Người dân mòn mỏi chờ di chuyển bãi rác ô nhiễm

Rác thải tập kết về đây quá tải tràn ra đường, âm ỉ cháy, mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Rác thải tập kết về đây quá tải tràn ra đường, âm ỉ cháy, mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng
(PLVN) - Bãi rác thôn Ghép (xã Thái Đào, Lạng Giang, Bắc Giang) chỉ có diện tích vài trăm m2 nhưng phải “cõng” khối lượng rác thải khổng lồ từ hầu hết các thôn trên địa bàn xã. Tại đây không có biện pháp xử lý rác triệt để khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí một số gia đình phải gửi con nhỏ đi nơi khác để tránh ô nhiễm.

Khổ sở bên bãi rác

Theo tìm hiểu, bãi rác thôn Ghép đã có từ khoảng năm 2008, mới đầu đây là nơi tập kết rác của người dân thôn Ghép và một số thôn lân cận. Tuy nhiên, những năm gần đây theo chủ trương thu gom rác thải tập trung của địa phương, nơi đây trở thành điểm tập kết rác thải của 13 thôn trong xã Thái Đào.

Kể từ đó, cuộc sống của hàng trăm hộ dân gần bãi rác này bị đảo lộn hoàn toàn. Rác thải thu gom, tập kết không qua xử lý theo đúng quy trình mà đổ tràn lan… bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều đáng nói, bãi rác này đã quá tải từ lâu, không còn chỗ chứa, nhưng hàng ngày vẫn phải tiếp nhận một khối lượng rác khổng lồ do xã chưa có địa điểm để tập kết, xử lý rác thải đủ tiêu chuẩn, công suất.

Người dân ở đây cho biết, bãi rác cũng từng được đầu tư một lò đốt, thế nhưng sau đó lò đốt này cũng bị mang đi. Do không có lò đốt, lại không được chôn lấp nên hàng ngày, các xe rác lớn nhỏ chở rác về đây không thể vào sâu trong bãi, cứ thế rác bị đổ tràn lan ra đường.

Ngày nắng, mùi hôi thối, khói bụi từ việc đốt rác bay vào khu dân cư khiến người dân không chịu nổi, còn ngày mưa nước từ bãi rác chảy thẳng xuống hệ thống mương khiến những con mương trở nên đen ngòm và bốc mùi khó chịu. 

Không chịu được khói bụi, mùi ô nhiễm, các gia đình trong thôn đã tự dựng cổng chắn nhằm ngăn chặn các xe rác tập kết về bãi. Họ cũng nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương: “Năm 2017, UBND xã Thái Đào có hứa sẽ di dời bãi rác thải, thế nhưng từ đó đến nay, bãi rác thải vẫn nằm đó”, một người dân thôn Ghép nói.

Sáng 20/1, theo quan sát của PV, bãi tập kết rác thải chỉ cách khu dân cư vài chục mét, đủ loại rác thải sinh hoạt được tập kết về đây đang âm ỉ cháy, khói đen bốc lên, mùi khét, mùi hôi thối nồng nặc. Do không được xử lí đúng quy chuẩn, không có tường bao che chắn… nên bãi rác là nơi hội tụ của ruồi, muỗi có thể mang nguồn bệnh.

Một người dân địa phương bức xúc: “Ngày ngày, mùi hôi thối ở bãi rác theo hướng gió thổi vào nhà. Đi làm thì thôi chứ về nhà lại ngửi cái cái mùi nồng nặc của bãi rác. Người già chúng tôi không thể thở được. Ông nhà tôi một năm 5, 6 lần đi viện vì khó thở. Cứ sống cạnh bãi rác thế này không mấy mà chết”. 

Bãi tập kết rác mới của xã Thái Đào có diện tích khoảng 7.300m2
Bãi tập kết rác mới của xã Thái Đào có diện tích khoảng 7.300m2

Cùng chung cảnh khổ vì rác, nhiều năm nay, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Trí Tân bị xáo trộn không ít: “Nguy cơ phát sinh bệnh tật cao. Vừa qua, dịch lở mồm long móng ở lợn bùng phát, bãi rác thải còn là nơi chứa lợn chết, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến lây bệnh cho lợn  trong thôn.

