Thay đổi về môi trường sống đang làm gia tăng bệnh ung thư

Chẩn đoán đặc trị PET/CT điều trị cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Chẩn đoán đặc trị PET/CT điều trị cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Giáo sư Wei Zheng - Giám đốc trung tâm dịch tễ học Vanderbilt (Hoa Kỳ) cho hay, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế đi kèm với sự thay đổi về môi trường sống và lối sống trong vòng 3 thập kỷ qua ở châu Á đã dẫn tới sự gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Sự thay đổi này đưa tới một thách thức lớn đối với những nhà thực hành y tế công cộng và các nhà hoạch định chính sách trong việc thiết kế chiến lược phòng bệnh hiệu quả về mặt chi phí, đặc biệt khi hầu hết các nghiên cứu dịch tễ xác định nguyên nhân gây ung thư được tiến hành ở Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Giáo sư Wei Zheng đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị quốc tế kiểm soát bệnh ung thư: thực trạng và giải pháp diễn ra ngày 3/11, tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tậm đặc biệt của toàn xã hội. 

Theo số liệu của báo cáo Ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocal) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. 

Đáng chú ý, tại Việt Nam một trong những nguyên nhân khiến con số bệnh nhân mắc và chết vì ung thư là do người bị bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Nhận định về tình trạng gia tăng số trường hợp mắc bệnh ung thư tại Việt Nam, giáo sư Perter Boyle - Viện trưởng Viện nghiên cứu y học dự phòng Lyon (Pháp) cho rằng, ung thư đang là thách thức lớn ở các nước thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam, không chỉ là hiện tại mà còn trong tương lai. 

Giáo sư Perter Boyle cho rằng các loại ung thư đều có thể điều trị được nhưng điều này yêu cầu đầu tư về mặt nguồn lực, bao gồm cả nhân lực và tài chính. Có một số loại ung thư có thể được chữa khỏi và bệnh nhân sống với tuổi thọ trung hình bình thường. Số lượng bệnh ung thư có thể điều trị khỏi đang tăng lên và cần được quan tâm đặc biệt. 

Giáo sư Perter Boyle khuyến nghị Chính phủ Việt Nam nên tiếp tục đầu tư vào kiểm soát ung thư. Bởi đây chính là sự đầu tư khôn ngoan và phục vụ cho nhu đầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Những phương pháp điều trị cơ bản đang thay đổi nhanh chóng và cải thiện chất lượng điều trị cho người bệnh. 

Những nghiên cứu về bệnh ung thư tại Việt Nam đã cho thấy, việc phát hiện sớm các bệnh ung thư trong giai đầu chưa đạt được kết quả như mong đợi, vì vậy tỷ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn nhiều, khiến chi phí điều trị lớn và hiệu quả thấp. 

Do đó, để các bệnh lý về ung thư giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội rất cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đồng thời, cũng là trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động phòng chống bệnh ung thư.

Hội nghị quốc tế “Kiểm soát ung thư: thực trạng và giải pháp” được tổ chức với mục tiêu đưa ra đường lối và chiến lược phòng chống ung thư, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm một cách toàn diện trong lĩnh vực kiểm soát ung thư bao gồm: Dịch tễ học và giám sát ghi nhận ung thư; Dự phòng và sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư; Các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư.../.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.