Cách chọn nước mắm ngon và đảm bảo an toàn nhất

Cách chọn nước mắm ngon và đảm bảo an toàn nhất
(PLO) - Để đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng khi chọn lựa nước mắm thì hãy nhớ kỹ những điểm sau

1. Màu sắc nước mắm

Nếu như món ăn ngon thu hút người thưởng thức trước hết bởi cách trình bày thì nước mắm cũng tương tự như vậy, hấp dẫn chị em bởi màu sắc. Một chai nước mắm ngon phải có màu sắc hấp dẫn.

Kết quả hình ảnh cho màu sắc nước mắm

Nước mắm truyền thống có màu sắc đẹp mắt, từ vàng rơm đến cánh gián, thể hiện được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, chất lượng.

Chị em nội trợ cũng nên lưu ý nước mắm rót ra sử dụng, sau vài tiếng tiếp xúc với không khí sẽ chuyển màu sẫm hơn. Đây là một đặc điểm của nước mắm truyền thống, do quá trình sản xuất hoàn toàn tự nhiên không có phụ gia và chất bảo quản, độ đạm nước mắm có thể bị oxy hóa phần nào khi có sự tiếp xúc với không khí.

Những chai nước mắm đã mở hơn một tháng mà vẫn tươi nguyên màu sắc mới là dấu hiệu nghi ngại về hóa chất bảo quản trong đó, điều hoàn toàn không thể có đối với nước mắm truyền thống.

2.Không cặn, vẩn khi dốc ngược chai

Nhìn chai mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu bạn thấy nước trong thì ổn, nếu thấy có cặn bẩn đục xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua.

Quan sát kỹ để phân biệt muối đọng lại là dấu hiệu của nước mắm tự nhiên, chưa bị pha chế và cặn đục là nước mắm có tạp chất.

Kết quả hình ảnh cho màu sắc nước mắm

Tuy nhiên, bạn lưu ý: nếu thấy dưới đáy chai nước mắm có chút đọng chỉ bởi muối trắng (không đục), thì không cần lo ngại. Vì nước mắm truyền thống có lượng muối tự nhiên cao, thường có vị mặn hơn các nước mắm đã pha chế, chế biến công nghiệp. Gặp nhiệt độ thấp, muối có thể lắng đọng dưới đáy. Chỉ cần lắc chai vài lần là muối đọng có thể tan đi.

3. Mùi vị nước mắm

Sau màu sắc thì xem xét đến mùi vị, đây mới là yếu tố quyết định giá trị của nước mắm. Sự khác biệt về mùi vị của nước mắm truyền thống so với các loại mắm khác nhờ được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, giàu đạm và quá trình sản xuất rất công phu với nhiều quy định khắt khe.

Trong quá trình ủ, cá và muối được trộn đều theo tỷ lệ 3 cá 1 muối. Sở dĩ cần lượng muối lớn như vậy là để nước mắm không bị thiu, dù quá trình ủ không hề sử dụng chất bảo quản. Do vậy, nước mắm truyền thống thường sẽ mặn hơn nước mắm thông thường.

Kết quả hình ảnh cho màu sắc nước mắm

Ngoài ra, do được làm từ nguồn cá tươi giàu đạm, nước mắm truyền thống sẽ có vị ngọt tự nhiên nơi đầu lưỡi, kèm theo mùi thơm nồng đặc trưng.

Những phương pháp sản xuất nước mắm bằng những nguyên liệu bổ sung khác sẽ không thể đem lại mùi thơm tinh khiết này. Việc ủ chượp nhân tạo, có thêm men nhân tạo để thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy cá, rút ngắn thời gian ủ chượp, sẽ làm cho nước mắm có mùi nồng của chượp cá bị “chín ép”.

Hay thứ nước mắm pha chế, cho thêm nhiều chất bảo quản, tạo vị, tạo màu… sẽ có vị ngọt sốc, ngọt sắc ngay đầu lưỡi, nhưng sau đó thì không còn dư vị

Do đó, để nhận biết và thưởng thức vị ngọt tự nhiên của nước mắm truyền thống là cả một nghệ thuật, thể hiện đẳng cấp của người nội trợ.

4.Tên doanh nghiệp và nguồn gốc

Sau khi đọc thành phần cơ bản của nước mắm thì thông tin tiếp theo bạn cần quan tâm là tên, địa chỉ của doanh nghiệp, nơi sản xuất… vì nguồn gốc sẽ là cơ sở để bạn lên tiếng khi sản phẩm gặp phải những vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không nên mua những loại nước mắm trôi nổi không xuất xứ, tuy giá rẻ hơn, thậm chí chưa bằng ½ giá của hãng uy tín nhưng nó lại tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

5.An toàn là không thêm phụ gia, không dùng chất bảo quản

Nước mắm sạch là nước mắm truyền thống, ủ từ cá và muối biển, lên men hoàn toàn tự nhiên, chắt lọc lần đầu, không pha chế, đấu trộn. Trong đó sẽ không dùng chất bảo quản, không có phụ gia (chất tạo ngọt, tạo đạm nhân tạo), không dung chất định vị, định màu.

Kết quả hình ảnh cho màu sắc nước mắm

6. Độ đạm nước mắm

Độ đạm của nước mắm thường được thể hiện ngay trên bao bì sản phẩm. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003), độ đạm được phân loại như sau:

Độ đạm >30No: Loại đặc biệt.

Độ đạm >25No: Loại thượng hạng.

Độ đạm >15No: Loại hạng 1.

Độ đạm >10No: Loại hạng 2.

Như vậy, độ đạm càng cao thì chất lượng của nước mắm càng tốt. Nước mắm truyền thống luôn có độ đạm đạt 30 – 45 độ. Tuy nhiên 45 độ cũng là độ đạm cao nhất có thể đạt được theo cách chế biến tự nhiên.

Hãy dựa trên những tiêu chí trên để lựa chọn cho mình sản phẩm đảm bảo và an toàn nhất nhé./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.