Tự chữa trị da khô để ngăn ngừa lão hóa

Tự chữa trị da khô để ngăn ngừa lão hóa
Da bị khô, bị nứt nẻ và thô ráp về mùa đông do thiếu chất nhờn làm mềm và ẩm da. Một nhược điểm nữa của da khô là dễ bị lão hoá. Biết được ưu và nhược điểm của loại da này, bạn sẽ thấy thật dễ dàng khi chăm sóc loại da vô cùng nhạy cảm này.

Về mùa hè, những người da khô thường hài lòng về làn da của mình vì không bị bóng nhờn, đổ mồ hôi mỗi khi đi trời nóng và mụn trứng cá không xuất hiện. Tuy nhiên, khi về mùa đông thì họ lại gặp rắc rối vì làn da trở nên thô ráp, nứt nẻ, thậm chí còn chảy máu gây khó chịu, làm ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày.

Da bị khô, bị nứt nẻ và thô ráp về mùa đông do thiếu chất nhờn làm mềm và ẩm da. Một nhược điểm nữa của da khô là dễ bị lão hoá. Biết được ưu và nhược điểm của loại da này, bạn sẽ thấy thật dễ dàng khi chăm sóc loại da vô cùng nhạy cảm này.

Khi chăm sóc da khô, nhất là vào mùa lạnh, điều quan trọng đầu tiên là phải bổ sung cho da một lượng acid béo. Acid béo không chỉ dưỡng ẩm cho làn da mà còn đóng vai trò quan trọng để duy trì một làn da khỏe mạnh cũng như đảm bảo hệ thần kinh của cơ thể hoạt động nhịp nhàng.

Chính vì thế, những người da khô nên ăn nhiều cá và các loại hạt, vì đây là nguồn cung cấp acid béo dồi dào. Nếu da bạn khô, hãy uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày để da ẩm hơn và hạn chế dùng các thực phẩm cay, nóng và có tính kích thích vì các chất này sẽ càng làm da khô hơn.

Dinh dưỡng giúp cải thiện làn da

Những người da khô nên ăn uống đủ dưỡng chất, đặc biệt chú ý việc bổ sung các loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B, C, E, kẽm. Các vi chất này sẽ giúp da mềm mại và tươi sáng hơn. Không những thế, việc bổ sung vitamin và khoáng chất nói trên còn kích thích các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, hỗ trợ cho làn da nhiều hơn. Chẳng hạn: Vitamin A mang đến sự nuột nà cho làn da, chống khô da. Cần bổ sung vitamin A trong bữa ăn để tránh những chứng bệnh liên quan đến khô da.

Vitamin nhóm B kích thích tuần hoàn máu và mang đến sức sống cho làn da. Vitamin B6 giúp da mạnh khoẻ hơn và phòng chống các bệnh ngoài da. Vitamin B12 không thể thiếu trong quá trình sản sinh tế bào da và tăng cường tuổi thọ cho làn da. Vitamin C cần thiết cho quá trình sản xuất collagen và giúp tăng cường các mao mạch dưới da. Còn vitamin E thì giúp da không bị khô và mẩn ngứa, chống lại những chất độc hại và giảm thiểu tình trạng lão hóa làn da.

Vitamin E có tác dụng giúp cho tế bào phát triển bình thường, chống lão hóa, bảo vệ mô khỏi quá trình oxy hóa, giúp tạo hồng cầu, giúp phổi và các cơ quan khác không bị ô nhiễm, ngăn ngừa sự phá hủy hồng cầu bởi các chất độc trong máu, làm chậm quá trình lão hóa ở tế bào, làm giảm bớt sự sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Vitamin E còn cho da không bị khô, duy trì sự tươi mới của làn da, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện các nếp nhăn. Chính nhờ những tác dụng này mà vitamin E đã được bổ sung vào hầu hết các kem dưỡng da, giữ ẩm. Vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng của xương, răng, móng tay cũng như sự lành mạnh của da và mắt. Vitamin D có nhiều trong sữa, gan, bì, cá, mầm ngũ cốc.

Trong các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da thì kẽm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với những người da khô. Nếu thiếu kẽm sẽ dễ dẫn đến mắc bệnh viêm da. Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể và chữa lành các vết thương. Đặc biệt, nếu da thiếu collagen - thành phần chính cấu tạo nên da thì da có biểu hiện lão hoá, khô ráp, vì thế, hãy bổ sung bằng cách bôi trực tiếp collagen lên vùng da cần chăm sóc sẽ giúp da sáng mịn vào mùa hanh khô.

Rau quả tươi như cam, chanh, bưởi, chuối, nho, giá đỗ, rau xanh, cà chua, cà rốt... rất giàu các vitamin và khoáng chất trên.

Ăn nhiều trái cây giúp khắc phục da khô, nứt nẻ.
Ăn nhiều trái cây giúp khắc phục da khô, nứt nẻ.

Chăm sóc da

Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, những người da khô nên chú ý chăm sóc da theo hướng dẫn sau: Rửa mặt với sữa rửa loại dịu. Tránh sử dụng xà bông có thành phần tẩy rửa mạnh bởi những chất dầu trên da sẽ bị cuốn trôi. Một trong những tác nhân gây da khô hơn là bạn sử dụng nước quá nóng để tắm hoặc rửa mặt, điều này khiến làn da của bạn bị mất đi dưỡng chất vốn có, trở nên mất cân bằng độ ẩm và khô ráp.

Vì vậy, cần đảm bảo nhiệt độ của nước tắm ở mức nhiệt ấm vừa đủ và cũng nên rút ngắn thời gian tắm, ngâm bồn cũng là cách hữu hiệu bảo vệ làn da. Bên cạnh đó, luôn dùng kem dưỡng da có độ dưỡng ẩm cao cả ngày và đêm.

Thành phần của kem dưỡng nên có AHA và vitamin C. AHA (được chiết xuất từ sữa, trái cây hay mía đường) giúp lấy đi lớp da bong tróc, nuôi dưỡng phần da tươi mới và tăng độ sáng cho da. Vitamin C làm chậm lại quá trình hình thành nếp nhăn.

Một tuần hai lần hãy đắp mặt bằng các loại hoa quả tươi có trộn thêm mật ong hoặc dầu oliu, bột hạnh nhân. Mật ong và dầu oliu, bột hạnh nhân là chất làm mềm da rất tốt nên sẽ nhanh chóng đưa da bạn trở lại trạng thái mềm mại.

BS. Vũ Thu Dung

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.