Cách hay giúp bạn chữa món ăn bị cháy

Cách hay giúp bạn chữa món ăn bị cháy
(PLO) -Món ăn bị cháy khét là điều không ai mong muốn khi nấu ăn, hãy dùng những mẹo dưới đây để cứu vãn những món ăn bị cháy.

Nêm nếm lại món ăn đã nấu

Sau khi món ăn nấu lại đã được hoàn thành, để đảm bảo thực phẩm không có mùi cháy hoặc bị khét hay không bạn cần nếm thử. Nếu cần thiết có thể cho thêm một số gia vị để tạo mùi cho món ăn hấp dẫn hơn.

Loại bỏ những phần bị cháy ra ngoài

- Nếu món nướng của bạn quá cháy bạn cũng đừng quá lo lắng. Để món ăn vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bạn có thể dùng dao hoặc kéo loại bỏ phần đã bị cháy đi. 

- Đối với những món chiên, rán nếu bị cháy cách xử lý cũng rất đơn giản. Đầu tiên bạn cần nhanh chóng tắt bếp và gắp thức ăn ra khỏi chảo dầu. Sau đó dùng dao hoặc kéo cắt bỏ phần bị cháy. Nếu phần còn lại chưa chín có thể cho vào chảo sạch chiên lại. Lưu ý không nên dùng lại dầu đã chiên trước đó vì sẽ làm món ăn dễ cháy khét.

- Khi món kho bị cháy, bạn cũng hoàn toàn có thể xử lý được bằng cách sau: Nhanh chóng tắt bếp và gắp phần thức ăn không bị cháy ra ngoài. Lưu ý, không nên vì tiếc rẻ mà lấy cả những phần cháy ít vì sẽ có mùi khét, khi ăn sẽ không ngon và khó ăn. Sau đó, dùng nước ấm sửa sạch phần thức ăn chưa bị cháy và cho vào nồi sạch nấu lại.

- Nhiều bà nội trợ lo lắng, khi nấu canh hoặc các món súp bị cháy rất khó để có thể cứu vãn được. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chữa cháy bằng cách dùng muỗng hớt phần bên trên rồi chuyển sang nồi sạch. Lưu ý để tránh vớt phải phần cháy, trong quá trình vớt bạn cần thực hiện nhẹ nhàng. 

Đối với những món ăn như thịt cá... nếu bị cháy bạn có thể rửa sạch phần cháy bám vào. Sau đó chế biến lại là được.

Rửa với nước sạch 

Một số thực phẩm có kết cấu chắc như cá, thịt, các loại củ… khi bị cháy bạn không cần cắt bỏ phần cháy mà nên dùng nước để rửa sạch những mảng cháy bám trên bề mặt. Sau đó có thể chế biến lại bình thường.

Lau khô thức ăn và nấu lại

Đối với những thực phẩm như cá, thịt một số củ... sau khi rửa sạch phần cháy bám trên bề mặt bạn cần làm khô nước trước khi chế biến lại. Cách đơn giản là dùng khăn giấy để thấm nước còn lại trên thực phẩm. 

Sau khi làm khô dùng thực phẩm này để chế biến lại bằng cách bắc lên bếp và tiếp tục đun. Lúc này bạn không cần nêm nếm quá nhiều gia vị vì nó đã ngấm 1 lần gia vị rồi.

Cho thêm gia vị và nước sốt

Để món ăn không có mùi và đậm đà hương vị, vừa ăn. Sau khi đã xử lý xong phần bị cháy, bạn nên cho thêm gia vị và nêm nếm vừa ăn là được. Ưu tiên các loại gia vị như tiêu, ớt, …

Bên cạnh đó, để ngon hơn bạn nên cho thêm một ít nước sốt, tùy theo món ăn mà cho nước sốt phù hợp. Chẳng hạn nếu là món cá chiên thì nên cho thêm nước sốt cà chua.

Còn riêng đối với món canh hoặc súp để làm mất mùi khét bạn nên cho thêm vào một ít thịt xông khói sẽ ngon hơn rất nhiều.

Để thức ăn nguội hẳn

Khi phát hiện ra mùi khét, cần tắt bếp ngay lập tức. Sử dụng găng tay khi nhấc nồi thức ăn đang nóng ra khỏi bếp để thức ăn không bị cháy thêm.

Bạn có thể dùng một chiếc khăn ướt đậy lên chiếc nồi hoặc chảo có chứa phần thức ăn đã bị cháy đến khi chiếc khăn nguội hoàn toàn. Đây là bí quyết giúp lấy đi mùi khói và khét vương trên thức ăn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.