Nam sinh lớp 9 giở trò đồi bại với cô giáo - nỗi đau của ngành giáo dục

Cô Hoa bị 5 học sinh lớp 9 hãm hại (ảnh minh họa)
Cô Hoa bị 5 học sinh lớp 9 hãm hại (ảnh minh họa)
(PLO) - Thấy cô giáo tiểu học đang ngồi soạn bài để hôm sau lên lớp, năm nam học sinh lớp 9 đã lao vào khống chế và giở trò đồi bại. Trước sự nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Vân Hồ đã vào cuộc điều tra và nhanh chóng xác định, bắt giam 5 đối tượng liên quan. 
Nửa đêm giở trò đồi bại
Theo hồ sơ vụ án, vào đêm ngày 24/12, cô giáo Nguyễn Thị Hoa (SN 1988, giáo viên) dạy lớp cắm bản Suối Bon đang ngồi soạn bài để chuẩn bị ngày mai lên lớp thì bất ngờ bị 5 nam thanh niên lao vào khống chế. Sau đó, các đối tượng này đã giở trò đồi bại với cô Nguyễn Thị Hoa mặc cho nạn nhân ra sức van xin.
Ngay khi các đối tượng trên bỏ đi, cô giáo Nguyễn Thị Hoa đã thông báo cho chính quyền địa phương, đồng thời đến sáng hôm sau (ngày 25/12), đã viết đơn tố cáo sự việc trên lên Công an huyện Vân Hồ. Nhận được tin báo, đơn tố cáo của cô giáo Hoa và xác định sự việc có tính chất cực kì nghiêm trọng, gây hoang mang cho người dân, Công an huyện Vân Hồ đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy tìm các đối tượng gây án.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Vân Hồ nhanh chóng xác định được các đối tượng gây án, bắt giam 5 đối tượng liên quan, gồm: Lý Văn Hạnh, Bàn Văn Hùng (SN 1999), Bàn Văn Sơn, Bàn Văn Dương, Bàn Văn Hiệu (SN 2000), đều trú tại bản Suối Bon và đang học lớp 9. 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này đã thừa nhận hành vi đồi bại của mình đối với cô giáo Hoa. Công an huyện Vân Hồ cho biết, hiện vụ việc đang hoàn tất điều tra, đã tiến hành tạm giam các đối tượng để tiến hành khởi tố vụ án.
Được biết, 5 nam sinh giở trò đồi bại với cô giáo Nguyễn Thị Hoa đều là người dân tộc Dao, gia đình đều làm nông nghiệp. Theo đánh giá của nhiều người dân, các gia đình này từ trước tới giờ cũng chưa vi phạm pháp luật và đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra vụ việc như trên. 
Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Loóng Luông đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên cắm bản; trong đó, xã sẽ triển khai kế hoạch xây các nhà công vụ cho giáo viên cắm bản.
Trao đổi với PV, cô Vũ Thị Mận (Hiệu trưởng trường Tiểu học Loóng Luông) cho hay, cô giáo Nguyễn Thị Hoa về trường được 4 năm và được chuyển xuống bản Suối Bon dạy học từ tháng 9/2015. Cô Hoa là người hiền lành, đã có một đời chồng nhưng đã ly dị, có một đứa con 3 tuổi nhưng hiện giờ đang ở với ông bà nội. 
Hiện nay, trường đã bố trí giáo viên khác dạy ở lớp cô Hoa để cô nghỉ ngơi, ổn định tinh thần. Qua Tết dương lịch 2016, nhà trường sẽ chuyển cô Hoa về trụ sở chính của trường để dạy vì nơi đây có cổng trường và có bảo vệ.
Trường Tiểu học Loóng Luông
 Trường Tiểu học Loóng Luông
Cô Mận cũng cho hay, trước đây ở xã chưa bao giờ xảy ra chuyện giáo viên bị thanh niên bản bắt nạt hay trêu ghẹo, hầu hết dân bản đều thương yêu những giáo viên vượt gian khó mang con chữ đến với con em họ. Trong 5 đối tượng giở trò xấu với cô Hoa thì có 4 học sinh, còn một là đối tượng ở ngoài.
Đây đều là con em ở trong bản và có quen biết với cô Hoa, có lẽ sự việc là do đối tượng ở ngoài cầm đầu, xúi giục. Theo như trình bày của cô Hoa, hôm đó 5 đối tượng này đến phòng cô rồi chốt cửa và thực hiện hành vi ở bên trong, khi có người gọi cửa ở ngoài chúng còn đe dọa nếu gọi người cứu sẽ giết hết.
Báo động xuống cấp đạo đức