Đợt Tết vừa rồi một số gia đình phải gửi con nhỏ đến nhà bà con ở xa chứ không dám cho về nhà vì sợ ô nhiễm”. Không chỉ gây ô nhiễm không khí, bãi rác còn làm ô nhiễm nguồn nước ngầm. Gần đây, nhiều hộ dân xung quanh bãi rác đã không dùng được nước giếng khoan vì mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. 

Sẽ sớm hoàn thành bãi rác mới

Trao đổi với PV, ông Lê Đắc Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đào thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác thôn Ghép khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  “UBND xã Thái Đào đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân thôn Ghép về tình trạng ô nhiễm ở khu vực cạnh bãi rác.

Chúng tôi cũng đã dùng nhiều biện pháp để giải quyết như giao cho đội môi trường phun chế phẩm để xử lý rác, đồng thời cứ cách 5 ngày sẽ có máy múc và máy ủi đến thu gom gọn rác vào khu vực trung tâm bãi” - ông Trường nói.

Cũng theo ông Trường, chủ trương xây dựng bãi rác mới của xã Thái Đào đã có từ lâu nhưng gặp nhiều khó khăn trong khâu thực hiện. Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang có chủ trương mở rộng TP Bắc Giang, trong đó xã Thái Đào nằm trong vùng sáp nhập.

Do đó, kế hoạch xây dựng bãi rác mới của Thái Đào bị tạm dừng do TP Bắc Giang đang xây dựng bãi rác tập trung. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch sáp nhập lại bị tạm dừng. Đến tháng 9/2018, dự án xây dựng bãi rác Thái Đào mới được khởi động trở lại.

Về tiến độ xây dựng bãi rác thải tập trung của xã, vị Phó Chủ tịch xã cho biết: “Hiện chúng tôi đã xong công tác giải phóng mặt bằng ở khu vực đồng Quan (thôn An Thái, xã Thái Đào) để xây dựng bãi rác mới với diện tích 7300m2. Bãi rác Thái Đào mới sẽ được đầu tư đầy đủ hệ thống xử lý rác thải gồm: lò đốt rác, bể chứa nước thải, hành lang cây xanh…”.

Theo dự kiến, đến tháng 9/2019, bãi rác mới sẽ đi vào vận hành, tức còn hơn nửa năm nữa người dân sống cạnh bãi rác thôn Ghép vẫn phải sống chung, chịu đựng ô nhiễm. Để giải quết vấn đề này, giải pháp UBND xã Thái Đào đưa ra là sẽ cho đổ rác song song ở cả hai khu vực bãi rác cũ và bãi rác mới, từ đó từng bước đóng cửa bãi rác ở thôn Ghép.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: Ngọc Nga

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Đọc thêm

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thời tiết đáng chú ý sắp tới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế
(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy rừng tràm của Nông trường 402 (trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), sáng 11/4, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại; điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm bãi triều ở Móng Cái sau bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

Khu vực biển Cống Cách, xã Vĩnh Trung trở nên thoáng đãng sau cưỡng chế nuôi trồng trái phép. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sau bài phản ánh “Lo mất chốn mưu sinh vì hàng trăm héc – ta bãi triều ở thành phố Móng Cái bị lấn chiếm, phân lô’’ đăng trên Báo Pháp Luật Việt Nam, chính quyền thành phố Móng Cái đã có những chỉ đạo quyết liệt, tổ chức kiểm tra vùng biển Hòn Thỏ (xã Vĩnh Trung) và các khu vực có hoạt động nuôi trồng trái phép khác. Móng Cái cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ dân.

Truy tận gốc nguồn xả rác ra biển

Ảnh minh họa (Ảnh: vnbusiness.vn).
(PLVN) - Ngay từ tháng 9/2023, khi công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO đã bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm rác thải tại khu di sản và kêu gọi tăng cường biện pháp giải quyết.

1 tháng cả nước xảy ra hơn 350 vụ cháy

Vụ cháy xảy ra ngày 5/4 tại Hà Nội.

(PLVN) - Trong 354 vụ cháy, có 144 vụ nguyên nhân do sự cố hệ thống điện. Do việc điều tra nguyên nhân cháy rất khó khăn nên có tới 151/354 vụ chưa kết luận được nguyên nhân.