Đà Nẵng 'loay hoay' trước vấn nạn rác và ô nhiễm biển

Bãi rác Khánh Sơn đang đứng trước nguy cơ bị lấp đầy, không còn khả năng tiếp nhận rác vào cuối năm 2019.
Bãi rác Khánh Sơn đang đứng trước nguy cơ bị lấp đầy, không còn khả năng tiếp nhận rác vào cuối năm 2019.
(PLVN) - Rác bủa vây, nhà máy xử lý sắp quá tải, ô nhiễm cống xả thải ven biển là vấn nạn kéo dài từ nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và cảnh quan du lịch, song TP Đà Nẵng vẫn chưa có giải pháp. Ngày 15/5, tại Chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri lần 5, 2 vấn đề này một lần nữa đã làm “nóng” nghị trường TP.

Ông Nguyễn Tựa, cử tri phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cũng như nhiều người khác chất vấn, thời gian qua, TP Đà Nẵng đã tiêu tốn hàng chục tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ bãi rác. Đặc biệt, TP đang xúc tiến hàng loạt dự án như dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, dự án cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn và đang xem xét việc hồi sinh dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam.

Thế nhưng, vấn đề cử tri quan tâm về thời gian và tiến độ thực hiện, tính khả thi của các dự án. Đặc biệt, dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn liệu khi nào sẽ được triển khai. Đối với bãi rác Khánh Sơn, liệu có di dời vào năm 2020 hay không? Nếu không di dời, TP có giải pháp nào để xử lý ô nhiễm? 

Trả lời cử tri, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận tình hình thu gom rác thải tại khu dân cư hiện nay thực hiện không tốt. Đối với bãi rác Khánh Sơn, Đà Nẵng đang khẩn trương thực hiện mở hộc rác số 6 và số 7 để có thể tiếp nhận rác sau khi hộc số 5 sẽ đầy vào tháng 9/2019.

Về vấn đề di dời, ông Hùng nhấn mạnh, trên thực tế, nếu có đóng cửa bãi rác, ở đây vẫn tồn tại điểm ô nhiễm môi trường. Đà Nẵng vẫn phải tiêu tốn ngân sách để duy trì các giải pháp kiềm chế ô nhiễm, đặc biệt lãng phí đất đai, tài nguyên vì bãi rác có diện tích hơn 30ha, hạ tầng đã được đầu tư bài bản.

Trong khi đó, UBND TP Đà Nẵng hợp đồng với Ngân hàng Phát triển Châu Á tư vấn Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), không khả thi.Dự án gặp khó khăn do vướng nhiều quy định pháp luật về hình thức đầu tư, hơn nữa hệ thống giao thông kết nối lên địa điểm này chưa có.

Môi trường vùng biển Đà Nẵng đang bị ô nhiễm do cống xả thải ven biển.
Môi trường vùng biển Đà Nẵng đang bị ô nhiễm do cống xả thải ven biển.

Vì thế, theo ông Hùng, phương án triển khai bằng công nghệ đốt rác phát điện được thực hiện liên doanh của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam với Công ty Everbright International, một đối tác Hồng Kông, là cách giải quyết vấn đề môi trường rất đáng chú ý và cần tiến hành. 

Ở vấn đề ô nhiễm nguồn nước, các cử tri đặt câu hỏi, dự án cải thiện môi trường nước đã được HĐND TP thống nhất chủ trương đầu tư với tổng mức kinh phí 1.448 tỷ đồng. Theo Kế hoạch, khởi công tháng 4/2019 và hoàn thành tháng 9/2020.

Đáng nói, thông tin là vậy nhưng hiện chưa tiến hành. Cử tri cũng băn khoăn, liệu sau khi hoàn thành, vận hành có chấm dứt được tình trạng nước bẩn đổ ra biển, tránh ô nhiễm đặc biệt các bãi tắm du lịch như hiện nay hay không? 

Theo đoàn giám sát, trong điều kiện hạ tầng thoát nước nhiều khu vực bị quá tải cũng không thể từ chối thỏa thuận đấu nối. Việc yêu cầu các chủ đầu tư bỏ kinh phí để đầu tư hạ tầng bổ sung không thể thực hiện được do chi phí quá lớn.

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, giữ gìn môi trường vùng biển Đà Nẵng cũng chính là bảo vệ “nồi cơm” của TP, cơ cấu kinh tế du lịch mũi nhọn đã xác định không thể thiếu biển, các bãi tắm; giữ gìn nguồn tài nguyên vô giá này chính là trách nhiệm của chúng ta hôm nay đối với thế hệ con cháu mai sau. Thế nhưng, việc quản lý hoạt động đối nối, xả thải hiện nay, ông Trung xác nhận, còn rất nhiều bất cập nên các biện pháp căn cơ khó thực hiện tốt… 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: Ngọc Nga

Bắc Bộ có mưa dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, từ chiều tối và đêm 17/4 đến sáng sớm ngày 18/4, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Đọc thêm

Đừng để rừng già trở thành điều “từng là”...

Hoa hậu H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên. (Ảnh: Gaia).
(PLVN) - Xin trích lời bài hát “Nhạc của rừng” của ca sĩ Đen Vâu đã và đang đứng top thịnh hành nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả làm tiêu đề cho bài viết này. Tháng 3/2024, Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh do hạn chế mất rừng và suy thoái rừng. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán này.

Trắng đêm dập lửa cứu 40ha rừng tràm ở Cà Mau

Hiện trường vụ cháy cập nhật chiều nay (11/4). Ảnh: Trọng Nghĩa
(PLVN) - Gần 600 người được huy động từ lực lượng vũ trang, kiểm lâm và các lực lượng liên quan nỗ lực xuyên đêm để dập hỏa hoạn tại rừng tràm ở Nông Trường 402, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thời tiết đáng chú ý sắp tới

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, thời gian tới áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế

Đám cháy rừng tràm ở Cà Mau cơ bản được khống chế
(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy rừng tràm của Nông trường 402 (trên địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), sáng 11/4, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các điểm có thể cháy trở lại; điều tra làm rõ nguyên nhân cháy, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật...

Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm bãi triều ở Móng Cái sau bài phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

Khu vực biển Cống Cách, xã Vĩnh Trung trở nên thoáng đãng sau cưỡng chế nuôi trồng trái phép. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sau bài phản ánh “Lo mất chốn mưu sinh vì hàng trăm héc – ta bãi triều ở thành phố Móng Cái bị lấn chiếm, phân lô’’ đăng trên Báo Pháp Luật Việt Nam, chính quyền thành phố Móng Cái đã có những chỉ đạo quyết liệt, tổ chức kiểm tra vùng biển Hòn Thỏ (xã Vĩnh Trung) và các khu vực có hoạt động nuôi trồng trái phép khác. Móng Cái cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ dân.

Truy tận gốc nguồn xả rác ra biển

Ảnh minh họa (Ảnh: vnbusiness.vn).
(PLVN) - Ngay từ tháng 9/2023, khi công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO đã bày tỏ lo ngại về vấn đề ô nhiễm rác thải tại khu di sản và kêu gọi tăng cường biện pháp giải quyết.

1 tháng cả nước xảy ra hơn 350 vụ cháy

Vụ cháy xảy ra ngày 5/4 tại Hà Nội.

(PLVN) - Trong 354 vụ cháy, có 144 vụ nguyên nhân do sự cố hệ thống điện. Do việc điều tra nguyên nhân cháy rất khó khăn nên có tới 151/354 vụ chưa kết luận được nguyên nhân.