Nhức nhối nạn phá rừng ở Khánh Hòa

Lâm sản cất giấu trái phép bị lực lượng chức năng tạm giữ
Lâm sản cất giấu trái phép bị lực lượng chức năng tạm giữ
(PLO) - Khánh Hòa có diện tích rừng và đất lâm nghiệp không lớn, tuy nhiên, với điều kiện địa hình đặc thù là tiếp giáp với các tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk)… với hệ thống núi cao chằng chịt ở phía Tây các huyện, hệ thống đồng bằng hẹp… do đó, thời gian qua, thực trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép, nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Phá rừng gia tăng

Trong năm 2018, số vụ vi phạm là 309 vụ, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2017 (295 vụ) là 14 vụ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành xử lý hành chính 290 vụ vi phạm, tịch thu khoảng 89 m3 gỗ tròn, hơn 543 m3 khối gỗ xẻ, gỗ gốc rễ có hình thù phức tạp 1.135kg, tịch thu 5 ô tô, 11 xe máy, 08 cưa xăng cầm tay, 1 khung xe độ chế, 10 máy chạy xuồng và nộp ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng. Xảy ra 01 vụ cháy rừng trồng thuộc lâm phận Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa.

Như một số địa phương khác, tình tình vận chuyển, mua bán, cất giữ lâm sản trái pháp luật tại một số nơi ở Khánh Hòa còn diễn ra phức tạp. Một số đối tượng khai thác lâm sản trái phép tập trung vào các khu rừng có trữ lượng gỗ lớn để khai thác trái phép như Tây Khánh Vĩnh (Công ty Lâm sản Khánh Hòa); EaKrongRu, rừng Căm xe (Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa); Dốc Mỏ-Suối Hương (Ban Quản lý rừng phòng hộ Vạn Ninh)…

Nhất là tại khu vực hồ thủy điện Ea Krong Rou, (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện 3 vụ vi phạm với tổng khối lượng 58,046 m3 gỗ xẻ hộp các loại không có dấu đỏ của kiểm lâm, không có hồ sơ nguồn gốc hợp pháp và 10 máy chạy xuồng (được độ chế) không rõ nhãn hiệu cất giấu trái pháp luật tại khu vực này nhưng không xác định được cá nhân, tổ chức vi phạm. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa thực hiện thủ tục tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm để trưng cầu giám định, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, tình trạng “lâm tặc” lén lút vào rừng khai thác trái phép ngày càng tăng, các đối tượng này sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, ngăn chặn. Theo đó, nhiều người dân lên rừng khai thác gỗ để về sử dụng làm lồng bè nuôi thủy sản gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên rừng. 

Trước thực trạng diện tích rừng Khánh Hòa bị xâm hại có chiều hướng gia tăng, độ che phủ có khả năng bị suy giảm, nguy cơ diễn ra lũ lụt, nhất lũ quét trên các sông sẽ rất nguy hiểm; cũng như nguy cơ hạn hán, nhiễm mặn trên các hệ thống sông; từ đó, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần tăng cường mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên.

Khó khăn về nguồn lực

Ông Trần Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết, công tác tổ chức cán bộ, lực lượng bảo vệ rừng vẫn còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực. Hiện nay, công chức kiểm lâm nhất là kiểm lâm địa bàn vẫn còn thiếu so với chuẩn chung (1000ha /công chức kiểm lâm), nên có khi một kiểm lâm địa bàn phải phụ trách 2-3 xã có rừng hoặc có xã có diện tích rừng khá lớn (trên 5.000 ha rừng và đất lâm nghiệp), do đó nhiều nơi, nhiều lúc chưa quản lý chắc địa bàn; lâm tặc có cơ hội xâm hại rừng.

Cũng theo ông Thu, những năm qua, công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản được các cấp lãnh đạo Kiểm lâm Khánh Hòa tăng cường nhiều biện pháp bảo vệ rừng để giảm thiểu tối đa tình trạng phá rừng, khai thác gỗ, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn. Đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như các xã phía Tây huyện Khánh Vĩnh, các xã phía Tây thị xã Ninh Hòa, khu vực rừng Dốc Mỏ-Suối Hương huyện Vạn Ninh…

Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức trực ban theo dõi tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), phân công trực chỉ huy, trực PCCCR 24/24 giờ kể cả các ngày nghỉ lễ, thứ Bảy và Chủ nhật, với phương châm 4 tại chỗ để phát hiện kịp thời các vụ cháy và có biện pháp chữa cháy nếu có cháy rừng xảy ra. 

Tính đến nay, trên địa bàn các xã có rừng và tại các đơn vị chủ rừng Nhà nước đã xây dựng được 100 km đường băng cản lửa; đã thành lập hàng trăm Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ cấp xã đến cấp tỉnh và nhiều máy móc, công cụ chữa cháy thủ công sẵn sàng tham gia chữa cháy. 

Đọc thêm

Lâm Đồng nỗ lực tìm giải pháp phòng ngừa sạt lở

Chuyên gia khảo sát tìm nguyên nhân sạt trượt đất tại TP Đà Lạt hồi năm 2017.
(PLVN) - 2023 không phải là năm đầu tiên ở Lâm Đồng xuất hiện các sự cố sạt trượt đất nghiêm trọng. 8 năm về trước, vào năm 2017, tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã xuất hiện sự cố sạt trượt nghiêm trọng, phương án khắc phục đến nay đã mở ra hướng để nhà chức trách tham khảo, áp dụng trên diện rộng.

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Hậu quả nặng nề từ sự cố sạt trượt đất

Cùng với tốc độ phát triển nhanh, vấn đề sạt trượt là thách thức của Lâm Đồng.
(PLVN) - Chưa bao giờ sự cố sạt trượt đất lại gây ra nhiều hậu quả nặng nề như năm 2023, nhất là với tỉnh Lâm Đồng. Các sự cố xảy ra liên tiếp, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ra những nỗi đau khó khắc phục.

Ngày mai, 17/4, khu vực nào nắng nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (17/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại những khu vực này phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

'Hiu hắt' tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội

Hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp ở Hà Nội vắng người qua lại.
(PLVN) - Hơn 2 tháng được khánh thành và đưa vào hoạt động, tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp tại Hà Nội vắng vẻ, ít người qua lại. Nhiều điểm trên đường thành nơi tập kết rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.