Tất tần tật công dụng của đường

Tất tần tật công dụng của đường
(PLO) - Nhiều bà nội trợ thường nghĩ rằng, đường đơn giản chỉ là gia vị cung cấp chất ngọt, pha nước, nêm nếm món ăn hay dùng làm bánh nhưng thực ra nó còn có rất nhiều công dụng đặc biệt khác

Đường cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, B2, B6, C; các muối vô cơ gồm canxi, phốt pho, sắt và các acid hữu cơ. Nếu không sử dụng đường đúng cách sẽ có tác hại đối với sức khỏe. Chỉ nên dùng một lượng vừa đủ cho nhu cầu hoạt động của cơ thể vì nếu dư thừa sẽ dễ dẫn đến béo phì, đái tháo đường...

Nhiều bà nội trợ thường nghĩ rằng, đường đơn giản chỉ là gia vị cung cấp chất ngọt, pha nước, nêm nếm món ăn hay dùng làm bánh nhưng thực ra nó còn có rất nhiều công dụng đặc biệt khác

1. Đuổi rệp và gián

Mặc dù đường có thể là người bạn tốt nhất của những con vật gây hại, nhưng nếu pha thêm với bột nở, đường có thể trở thành “khắc tinh” của chúng.

Kết quả hình ảnh cho đuổi rết và gián

Pha đường và bột nở, mỗi thứ 1 thìa vào cái bát nhỏ và rắc hỗn hợp trên bất cứ nơi nào bạn nghi ngờ có gián hoặc rệp. Sau một vài ngày hãy dọn dẹp sạch sẽ khu vực đó.

2. Điều trị vết thương

 Nhiều nghiên cứu cho thấy khi rắc đường vào vết thương bị hoại tử hoặc loét trước khi vệ sinh và mặc quần áo có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn.

3. Loại bỏ tuyến trùng trong vườn

Nếu cây trồng hoặc rễ cây trong vườn trông gồ ghề hơn bình thường thì nguyên nhân có thể do tuyến trùng, một loài sâu bệnh thường gặp trong vườn.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể rắc đường lên cây trồng và đất xung quanh. Đường sẽ khuyến khích các loài giun và vi sinh vật có ích sinh sản trong đất và tạo ra một môi trường thù địch đối với tuyến trùng.

4. Giữ pho mát không bị mốc

Muốn giữ pho mát không bị mốc, bạn chỉ cần cho một viên đường và pho mát vào hộp kín và đậy lại.

Kết quả hình ảnh cho giữ pho mát không bị mốc

5.Tẩy tế bào da chết

Hỗn hợp đường và chanh hoạt động như một chất tẩy tế bào chết cho cả mặt và cơ thể. Xoa hỗn hợp này nhẹ nhàng bằng tay theo chuyển động tròn cho đến khi hạt đường tan hoàn toàn, sau đó rửa sạch lại bằng nước.

Kết quả hình ảnh cho tẩy tế bào chết bằng đường

Chà đường trước khi áp dụng son dưỡng có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và tạo thuận lợi cho sự xâm nhập của son dưỡng môi sâu hơn vào các lớp bên trong của da ở vùng môi. Nó cũng làm cho son môi lâu phai hơn.

Kết quả hình ảnh cho tẩy tế bào chết bằng đường

6.Cung cấp nước cho da

Trộn đường với bất kỳ của các loại tinh dầu nào và chà lên mặt bằng hỗn hợp này để loại bỏ các tế bào da chết. Phương pháp này giúp làm ẩm da sâu và dưỡng ẩm da tự nhiên giúp da trông trẻ trung và rạng rỡ.

7.Trị da tối màu

Trộn đường với một chút dầu hạnh nhân và chà xát nó trên khuôn mặt, bao gồm cả khuỷu tay và đầu gối bị rám nắng. Đường giúp làm sáng các vùng tối và cũng cung cấp tông màu da sáng hơn.

8. Giảm đau khi tiêm chủng

Cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống nước đường trước khi tiêm chủng sẽ giúp vết tiêm không bị đau hoặc sưng tấy.

Kết quả hình ảnh cho tiêm chủng

9. Làm sạch máy xay cà phê hoặc cối xay gia vị

Đổ 1/4 chén đường vào cối xay và để cho máy chạy trong vài phút . Đường sẽ phá vỡ và làm sạch tất cả các loại dầu dư thừa tích tụ trong máy theo thời gian. Tuy nhiên, sau đó bạn cần đổ hết đường ra và lau sạch máy.

10. Giữ bánh mì và bánh ngọt lâu hơn

Cho một vài viên đường vào hộp kín đựng bánh mì hoặc bánh ngọt, đồ ăn sẽ giữ được lâu hơn mà không bị mất đi mùi vị thơm ngon.

11. Tẩy vết bẩn trên tay

Kết hợp một chút dầu ô liu và đường, sau đó chà xát hỗn hợp lên khắp bàn tay để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ.

12.Giảm độ mặn món ăn

Ngoài tác dụng làm ngọt, đường còn có tác dụng giảm độ mặn cho món ăn. Nếu đã lỡ tay nêm canh, súp, rau hơi mặn, bạn có thể thêm chút đường để món ăn bớt mặn.

13.Khử cay, ngứa

Sau khi bằm ớt hay gọt khoai môn, tay bạn thường bị nóng rát hoặc ngứa. Hãy làm ướt tay rồi xoa nhẹ một muỗng canh đường lên tay trong khoảng 1- 3 phút. Rửa lại bằng nước ấm, tay bạn sẽ hết rát và ngứa.

Bạn cũng có thể sử dụng muối ăn tác dụng khử cay, ngứa hiệu quả như đường như cách làm này. Khi ăn phải ớt cay, bạn có thể ngậm ngay một nhúm đường (hoặc muối ăn), cảm giác cay sẽ giảm nhanh chóng !

14.Để món ăn có màu sắc đẹp hơn

Với những món thịt, cá, tôm rim, bạn nên thắng đường cho vàng rồi ướp đồ ăn với đường thắng trước khi nấu. Đảm bảo món ăn của bạn sẽ có màu sắc đẹp hơn.

15. Giữ hoa tươi lâu hơn

Kết quả hình ảnh cho giữ hoa tươi lâu bằng đường

Pha 3 thìa cà phê đường, 2 thìa canh giấm vào bình nước ấm, sau đó cắm hoa. Đường sẽ cung cấp dưỡng chất cho thân hoa, trong khi đó, giấm sẽ ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn.

16. Tẩy vết bẩn do cỏ trên quần áo

Kết hợp đường và nước ấm để tạo thành hỗn hợp bột nhão rồi bôi trực tiếp vào vết bẩn dính trên quần áo. Để khoảng 1-2 giờ, sau đó giặt sạch quần áo như bình thường.

17. Làm mát lưỡi bỏng rát do uống nóng

Nếu lỡ uống phải đồ uống quá nóng làm rát lưỡi, bạn có thể ngậm một chút đường hoặc một viên đường cứng để giảm đau.

18. Bẫy ruồi và côn trùng

Nấu một chút si rô đơn giản bằng cách trộn 2 phần đường với 1 phần nước và đun sôi. Khi nguội, đổ si rô vào một cái bình miệng rộng và đặt bên ngoài hoặc trên cửa sổ. Hỗn hợp dính này sẽ bẫy các con côn trùng đáng ghét.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.