'Cát tặc' hoành hành các sông Quảng Trị

Một bãi tập kết cát khai thác trái phép tấp nập xe tải chở cát đi tiêu thụ.
Một bãi tập kết cát khai thác trái phép tấp nập xe tải chở cát đi tiêu thụ.
(PLVN) - Sau một thời gian ngắn tạm dừng do sự vào cuộc xử lý quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng thì thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát, sỏi vào ban đêm tại khu vực sông Hiếu và sông Thạch Hãn lại tiếp tục tái diễn. Đặc biệt, quy mô khai thác cát, sỏi hiện tại còn diễn ra lớn và rầm rộ hơn trước gây bức xúc lớn trong người dân địa phương. Vậy, sau hàng loạt vụ xử lý vi phạm trong việc khai thác trái phép cát, sỏi dư luận đang đặt ra câu hỏi: “Cát tặc” liệu có… nhờn luật?

Khai thác cát rầm rộ trở lại

Trước đó, Báo PLVN đã có bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực sông Hiếu (thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà) và Ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) diễn ra rầm rộ từ khuya cho đến sáng gây bức xúc cùng nhiều hệ lụy như ồn ào, sạt lở, hư hỏng đường sá.

Sau một thời gian tạm lắng xuống do sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng thì khoảng 10 ngày trở lại đây, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng khai thác cát trái phép nói trên lại tái diễn với quy mô tàu thuyền khai thác rầm rộ hơn. Để xác thực thông tin, đêm 17/7 đến rạng sáng 18/7, PV đã có chuyến tác nghiệp để tìm hiểu. Qua đó cho thấy, phản ánh của người dân địa phương có cơ sở.

Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 17/7, PV có mặt tại khu vực cầu sông Hiếu đang thi công, giữa không gian tối đen len lỏi những ánh đèn pin của các đối tượng “cát tặc”, tiếng máy gầm rú từ các sà lan, thuyền bè khai thác cát, sỏi vang cả một vùng trời. Các công cụ, phương tiện khai thác cát được cắm sâu xuống lòng sông hoạt động hết công suất.

Các tàu khai thác cát trái phép trên sông Hiếu và từ khu vực ngã ba Gia Độ (hợp giao giữa sông Hiếu và sông Thạch Hãn, thuộc xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi “no cát”, các thuyền di chuyển về hướng các bãi tập kết cát, sỏi của ông Nguyễn Đức Khánh  (SN 1979) thuộc khu phố 9, phường Đông Giang, TP. Đông Hà để đẩy cát, sỏi lên bờ.

Bãi tập kết này đã từng nhiều lần bị kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác và tập kết bến bãi cát, sỏi. Việc bất chấp lệnh cấm và ngang nhiên hoạt động trái phép tại đây luôn kéo theo sự bức xúc của người dân địa phương, những biện pháp cấm đường, phản đối dường như cũng không mang lại nhiều hiệu quả.

Khoảng 2h sáng ngày 18/7, dưới sự chỉ dẫn của người dân địa phương, PV tiếp tục di chuyển đến cuối đường Nguyễn Hoàng, phường Đông Lương (TP. Đông Hà) hàng trăm m3 cát được các tàu thuyền đẩy lên bãi tập kết của Công ty Hiếu Vân do ông Lê Xuân Hiếu (SN 1973, trú TP. Đông Hà, là anh em cọc chèo của ông Nguyễn Đức Khánh) làm Giám đốc. Theo người dân tại các bãi tập kết nói trên, tình trạng này cứ vậy mà lặp đi lặp lại từ khoảng 21h cho đến gần sáng thì dừng, tới tối sau lại tiếp tục.

Khoảng 3h sáng ngày 18/7, PV tiếp tục men theo đường dọc bờ sông đến khu vực cầu Phao, người dân ở đây gọi khu vực này là Cồn Nổi, các tàu thuyền tại đây dường như không chịu kém cạnh các khu vực nói trên khi hoạt động hết công suất với những vòi rồng cắm sâu xuống ngay giữa lòng sông để khai thác. Khi phát hiện thấy phóng viên, một số đối tượng lạ mặt đã theo sau ngay khi PV di chuyển, phải rất vất vả phóng viên mới có thể cắt đuôi đối tượng lạ mặt nói trên.

Tạm dừng nghỉ ngơi trong chốc lát, khoảng 4h30 ngày 18/7, PV quay trở lại các bãi tập kết cát, sỏi nói trên, khá bất ngờ khi các tàu thuyền không những không dừng khai thác mà còn khai thác gấp rút hơn. Đến khoảng 7h sáng, các xe tải bắt đầu nối đuôi nhau vào các bãi tập kết này chở cát đi tiêu thụ.

Nhờn luật?

Liên quan đến vấn nạn khai thác cát trái phép tại các điểm nói trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vấn đề này đã được lãnh đạo tỉnh lên phương án xử lý. Trước đó, ngày 28/5, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đi kiểm tra thực tế trên các sông và ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các lực lượng, địa phương thực hiện các phương án xử lý, chốt chặn.

Công an tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo Phòng CSGT, Phòng CSMT và Công an các địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép bắt quả tang, xử phạt hành chính nhiều trường hợp mỗi năm. 

Bức xúc trước tình trạng khai thác trái phép nói trên, người dân địa phương mỗi khi phát hiện “cát tặc” khai thác luôn nhanh chóng báo cho các lực lượng chức năng và phản ánh đến các cơ quan báo chí nhưng “cát tặc” vẫn luôn hoành hành. 

Trước sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng các hoạt động khai thác và kinh doanh cát, sỏi vẫn tái diễn và diễn ra rầm rộ, dư luận ở đây đang đặt ra câu hỏi: “Cát tặc” liệu có phải đã… “nhờn luật” ? 

Đọc thêm

Truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng

Hoa hậu H’Hen Niê (thứ tư từ trái sang) góp 1.000 cây cho rừng Bến En. (Nguồn: Gaia)
(PLVN) - Nhân Ngày thế giới trồng cây 21/03, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai các hoạt động trồng rừng Bến En và Xuân Liên nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên đến cộng đồng. Đặc biệt, ở lần tham gia trồng rừng này, H’Hen Niê đã góp 1.000 cây cho rừng Bến En trích từ cát xê lần đi hát đầu tiên.

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.