Giải phóng lượng rác ùn ứ nội đô, xử nghiêm hành vi gây mất trật tự tại Đà Nẵng

Rác thải ùn ứ trong nội đô TP Đà Nẵng
Rác thải ùn ứ trong nội đô TP Đà Nẵng
(PLVN) - Chiều 8/7, ông Phạm Thanh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị  Đà Nẵng cho biết, việc chặn xe của người dân vào bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã được các lực lượng chức năng giải quyết ổn thỏa và hiện đơn vị đang tăng cường công tác thu gom để giải phóng lượng rác đang ùn ứ quanh thành phố 2 ngày qua.

Sự việc xuất phát từ ngày 6/7, khi Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở TN-MT Tô Văn Hùng đã có buổi đối thoại với các hộ dân sinh sống tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Buổi làm việc có nội dung cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với Tập đoàn EverBright International xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác này với vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày và có thể nâng lên 1.000 tấn/ngày, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn châu Âu. Theo kế hoạch đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, nhà máy sẽ khởi công cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2021.

Trước đó, ngày 27/6, Sở TN - MT Đà Nẵng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty CP Môi trường đô thị Việt Nam đưa một số người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn đi tham quan Nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ do Tập đoàn EverBright thực hiện. Qua chuyến đi thực địa, người dân được cung cấp thông tin về công nghệ đốt rác phát điện và tận mắt chứng kiến quy trình hoạt động khép kín của nhà máy không xả chất độc hại ra môi trường…

Trong khi mọi việc đang diễn ra khá êm thuận, bất ngờ cuộc đối thoại ngày 6/7 của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở TN-MT với người dân đã chuyển sang “đối đầu”. Kết thúc đối thoại, người dân bắt đầu đổ ra ngăn chặn không cho xe chở rác vào đổ rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Tối 7/7 Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Đoàn Ngọc Hùng Anh có văn bản thông tin cho biết, hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn đã làm phát sinh lượng rác tồn lưu rất lớn tại các khu dân cư. Uớc tính đến 19 giờ tối 7/7 khoảng 1.200 tấn, gây bức xúc, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Cũng liên quan đến sự việc, chiều 7/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã tiến hành họp khẩn với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để chỉ đạo xử lý việc ngăn chặn phương tiện vào bãi rác Khánh Sơn.

Trong đó yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng tại buổi tiếp và đối thoại với đại diện các hộ dân ngày 6/7.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương vận động, làm việc trực tiếp với các hộ dân để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo đến hết ngày 8/7 đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn TP trở lại hoạt động bình thường.

Đáng chú ý, tối 7/7, UBND quận Liên Chiểu tổ chức đối thoại với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn 1 lần nữa để tháo gỡ việc ngăn chặn trái phép xe chở rác vào bãi rác này, nhưng… người dân không đến dự. Chính vì thế, trong sáng 8/7 vẫn chưa thông xe chở rác lên bãi rác Khánh Sơn. Chính quyền quyết định đối thoại lần cuối nhưng tiếp tục bất thành, buộc các lực lượng chức năng lúc này phải áp dụng thêm nhiều biện pháp mới cơ bản giải tán lượng người chặn xe.

Bắt đầu từ 9h 30 ngày 8/7, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã huy động toàn bộ 53 xe rác, 51 xe tải tăng cường và 7 xe múc, trong ngày đã thu gom và vận chuyển về bãi rác 979 tấn; dự kiến đến sáng 9/7, công tác giải phóng toàn bộ lượng rác ùn ứ cơ bản hoàn tất. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.