lâm có kết luận thanh tra về việc giao rừng cho cộng đồng thôn 4, xã Lộc Phú với hàng loạt vi phạm đã được chỉ ra như: không thực hiện nghĩa vụ của cộng đồng khi được giao đất, giao rừng theo quy định; không giữ được tính chất của cộng đồng dân cư; không đủ năng lực thực hiện phương án; thực hiện không đúng phương án đã được phê duyệt… khiến hàng trăm héc ta rừng đang dần mất đi. Chính vì vậy mà chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo thu hồi đất, rừng, lập kế hoạch giải tỏa toàn bộ nhà cửa, cây trồng trái phép trên đất rừng.

Rừng thông tự nhiên vẫn đang chết mòn.
Rừng thông tự nhiên vẫn đang chết mòn. 

Việc buông lỏng quản lý 231 héc ta rừng nói trên không chỉ gây thất thoát tài sản lớn của nhà nước mà còn gây bức xúc trong dư luận khiến tình trạng khiếu kiện kéo dài tại huyện Bảo Lâm và tỉnh Lâm Đồng. Thậm chí, những người xâm phạm rừng ngang nhiên đốt thực bì dưới tán rừng tự nhiên trước mặt của cán bộ kiểm lâm và cán bộ bảo vệ rừng. 

Đáng nói, hiện tại việc thu hồi đất rừng, giải tỏa những công trình xây dựng và cây trồng trái phép trên diện tích nói trên không những không tiến triển mà theo ghi nhận, rừng thông nghèo nàn còn lại cũng đang hàng ngày bị triệt hạ, nhường chỗ cho những cây trồng khác.

Đọc thêm

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.