Thực hư về bài thuốc sinh con trai bán trên facebook

Người bán thuốc cũng khẳng định thuốc không có chứng nhận chất lượng
Người bán thuốc cũng khẳng định thuốc không có chứng nhận chất lượng
(PLO) - Vì muốn sinh được con trai, nhiều chị em đã “bạo tay” chi ra số tiền 1,7 triệu đồng để mua thuốc sinh con trai về uống. Loại thuốc này chỉ là một bộ rễ cây nhỏ, mà theo người bán cũng không biết là cây gì vì lấy lại của một thầy lang ở Sơn La về bán. Giá thành không rẻ, xuất xứ thì mập mờ, chất lượng cũng không biết ra sao nhưng không hiểu sao vẫn được các chị em tin tưởng?

Cứ uống thuốc, đậu được thai là sinh con trai?

Thời gian gần đây, cư dân mạng truyền tai nhau một địa chỉ mạng xã hội facebook có tên Bài thuốc sinh con trai. Trang mạng này dường như đánh trúng tâm lý muốn có con trai của nhiều gia đình nên được khá nhiều chị em và cánh mày râu theo dõi và đặt hàng.

Theo giới thiệu của chủ trang mạng Bài thuốc sinh con trai, bài thuốc này là một thang thuốc bao gồm một bộ rễ to và một bộ rễ nhỏ. Rễ nhỏ ngâm rượu cho chồng uống, ngày 2 chén nhỏ, còn bộ rễ to thì để người vợ uống. Người vợ khi tới kỳ kinh của tháng mình muốn sinh em bé thì bắt đầu uống khoảng 10 – 15 ngày tới lúc rụng trứng, chồng uống trước vợ 7 ngày. Khi tới kỳ kinh, người vợ cho 3 bát nước ăn cơm với 3 quả ớt non đun sôi để nguội rồi uống. Giá của thang thuốc này là 1,7 triệu đồng, chỉ uống trong vòng 2 tháng.

Người bán còn khẳng định chắc nịch: “Việc có em bé phụ thuộc vào vợ chồng bạn, nhưng cứ có bầu bí trong thời gian dùng thuốc là sẽ sinh con trai”.

Trước lời quảng cáo đó, hàng nghìn người đã vào bình luận và đặt hàng mua về uống. Tuy nhiên, ít ai tìm hiểu thực hư bài thuốc đó là như thế nào, nguồn gốc xuất xứ ra sao. Chị Nguyễn Thị Hằng (Hưng Yên) chia sẻ: “Mình có hai đứa con gái rồi nhưng chồng vẫn muốn đẻ thêm để kiếm đứa con trai. Thấy đứa em gái bảo trên mạng có địa chỉ thầy lang bán thuốc sinh con trai hiệu quả lắm, rất nhiều người theo nên mình cũng đặt mua về uống. Khi mua uống cũng chỉ nghe người bán nói chắc chắn sẽ sinh con trai nếu có thai nên mình cũng không hỏi gì thêm”.

Anh Phạm Ngọc Mạnh (ở Hà Nội) cũng cho biết: “Tôi thấy nhiều người mua nên cũng bắt chước mua theo chứ không nghĩ đến việc hỏi han gì thêm. Tâm lý muốn có con trai nên cứ nghe ai mách có thuốc hay là đến thôi. Thấy bảo bài thuốc này của một thầy lang ở Sơn La”.

Thuốc sinh con trai được rao bán trên mạng
Thuốc sinh con trai được rao bán trên mạng

Người bán cũng không biết là thuốc gì?

Để tìm hiểu thực hư về bài thuốc sinh con trai này, chúng tôi đã đóng vai là một người đang muốn sinh con trai nên rất tò mò về bài thuốc. Qua tìm hiểu mới hay, người “thầy lang”, chủ trang mạng Bài thuốc sinh con trai không phải là người chế ra bài thuốc này, thậm chí, cũng như những khách hàng kia, người này hoàn toàn không biết bài thuốc này là gì, gồm những vị nào, xuất xứ ở đâu, chất lượng ra sao.

