3 thế hệ cùng làm sạch bãi biển

Chiến dịch “Biển Lagi không rác” vừa mới diễn ra đã giúp bãi biển Lagi sạch tinh tươm
Chiến dịch “Biển Lagi không rác” vừa mới diễn ra đã giúp bãi biển Lagi sạch tinh tươm
(PLVN) - Lagi là một bãi biển xinh đẹp miền Nam Trung bộ thuộc tỉnh Bình Thuận, điểm đến khá nổi tiếng trong giới trẻ. Tuy nhiên, thời gian qua, như nhiều bãi biển đang thu hút du lịch khác trên cả nước, biển Lagi cũng bị xâm lấn bởi rác thải thải ra từ du khách và người dân.

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đã có những hành động nhỏ như chạy bộ nhặt rác, tắm biển dọn vệ sinh bãi biển... Tuy nhiên, những hành động nhỏ cũng khó mà giải quyết được vấn nạn, rác vẫn lềnh phềnh trên biển và những bờ biển vẫn tràn ngập túi ni lông, rác thải...

Trong các ngày 14 - 15/4 vừa qua, bãi biển Lagi bỗng sôi động hẳn lên với một “đội quân” đông đảo hàng trăm người có mặt cùng đồng phục và các dụng cụ nhặt rác. Hóa ra, họ là những người đang tham gia chiến dịch “Biển Lagi không rác”  do nhóm Eco Lagi thực hiện.

Trước đó nhiều ngày, thông tin về “ngày hội nhặt rác” đã xuất hiện trên fanpage của nhóm này, cùng trang cá nhân của các thành viên nhóm và lan tỏa trên mạng xã hội. Danh sách đăng kí ngày một đông, có cả các em học sinh, người lớn, từ Lagi và các địa phương khác góp sức.  Hoạt động dọn vệ sinh bãi biển được tổ chức sinh động thành một cuộc thi giữa những người tham gia được phân thành đội, có phần thưởng hẳn hoi.

Sau nhiều ngày của chiến dịch, biển Lagi đã trở thành một bãi biển không rác, sạch tinh tươm cho dù vừa qua đợt cao điểm nghỉ lễ. Điều thú vị là kinh phí dự án được nhóm Eco Lagi vận động từ các Mạnh thường quân, từ cơ quan nhà nước như UBND thị xã, đoàn thanh niên, trường trung học cho đến các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh chung tay góp sức.

Eco Lagi là một nhóm hoạt động xã hội phi lợi nhuận, với các thành viên sáng lập là những người Lagi và những người yêu mến thị xã biển nhỏ bé này: Từ thầy Vũ Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng trường PTTH thị xã, anh Vũ Vương - Phó Bí thư thị Đoàn đến các bạn du học sinh, cựu học sinh lẫn người nước ngoài tâm huyết với việc bảo vệ môi trường.

Thảo Phạm, du học sinh Mỹ, hiện kinh doanh nhà hàng tại TP HCM, cũng là một trong những người sáng lập Eco Lagi chia sẻ: “Thảo rất yêu biển, đặc biệt là biển quê hương, cảm thấy biển quê mình tuyệt đẹp. Nhưng càng đi nhiều nơi trên thế giới càng xót, nghĩ rằng nếu không làm gì đó thì chẳng lẽ cứ để thiên nhiên tươi đẹp quê mình bị phá hỏng bởi những điều không đáng hay sao. Nên mình cùng mọi người đã ấp ủ rồi lên kế hoạch lập Eco Lagi.

Đầu tiên là tập cho biển, cho một bãi biển. Rồi sẽ mở rộng ra các bãi biển khác và ngoài biển ra còn nhiều điều cần gìn giữ, bảo vệ. Thảo biết việc dọn sạch chỉ là nhất thời, cái quan trọng vẫn là ý thức chung, là sự chung tay của người dân. Khi mọi người nhặt rác, cũng còn không ít ánh mắt lạ lùng, lời chế giễu.

Nhưng Eco team tin rằng từ từ sẽ làm thay đổi suy nghĩ mọi người. Sắp tới, Eco Lagi sẽ tổ chức một cuộc thi nho nhỏ. Chúng mình mua 5 thùng rác loại cực đại và phát động thi vẽ tranh môi trường cho 5 thùng này, 5 bức đạt nhất (do nghệ sĩ từ trường Mỹ thuật chấm) sẽ được vẽ lên 5 thùng này đặt ngoài biển, kèm theo là các bảng kêu gọi được làm bắt mắt để lôi kéo sự quan tâm của cộng đồng”.

Đây là một trong những dự án tự phát hiệu quả do những người trẻ thế hệ 7x, 8x và 9x thực hiện. Điều thú vị là nó thu hút sự quan tâm và chung tay từ chính quyền, người dân đến doanh nghiệp. Một mô hình như thế rất hay, rất hiệu quả. Nó như những hạt giống tốt lành được gieo trồng trên mảnh đất biển Nam Trung Bộ, sẽ theo gió lan đi xa...  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh niên tham gia tích cực vì khí hậu

Các chuyên gia lĩnh vực biến đổi khí hậu trao đổi tại Lễ công bố báo cáo của công tác thanh niên về chính sách khí hậu. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với sự sáng tạo và sức trẻ năng động, thanh niên Việt Nam được coi là lực lượng nòng cốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tham gia tích cực vì khí hậu suốt thời gian qua.

Ra quân đạp xe hưởng ứng giờ Trái đất năm 2024

Các đoàn viên thanh niên đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024.
(PLVN) - Sáng nay - 23/3/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức Chương trình ra quân đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô

 Bạc Liêu cảnh báo nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô
(PLVN) - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đồng thời đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy, nhất là vào thời tiết nắng nóng như hiện nay.