Ông Dũng “lò vôi” đọc thơ, muốn biến nước thải tại Đà Nẵng thành các hồ bơi nước ngọt, có thể tắm được

Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm mùa xuân 2019 ngày 1.3
Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm mùa xuân 2019 ngày 1.3
(PLVN) - Phát biểu tại buổi Tọa đàm mùa Xuân 2019 do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 1/3, ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”, Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam) cho biết sau những thành công ở Bình Dương, ông chọn Đà Nẵng là quê hương thứ hai để đầu tư.

Nội dung chính mà ông Dũng Lò Vôi mang tới chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Tôi cảm ơn con người, cảm ơn cuộc đời, và càng không quên cảm ơn mẹ thiên nhiên đã cho chúng ta sự sống. Sự sống đó có trong không khí, trong đất, trong nước... là nguồn tài nguyên quý báu chúng ta đang hưởng thụ. Canh cánh với việc làm sao để giữ gìn nguồn tài nguyên quý báu đó, tôi đã cùng đội ngũ kỹ thuật ngày đêm tìm tòi nghiên cứu.

Và bằng niềm tin, bằng sự thương yêu tự đáy lòng, chúng tôi đã tìm ra được giải pháp giữ gìn nguồn nước bằng phương pháp xử lí vi sinh. Chúng tôi đã thử nghiệm đầu tiên tại Bình Dương, và nếu được niềm tin, lòng thương yêu của quý vị, chúng tôi mong ước được thực hiện việc xây dựng nhà máy xử lí nước thải bằng vi sinh trên phạm vi cả nước Việt Nam. Tôi thiết tha mong đợi niềm tin yêu của quý vị đối với chúng tôi. Tôi tin quý vị sẽ tin yêu, vì tôi là một doanh nhân có tiềm năng và tâm huyết với quê hương, đã đầu tư xây dựng thông qua những dự án thực tế”.

Với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh, ông Dũng cho biết, sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng trên cả nước và phần lớn dành cho Đà Nẵng. Mục tiêu mà công ty của ông Dũng hướng đến là xử lý tất cả các hồ nước ở Đà Nẵng. “Các cửa xả thải ra biển hiện nay sau khi xử lý sẽ biến thành các hồ bơi nước ngọt, có thể tắm được. Tôi đã khảo sát bờ biển Nguyễn Tất Thành, tại đây có 2 cửa xả, sau xử lý sẽ biến nơi đây thành nước biển sạch, không còn hôi thối”, ông Dũng thông tin thêm.

Ông Dũng nêu mong muốn muốn biến nước tại các cửa xả thải ở Đà Nẵng thành nước ngọt có thể tắm được
Ông Dũng nêu mong muốn muốn biến nước tại các cửa xả thải ở Đà Nẵng thành nước ngọt có thể tắm được

Vị đại gia này cam kết với lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ hiến kế để làm sạch nước thải chứ không nói suông. Trong khoảng 10.000 tỷ đồng mà, ông dành để xây các nhà máy nước thải trên cả nước sẽ tập trung cho TP. Đà Nẵng. Chủ tịch HĐQT Công ty Hằng Hữu Huỳnh nêu, để đạt được những định hướng mang tầm chiến lược trong đó có mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, Đà Nẵng cần sớm giải quyết những vấn đề tồn tại của môi trường thông qua các dự án khả thi trên cơ sở quy hoạch tổng thể và một nguồn lực đầu tư rất lớn.

Đại gia quê Bình Định nói thêm việc đầu tư các dự án liên quan đến môi trường sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao như những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động kinh doanh, đến nay ông có tâm nguyện cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội thông qua những sản phẩm công trình dự án mang tính đại chúng, bền vững, không đặt nặng về tính hiệu quả kinh tế. “30% lợi nhuận của công ty Huỳnh Hặng (một trong số các công ty của Tập đoàn Đại Nam) để làm công tác từ thiện và 10% lợi nhuận phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học môi trường”, ông Dũng hứa với lãnh đạo Đà Nẵng.

Trước đề nghị của ông Dũng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng đã có 10 năm xây dựng thành phố vì môi trường, nhưng hiện vẫn phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nước. Vì vậy, thành phố cũng mong muốn các ý tưởng đầu tư tại Đà Nẵng của ông Dũng và nhiều chuyên gia khác sẽ sớm được triển khai thành công, mang lại lợi ích cho thành phố.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên và thú vị đối khi cũng tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân, ông Dũng Lò Vôi còn đọc cho mọi người nghe bài thơ do ông sáng tác, và ông cũng tự nhận định “bài thơ ngắn nhưng nói lên đầy đủ những gì tôi muốn quý vị hiểu cho Dũng tôi”:

Sáu mươi năm đã qua rồi

Hiên ngang trải bấy “cuộc chơi” lẫy lừng

“Chơi” cho đất nước thịnh hưng

Cho dân no ấm chẳng ngừng nghỉ thân…

Bỗng rồi… lo lắng… phân vân…

Thịnh hưng nhưng đã vẹn phần đúng chưa?

Tài nguyên NƯỚC chẳng dư thừa

Dùng sao vừa đủ… lại vừa nhân văn?

Bắt tay giải nỗi băn khoăn

Và đây lời đáp! Nhọc nhằn sẽ qua:

VI SINH lọc thải chan hòa

Chất dơ chất độc chẳng ra môi trường…

Thưa vâng! Một tấm lòng thương…

Dâng lên đất mẹ… ngát hương muôn đời…

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023, Lâm Đồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt trượt đất gây ra.

Bài 4: Lâm Đồng chủ động ứng phó sạt trượt đất mùa mưa 2024

(PLVN) - Lâm Đồng chuẩn bị bước vào mùa mưa 2024 với nhiều dự báo khó lường về tình trạng sạt trượt đất. Vậy giải pháp căn cơ xử lý hiệu quả lâu dài tình trạng sạt trượt, hạn chế tối đa thiệt hại do sạt trượt là gì? Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên quan nội dung này.

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.