Vụ việc trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc, đáng nói hơn nữa là những đối tượng liên quan đều đang ở độ tuổi cắp sách tới trường. Rất nhiều ý kiến cho rằng, các thầy cô giáo không quản khó khăn, thiếu thốn để vượt rừng, cắm bản với mong muốn đem đến con chữ cho những vùng dân tộc hẻo lánh, xa xôi  nhưng hậu quả của vụ việc trên đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc làm sao để đảm bảo an toàn cho các thầy cô. 
Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, phía Trường Tiểu học Loóng Luông đã đề nghị chính quyền có các biện pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, đặc biệt là những nơi có giáo viên cắm bản. Hiện tại, ở các điểm bản của trường, vẫn phải ngăn lớp học ra làm chỗ ở cho giáo viên, các cô giáo chưa có phòng ở chắc chắn. Chỉ khi cô giáo được đảm bảo an toàn, họ mới có thể yên tâm giảng dạy.
Liên quan đến vụ việc gây bức xúc trong dư luận trên, Phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cũng cho biết sẽ điều chuyển cô Hoa về trụ sở chính để dạy, nếu cô có nguyện vọng sẽ được điều chuyển sang giảng dạy ở một xã khác. Hiện nay, cô đã ổn định tâm lý, không còn quá sốc như hôm sự việc xảy ra. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra có thể do nhóm thanh niên kia uống rượu quá nhiều.
Bày tỏ quan điểm về vụ việc, nhiều chuyên gia giáo dục cho hay, đạo đức của giới trẻ hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, đến mức phải lên tiếng báo động. Theo truyền thống, người Việt rất tôn sư trọng đạo nhưng ngày nay những vụ việc xâm hại thân thể và danh dự nhà giáo đã xảy ra quá nhiều, cho thấy tình trạng xuống cấp trầm trọng của đạo đức ở một bộ phận giới trẻ nói riêng và xã hội nói chung.
Ngoài những ảnh hưởng từ các suy nghĩ, hành động của mọi người nói chung trong xã hội có tác động không nhỏ đến đạo đức học đường, ngay chính các gia đình cũng đang lơ là việc giáo dục đạo đức, tư cách, phẩm chất và ý thức tuân thủ pháp luật dành cho con trẻ. Đồng thời, việc đánh giá cào bằng và cho mọi học sinh đều có hạnh kiểm tốt trong nhà trường cũng là nguyên nhân gây ra thực trạng đạo đức học sinh xuống cấp trầm trọng.
"Cách đây 10 đến 20 năm, học sinh luôn lo ngại bị đánh giá hạnh kiểm trung bình, yếu, kém sẽ ảnh hưởng đến những cơ hội học tập, lao động trong tương lai. Tuy nhiên, ngày nay không thấy mấy học sinh bị đánh giá hạnh kiểm khá. Dù em học sinh đó có vi phạm thế nào thì các thầy cô giáo cũng hầu như cho hạnh kiểm tốt. Bên cạnh đó, việc đánh giá để xét nhập học ở các cấp cao hơn hoặc các cơ hội du học… hiện nay cũng không coi trọng việc đánh giá đạo đức. 
Đồng thời, chương trình dạy học Đạo đức và Giáo dục Công dân tập trung vào giảng lý thuyết, thiếu hiệu quả. Đặc biệt, trong nhà trường thiếu việc giảng dạy kiến thức pháp luật cũng là một lý do để tình trạng giáo dục đạo đức xuống cấp. Để khắc phục tình trạng trên cần phải quyết liệt thực hiện từ cả hai phía, trong đó, phụ huynh cần phải được tư vấn về việc giáo dục tư cách đạo đức, phẩm chất, lối sống đàng hoàng, tuân thủ pháp luật cho trẻ. Các trường học cần có chương trình giáo dục pháp luật chính khóa, có các biện pháp đánh giá tư cách đạo đức học sinh nghiêm túc, sử dụng kết quả đánh giá đó cho việc xét duyệt các cơ hội học tập, làm việc trong tương lai" - TS Vũ Thu Hương  (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ về vụ việc…/.
*Tên nhân vật đã được thay đổi

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.

Cây nát, đường đầy rác sau Giao thừa

Cây nát, đường đầy rác sau Giao thừa
Sau phút Giao thừa, biển người rời đi, trong đó, phần lớn là thanh niên, vứt giấy báo, vỏ chai... ngổn ngang trên những con đường trung tâm Hà Nội, TP HCM. Rào chắn bị xô đổ, cỏ cây dập nát sau dưới chân bao người. Số ít bạn trẻ chạnh lòng trước cảnh tượng này, dừng lại dọn rác, trả lại vẻ sạch sẽ thanh lịch cho phố phường.