Anh ta cho biết mình tên là Tiến, còn vợ là Mai, nhà ở thành phố Ninh Bình. Việc bán thuốc sinh con trai này là do: “Tôi thấy bài thuốc này mọi người dùng tốt nên bán rộng. Cùng với tôi, các anh chị tôi cũng bán nữa”.

Cũng theo tiết lộ của Tiến, bài thuốc sinh con trai này được anh ta lấy lại từ một thầy lang người dân tộc ở Sơn La. Người thầy lang này đã ngoài 60 tuổi. “Thông tin địa chỉ của thầy lang này tôi không nói được đâu, vì cùng với tôi còn có anh chị của tôi bán nữa nên mong bạn thông cảm” - Tiền cho biết. 

Khi được hỏi thông tin về bài thuốc, người đàn ông này khiến chúng tôi giật mình. Anh ta nói: “Bài thuốc này tôi cũng không biết là gồm những vị gì, chỉ biết có 2 bộ rễ cây, là rễ cây gì thì không phải người trong nghề thuốc nên tôi cũng không biết, chỉ biết loại rễ cây này đều là thảo dược được hái ở trong rừng. Thuốc không có chứng nhận chất lượng gì cả, nhưng cứ yên tâm vì nhiều người dùng rồi thấy rất tốt.

Còn về cơ chế tác động của bài thuốc như thế nào để sinh con trai, thú thật là người thầy lang đó cũng không nói gì cả, nhưng tôi suy luận ra chắc là chồng uống vào giúp tinh trùng khỏe, còn vợ khi uống thì giúp ngăn không cho tinh trùng X vào gặp trứng”.

Trước sự việc trên, chúng tôi đã gặp và trao đổi với TS.BS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội. Bác sĩ Siêm cho biết: “Người dân cần tỉnh táo, đừng bao giờ tin tưởng vào những bài thuốc được rao bán trên mạng như thế này kẻo lại tiền mất, tật mang. Về việc sinh con trai, là do tinh trùng Y của người nam gặp với trứng của người nữ, còn nếu tinh trùng X của người nam gặp trứng của người nữ thì sẽ sinh con gái, do đó người nam đóng vai trò quyết định trong việc sinh trai hay sinh gái.

Về cơ chế sinh trai, gái, trong Đông y có thể hiểu thế này, người nam nếu dương khí tốt, mạnh thì Y khỏe sẽ bơi nhanh đến gặp trứng và sinh ra con trai, còn nếu dương khí yếu, Y yếu thì sẽ sinh con gái. Tuy nhiên bài thuốc này cũng chỉ mang tính tương đối vì còn dựa vào thể trạng, tình trạng sức khỏe của từng người. Còn về giá thành, giá thuốc sắc trong Đông y cao nhất cũng chỉ 120 ngàn đồng/ thang. Cũng có những thang có giá từ 1 đến vài triệu đồng, nhưng đây là những loại thuốc rất quý nên không phải thầy lang nào cũng dám kê, đặc biệt kê bán qua mạng thì lại càng không bao giờ”.  

“Chị uống mà có sinh được con trai đâu”

Để thêm thuyết phục về tính hiệu nghiệm của bài thuốc, Tiến còn đưa ra một danh sách dài những khách hàng đã từng dùng thuốc của anh ta và sinh được con trai. Liên hệ theo danh sách trên, chúng tôi gặp chị T. (Hà Nội). Qua trao đổi điện thoại, chị T. cho biết: “Đúng rồi, chị cũng mua thuốc sinh con trai của anh này về uống được mấy tháng nay. Nhưng mà em ơi, thuốc không có hiệu quả đâu. Chị có sinh được con trai đâu”.

Đáng buồn thay, dù đã mất tiền oan mua thuốc về uống và không sinh được con trai như mong muốn, chị T. vẫn không hề nghi ngờ gì về bài thuốc này. Theo chị: “Chắc tại chị không hợp thầy hợp thuốc, nhưng em cứ uống thử đi biết đâu lại hợp và sinh được con trai thì sao”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.