Lửa bao trùm dãy Hồng Lĩnh, bất ngờ đổi chiều tiến sát khu dân cư

Mặc dù đã điều hơn 1.000 người ứng trực ngày đêm nhưng vẫn không khống chế được. Sáng nay, đám cháy bất ngờ đổi chiều, tiến sát khu dân cư.

Đêm qua lực lượng ứng trực đã rút xuống chân núi, tiếp tục di dời các cây xăng gần đám cháy và bảo vệ người dân trước nguy cơ ngọn lửa cháy vào khu dân cư.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 1
Lực lượng chữa cháy khẩn trương làm nhiệm vụ

Khoảng 11h đêm, ngọn lửa cháy lan và xuất hiện ở điểm cao nhất của dãy núi Hồng Lĩnh. Dưới chân núi, đoạn qua thị trấn Xuân An, hàng trăm người dân, lực lượng chữa cháy bất lực đứng nhìn ngọn lửa mà xót xa.

Ông Phan Xuân Sanh, Tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An cho biết, dãy Hồng Lĩnh đã nhiều lần cháy, nhưng đây là lần đầu tiên ông chứng kiến lửa cháy lớn như vậy.

"Đồi này trên 60 năm rồi, giờ mới trụi. Cũng muốn cứu lắm nhưng không cứu vãn nổi. Lực lượng đông lắm nhưng cây cối rậm rạp, thông dày 40 phân, nên cháy âm ỉ, không thể nào chữa được. Lực lượng quân sự đông, cắt mấy đường nước nhưng lửa vượt qua hết", ông Sanh cho biết.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 2
Xe cứu hỏa được tăng cường

Dãy núi cao hàng chục mét, những đám cháy đỏ rực trong bóng đêm bao trùm, kéo theo những tiếng nổ lớn. Những cơn gió vẫn liên hồi, thổi quần quật, như “tiếp thêm dầu vào lửa”.

Đã 2 ngày quần quật, ngày đêm chiến đấu với “giặc lửa”, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương đã thấm mệt. Khi không thể ngăn được ngọn lửa đang bùng cháy trên đồi cao, các anh được lệnh tiếp tục làm đường băng, rút xuống bảo vệ vùng xung yếu.

Trung tá Nguyễn Việt Hùng, Ban chỉ huy quân sự huyện Nghi Xuân chia sẻ, đêm qua lực lượng tiếp tục túc trực, di dời đồ đạc, bảo vệ an toàn cho nhân dân.

"Nói chung từ 5h chiều thì bất lực rồi, giờ chỉ tập trung lực lượng bảo vệ dân ven rừng thôi, để di dời vật chất và người dân thôi, chứ không làm gì được lửa cả", Trung tá Hùng nói.

Khoảng 12h đêm, bất ngờ ngọn lửa chuyển hướng sang phía tây, nơi có hàng chục hộ dân sinh sống và 2 cây xăng dầu đang hoạt động. Theo anh Phan Văn Dũng, nhân viên cây xăng Gia Lách, thị trấn Xuân An, trong đêm tối, lực lượng đã kịp thời tháo dỡ, di dời các trụ bơm xăng này, đảm bảo an toàn.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 3
Cây xăng được tháo dỡ lúc nửa đêm

"Dời tất cả cột bơm đi hết, giờ lửa mà có vào thì an toàn, còn có nhà không thôi. Phòng là chính thôi, thứ 2 nếu lửa có xuống thì lực lượng ở đây là đảm bảo an toàn",  anh Dũng nói.

Theo thông tin UBND huyện Nghi Xuân, đến thời điểm này diện tích rừng bị cháy khoảng trên 50 héc ta, số diện tích rừng còn lại trong khu vực núi Hồng Lĩnh khoảng 50 héc ta, nhưng rất khó bảo vệ. Là người trực tiếp chỉ huy và tham gia chữa cháy rừng từ đầu, Trung tá Đinh Quang Hòa, Phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nghi Xuân thừa nhận, rất khó tiếp cận khu vực cháy.

"Độ cao lớn, dốc, dựng đứng, đặc biệt mạn phía tây. Việc tiếp cận đám cháy rất khó khăn. Theo phương châm 4 tại chỗ, những chỗ nào mở được đường băng thì làm, cố gắng giữ được khoảng rừng nào thì hay chừng đó thôi. Thực ra dập trực tiếp thì rất khó", Trung tá Hòa cho biết.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 4
Bắt đầu từ lúc 4h30 sáng nay đám cháy bất ngờ đổi chiều, quay sang hướng Tây dãy Hồng Lĩnh, sát khu dân cư.
anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 5

Hàng trăm các bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trực chiến làm nhiệm vụ, hàng chục xe cứu hỏa được tăng cường, từ Nghệ an vào và Hà Tĩnh ra. Người dân đã được sơ tán khẩn cấp. Cả khu phố Xuân an náo loạn, người dân trắng đêm lo lắng.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 6
Người dân được di tán ra khỏi nhà lúc 4h sáng
anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 7
Đồ dùng, người dân được di chuyển khỏi nhà

Ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, người trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy cho biết, gió mạnh, địa hình phức tạp, mặc dù lực lượng đông nhưng không thể dập tắt được đám cháy mà chỉ cố gắng đảm bảo không cho đám cháy lan vào khu dân cư.

anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 8
Lực lượng chữa cháy tranh thủ ăn tại rừng
anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 9
Tranh thủ chợp mắt lúc gần sáng.
anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 10
Sáng nay, xe cứu hỏa tiếp tục được huy động
anh: lua bao trum day hong linh, bat ngo doi chieu tien sat khu dan cu hinh 11
Các lực lượng đang nỗ lực dập lửa

Hiện địa phương đã điều động tổng lực xe cứu hỏa 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp cận khu vực cháy khu dân cư để khống chế đám cháy.

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.