Người dân Hiền Quan đánh trống, gào thét, ngồi ăn vạ vì không được cướp phết

Người dân Hiền Quan đánh trống, gào thét, ngồi ăn vạ vì không được cướp phết
(PLVN) - Hội phết Hiền Quan 2019 bị yêu cầu tạm dừng, không cho tổ chức vào các năm tiếp theo khiến người dân tại xã Hiền Quan bất bình, phản đối gay gắt, liên tục đánh trống, cãi lộn, đòi cướp phết theo nghi lễ truyền thống.

Theo nghi lễ hàng năm, hội cướp phết Hiền Quan thường được tổ chức vào ngày 12 – 13 tháng Giêng (âm lịch) với mong muốn đem tài lộc về nhà để trên bàn thờ gia tiên sẽ may mắn cả năm.

Cận cảnh người dân đánh trống ầm ĩ muốn được cướp phết Hiền Quan
Cận cảnh người dân đánh trống ầm ĩ muốn được cướp phết Hiền Quan

Nhưng đến ngày 16/2 tức là 12 tháng Giêng (âm lịch), do không đảm bảo các yêu cầu đặt ra trước lễ hội Sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu dừng lễ hội cướp phết năm 2019, để tránh tình trạng xô xát, hàng trăm thanh niên ở ngoài sân xé rào, ùa vào sân cùng tham gia cướp phết, bất chấp nỗ lực ngăn cản của ban tổ chức lễ hội và lực lượng công an.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 17/2 tức là 13 tháng Giêng (âm lịch) do không được cướp phết Hiền Quan người dân trên địa bàn xã đặc biệt là các thanh niên trai tráng trong làng đã đánh trống ầm ĩ, xô đẩy, làm loạn không gian ngoài phần lễ đòi cướp phết, giữ gìn nét văn hóa truyền thống hàng nghìn năm mà ông cha đã để lại.

Những Nam thanh niên trong làng cùng hò hét, ngồi ăn vạ trước không gian làm lễ của lễ hội Hiền Quan
Những Nam thanh niên trong làng cùng hò hét, ngồi ăn vạ trước không gian làm lễ của lễ hội Hiền Quan

Chú Nguyễn Quang Hai, thường trú tại Thị trấn Thanh Thủy, Tam Nông, Phú  Thọ, du khách tham quan lễ hội cướp phết Hiền Quan chia sẻ: “Lễ hội này vốn đã mang tên là cướp phết Hiền Quan mà lại bị cấm, không cho cướp nữa thì còn gì là đúng tên gọi của nó, mặc dù trong lúc thi đấu có xảy ra xô xát nhưng người tham gia là tự nguyện, họ vui vẻ là được rồi.”

Thông thường, khi lễ hội cướp phết Hiền quan được tổ chức như những năm trước thì gồm 2 đội thi đấu, thành viên trong đội là những thanh niên trai tráng trong làng, tham gia tự nguyện, không ép buộc. Mỗi đội 50 người tham gia cướp phết. Khi đánh phết sử dụng bằng tay, theo hình thức ban chuyền để giúp đồng đội đưa quả phết về hố ở bên mình. Ai cướp được phết đem về nhà là gia đình may mắn cả năm.

Đánh trống, cãi lộn, phản ứng gay gắt của người dân trong địa bàn ngưng cướp phết Hiền Quan vẫn không được diễn ra
Đánh trống, cãi lộn, phản ứng gay gắt của người dân trong địa bàn ngưng cướp phết Hiền Quan vẫn không được diễn ra

Phỏng vấn anh Hà Văn Tùng, trú tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, đã từng tham gia cướp phết nhiều năm có cho biết: “ Hội cướp phết là nét văn hóa vào 13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm của cả xã, đã nói là cướp thì chắc chắn không thể không xảy ra xô xát một chút, có tranh giành lẫn nhau thì mới gay cấn, quả phết mới có giá trị, nó là phong tục tập quán của ông cha từ hàng nghìn năm trước để lại, từ thời Hai Bà Trưng không thể nói bỏ là bỏ được.”

Cô Phương Mai, 45 tuổi, trú tại xã Hiền Quan cũng chia sẻ thêm: “Cướp phết Hiền Quan mang ý nghĩa nhân văn và tốt đẹp, mong muốn tài lộc may mắn vào đầu năm mới, giữ nét truyền thống đời đời của dân làng mà nói bỏ là bỏ thì dân chúng tôi hàng năm vào 13 tháng Giêng (âm lịch) sẽ không có hào hứng, chào đón lễ hội như xưa nữa. Vốn cướp phết Hiền Quan còn là di sản văn hóa phi vật thể nên chúng tôi cũng mong muốn được cân nhắc về giữ lại hội này.”

Liên tục xảy ra các hành vi xô đẩy, chèo lên nhau, hò hét để nghi lễ cướp phết diễn ra như bình thường
Liên tục xảy ra các hành vi xô đẩy, chèo lên nhau, hò hét để nghi lễ cướp phết diễn ra như bình thường
Lực lượng cơ quan chức năng cố gắng bảo vệ nghi lễ nhưng cũng không thể nào kiểm soát được người dân
Lực lượng cơ quan chức năng cố gắng bảo vệ nghi lễ nhưng cũng không thể nào kiểm soát được người dân
 
 
 

Đọc thêm

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thời tiết đáng chú ý sắp tới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế
(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy rừng tràm của Nông trường 402 (trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), sáng 11/4, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại; điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm bãi triều ở Móng Cái sau bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

Khu vực biển Cống Cách, xã Vĩnh Trung trở nên thoáng đãng sau cưỡng chế nuôi trồng trái phép. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sau bài phản ánh “Lo mất chốn mưu sinh vì hàng trăm héc – ta bãi triều ở thành phố Móng Cái bị lấn chiếm, phân lô’’ đăng trên Báo Pháp Luật Việt Nam, chính quyền thành phố Móng Cái đã có những chỉ đạo quyết liệt, tổ chức kiểm tra vùng biển Hòn Thỏ (xã Vĩnh Trung) và các khu vực có hoạt động nuôi trồng trái phép khác. Móng Cái cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ dân.

Truy tận gốc nguồn xả rác ra biển

Ảnh minh họa (Ảnh: vnbusiness.vn).
(PLVN) - Ngay từ tháng 9/2023, khi công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO đã bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm rác thải tại khu di sản và kêu gọi tăng cường biện pháp giải quyết.

1 tháng cả nước xảy ra hơn 350 vụ cháy

Vụ cháy xảy ra ngày 5/4 tại Hà Nội.

(PLVN) - Trong 354 vụ cháy, có 144 vụ nguyên nhân do sự cố hệ thống điện. Do việc điều tra nguyên nhân cháy rất khó khăn nên có tới 151/354 vụ chưa kết luận được nguyên nhân.

Cháy hàng chục ha rừng tràm tại Cà Mau

Cháy hàng chục ha rừng tràm tại Cà Mau
(PLVN) - Vụ cháy gây thiệt hại khoảng 40ha rừng sản xuất và đang có nguy cơ cháy lan sang khu vực 100ha. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo.